Gia Lai: Khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh

​Ngày 17/10, UBND tỉnh Gia Lai ban hành văn bản 2399/UBND-NL gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Sở Y tế; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo về khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh Dại.​
18/10/2024 14:21

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai, ngày 13/10/2024, tại làng Brông Thông, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh Dại, nâng tổng số người tử vong do bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ đầu năm 2024 đến nay lên 06 ca và hiện là địa phương có số người chết do bệnh Dại đứng thứ 02 cả nước trong năm 2024. Các trường hợp tử vong nêu trên đều có tiền sử bị chó, mèo cào, cắn nhưng không đi điều trị dự phòng hoặc điều trị không đủ liệu trình. Trước tình hình trên, để kịp thời ngăn ngừa, không để tình trạng người chết vì bệnh Dại tiếp tục xảy ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tổ chức triển khai nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đak Đoa khẩn trương thông tin trường hợp người tử vong do bệnh Dại trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, chủ động đi tiêm phòng nếu bị chó, mèo cào cắn. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, phối hợp với UBND xã Ia Băng rà soát, tuyên truyền, vận động những người tiếp xúc gần với người tử vong do bệnh Dại, người bị chó mèo cào, cắn đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn điều trị dự phòng; tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh Dại trên đàn chó, mèo, trường hợp phát hiện chó, mèo nghi mắc bệnh Dại phải xử lý ngay theo quy định; triển khai tiêm vaccine phòng Dại cho đàn chó, mèo; tổ chức tiêu độc, khử trùng khu vực có người tử vong do bệnh Dại.

gialai

(Ảnh minh họa: Gialai.gov)

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng bệnh Dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn theo Quyết định số 666/QĐ-UBND ngày 3/11/2023 của UBND tỉnh về Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2024. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm của người dân trong việc quản lý và tiêm vaccine phòng, chống bệnh Dại cho chó, mèo nuôi; phổ biến địa chỉ các địa điểm tiêm phòng bệnh Dại cho người và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cào cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời, đủ liệu trình.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi Thú ý hướng dẫn các địa phương tăng cường quản lý đàn chó mèo nuôi, triển khai công tác tiêm phòng vaccine, giám sát, phát hiện dịch bệnh, kịp thời xử lý các ổ dịch bệnh Dại; phối hợp với Sở Y tế, nắm bắt thông tin người bị chó mèo cào, cắn đi điều trị dự phòng để hướng dẫn cơ quan thú y cấp huyện giám sát, xử lý bệnh Dại trên động vật; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan khẩn trương bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2025 theo quy định tại Kế hoạch số 2354/KH-UBND ngày 11/10/2024 của UBND tỉnh.

Sở Y tế triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại trên người, phát huy vai trò đội ngũ y tế cấp xã trong công tác tuyên truyền cho người dân nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống bệnh dại, đi điều trị dự phòng bệnh Dại ngay khi bị chó, mèo cào, cắn, đảm bảo tiêm đúng, đủ liệu trình, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người do bệnh Dại; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Tham mưu bố trí đầy đủ các điểm tiêm phòng, vật tư trang thiết bị để điều trị dự phòng bệnh Dại cho người tại mỗi địa phương; tiêm vaccine miễn phí cho các đối tượng theo quy định tại Kế hoạch số 2354/KH-UBND ngày 11/10/2024 của UBND tỉnh; kịp thời chia sẻ thông tin các trường hợp người bị chó, mèo cào, cắn đi tư vấn điều trị và các trường hợp người tử vong do bệnh Dại với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phối hợp truy xuất và xử lý dịch bệnh Dại trên động vật.

Cẩm Đào

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA

    Trong bối cảnh sức khỏe và chất lượng sản phẩm ngày càng được coi trọng, Công ty Cổ phần NutriHealth tự hào thông báo đã đạt được chứng nhận đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Đây không chỉ đơn thuần là một chứng nhận, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
    October 18 at 8:54 am
    Công ty Cổ phần NutriHealth đánh dấu cột mốc vàng với chúng nhận FDA
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

largeer