Gia Lai: Chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới

UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản số 1962/UBND-NL về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
20/08/2024 16:36

Theo cảnh báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng La Nina sẽ tác động đến nước ta từ tháng 8/2024, nguy cơ xảy ra bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn hồ đập là rất cao, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt, tính mạng và tài sản của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 về chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới. UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai; theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động chỉ đạo triển khai quyết liệt kịp thời, có hiệu quả các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Báo cáo kết quả công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai sau mỗi đợt thiên tai về Văn phòng thường trực Ban Chỉ PCTT&TKCN tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai với phương châm chủ động phòng ngừa, kịp thời, quyết liệt ứng phó, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Tiếp tục thực hiện các nội dung, giải pháp ứng phó với thiên tai theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

gialai

(Ảnh: Gialai.gov)

Chủ động rà soát lại kịch bản ứng phó thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa lũ và trước khi xảy ra bão, lũ; xác định trọng điểm xung yếu, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro trước mùa mưa lũ; chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa và kiểm soát rủi ro thiên tai với phương châm “phòng là chính".

Thường xuyên rà soát, xác định các khu vực có nguy hiểm, xung yếu để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, nhất là những nơi bị sạt lở, qua các ngầm tràn, khu vực bị ngập, nước chảy xiết. Kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn các hồ chứa nước, đặc biệt là những hồ xung yếu, hồ đã tích đầy nước,...

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố. Tổ chức trực ban Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, cấp xã khi có tình huống thiên tai xảy ra để chủ động sẵn sàng chỉ đạo, ứng phó; tổng hợp, báo cáo công tác trực ban và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra theo quy định.

Yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác công trình đập, hồ chứa nước rà soát củng cố, nâng cao năng lực đội ngũ quản lý vận hành, kiểm tra công tác quản lý an toàn hồ, đập theo quy định.

Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị không tuân thủ các quy định của pháp luật. Sở GTVT chủ động phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra các tuyến đường (nhất là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường huyết mạch của tỉnh), rà soát cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ tại các vị trí xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao và thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông thông suốt trong mùa mưa bão.

Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh chủ động triển khai các lực lượng, phương tiện để phối hợp, hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn; chỉ đạo các lực lượng đóng quân trên địa bàn sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân trong trường hợp có thiên tai, sự cố xảy ra. Đài PTTH Gia Lai; Báo Gia Lai tăng cường đưa tin để người dân nắm được thông tin về diễn biến và dự báo thiên tai, chỉ đạo của cơ quan chức năng, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó để giảm thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người.

Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư; chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm túc vận hành hồ chứa theo quy trình vận hành đã được phê duyệt. Khẩn trương kiện toàn, bố trí lực lượng đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình đập, hồ chứa theo đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; chủ động rà soát, triển khai các nội dung (Lập quy trình vận hành, xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du đập, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, kiểm định an toàn đập; bảo trì cơ sở dữ liệu đập, hồ chứa,…) theo thẩm quyền quy định. Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu quản lý vận hành, xả lũ không đúng quy định gây ra thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Phối hợp với chính quyền địa phương thông báo kịp thời việc xả lũ hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện đến người dân vùng hạ du đập để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Trung Thành

comment Bình luận

largeer