Gia Lai: Ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 là bệnh nhân chạy thận

Tỉnh Gia Lai vừa ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 là bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định với lịch trình phức tạp và phải phun khử khuẩn cả bệnh viện.
20/08/2021 14:44

Người này là Đ.V.H.T (SN 1968, trú tổ dân phố 3, phường An Phước, TX. An Khê, tỉnh Gia Lai), là bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

Ngày 17/8, bệnh nhân có xét nghiệm test nhanh âm tính với SARS-CoV-2, sau đó di chuyển từ TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) về tỉnh Gia Lai bằng xe thuê mang BKS: 77B-01362 cùng với khoảng 17 người (gồm cả tài xế). Về tới tỉnh Gia Lai, bệnh nhân ở một nhà trọ gần Bệnh viện đa khoa tỉnh. 

Ngày 18/8, bệnh nhân cùng 15 bệnh suy thận mạn khác (cùng đi từ tỉnh Bình Định về) đến khu khám sàng lọc của Bệnh viện đa khoa tỉnh yêu cầu nhập viện để chạy thận nhân tạo. Trong tổng số 16 bệnh nhân này, Bệnh viện đa khoa tỉnh thu dung 6 bệnh nhân.

nh-1-1436329748149

Khoảng 8h45 cùng ngày, Đ.V.H.T cùng 3 bệnh nhân khác lên khu thận nhân tạo để nhận lịch chạy thận và được thông báo lịch chạy thận lúc 22h ngày 19/8 nên Đ.V.H.T về lại nhà trọ.

Đến khoảng 21h ngày 19/8, các bệnh nhân đến phòng cách ly tạm thời khoa cấp cứu để làm test nhanh, kết quả bệnh nhân Đ.V.H.T  2 lần dương tính với SARS-Cov-2. Sau khi có kết quả, bệnh nhân được cách ly tại Khoa bệnh nhiệt đới.  Khoa Vi sinh lấy mẫu chuyển Trung tâm kiểm soát bệnh tật làm xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi ghi nhận trường hợp dương tính này, ngành chức năng đã phun khử khuẩn và khoanh vùng khu khám sàng lọc; Khoa cấp cứu; Khu thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai.

Đồng thời cách ly tập trung đối với 15 trường hợp F1 là các bệnh nhân và người nhà đi cùng chuyến xe bệnh nhân Đ.V.H.T tại Khoa nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai; cách ly 9 trường hợp F1 là nhân viên y tế Bệnh viện tại cơ sở 2 của Bệnh viện đa khoa tỉnh. Thực hiện việc lấy mẫu và xét nghiệm toàn bộ đối với các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân tại Khoa bệnh nhiệt đới.

Tỉnh Gia Lai cũng giao Bệnh viện đa khoa tỉnh đánh giá lại quy trình dịch tễ, từ bệnh nhân đến các nhân viên y tế;  thông báo ngay đến các địa phương và bệnh viện có liên quan đến các bệnh nhân chạy thận nêu trên để thực hiện truy vết. Ngoài ra, tạm dừng tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 6 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và chuyển cho đơn vị tiêm chủng khác tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.

Bảo Bình

comment Bình luận

largeer