Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI năm 2021: Có 10 Giải A, 22 Giải B, 48 Giải C, 35 Giải Khuyến khích

Sáng ngày 17/6, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức họp báo, thông tin về Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI năm 2021. Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia chủ trì buổi họp báo.
18/06/2022 12:09

Trong số 152 tác phẩm vào Chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được: 10 Giải A, 22 Giải B, 48 Giải C, 35 Giải Khuyến khích để trao giải.

SLPB

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia

Phát biểu mở đầu, Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia cho biết: Hội đồng Giải đánh giá cao những tác phẩm đoạt giải. Những tác phẩm này đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2021 như: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; Những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khơi thông mọi nguồn lực đầu tư, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế; Công tác phòng, chống đại dịch COVID-19; Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tấm gương, nghĩa cử cao đẹp, lay động lòng người; Công cuộc chuyển đổi số trong các lĩnh vực; Công tác an sinh xã hội, công tác giảm nghèo bền vững...

Đặc biệt là mảng đề tài liên quan đến đại dịch COVID-19 chiếm tỷ lệ cao ở tất cả các loại hình báo chí. Nhiều tác phẩm chân thực, lay động lòng người, chạm đến trái tim của công chúng. Đồng thời những tác phẩm này thể hiện sự dấn thân của phóng viên, thể hiện tinh thần phụng sự đất nước và nhân dân của những người làm báo cách mạng Việt Nam. 

Mặc dù đại dịch COVID - 19 đã tác động không nhỏ đến quá trình và điều kiện tác nghiệp của báo chí, nhưng chất lượng các tác phẩm dự thi mùa giải năm nay có chất lượng tốt và đồng đều, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương đang dần được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Đáng chú ý là ở loại hình báo phát thanh, khoảng cách này đã bị xóa nhòa. Những tác phẩm dự thi của cấp Hội địa phương đã thể hiện sự đầu tư rất lớn về đề tài và hình thức thể hiện cũng như việc ứng dụng công nghệ số vào quá trình sáng tạo tác phẩm. 

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đánh giá: những tác phẩm báo chí đoạt giải là những tác phẩm tiêu biểu cả về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết. Những tác phẩm này được công chúng đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi khẳng định, quá trình chấm Sơ Khảo và Chung khảo được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng hướng dẫn, đúng Điều lệ Giải và quy chế làm việc, thể thức bỏ phiếu của Hội đồng Giải. Ông nhấn mạnh rằng Hội đồng Giải chỉ chấm tác phẩm chứ không chấm tác giả, không chấm cơ quan báo chí, đảm bảo tính khách quan, công bằng và minh bạch. Về thành phần Hội đồng chấm Giải năm nay, Ban tổ chức có những nét đổi mới so vói các mùa giải trước đó là không chỉ mời những Nhà báo kỳ cựu,, lãnh đạo cơ các cơ quan báo chí lớn mà còn mời những nhà báo trẻ, là những người đang trực tiếp làm nghề, có kiến thức sâu rộng về làm báo hiện đại. Tại vòng chấm Chung khảo, Hội đồng đã lược bớt những bước mang tính hình thức để tiết kiệm thời gian, dành nhiều thời gian cho thảo luận để thống nhất quan điểm đạt được sự đồng thuận cao trong các quyết định trao giải.

Tại cuộc họp báo, Nhà báo Nguyễn Đức Lợi cũng chỉ ra một số tồn tại và hạn chế trong quá trình tuyển chọn tác phẩm,cụ thể: một số đơn vị đăng ký tác phẩm dự thi chưa đúng với hướng dẫn tuyển chọn, nhiều tác phẩm đăng ký sai thể loại. Thể loại ảnh báo chí và thể loại tin vẫn chưa thu hút được sự tham dự của nhiều nhà báo, cơ quan báo chí, dù đã có cơ chế tạo điều kiện cho tác giả cá nhân có thể gửi ảnh dự thi. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn những mùa giải tiếp theo, các cấp Hội cần khuyến khích, tạo điều kiện để các tác giả gửi tác phẩm ảnh báo chí và tin tham dự giải Báo chí Quốc gia. 

Thông tin thêm tại cuộc họp báo, Nhà báo Nguyễn Đức Lợi cũng cho biết Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - năm 2021 sẽ được tổ chức trọng thể vào tối thứ Ba ngày 21/6 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô,  truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam.

Theo Hội Nhà báo Việt Nam

comment Bình luận

largeer