Giảo cổ lam - vị thuốc vàng trong dân gian Việt Nam

Giảo cổ lam là một trong những loại dược rất quý, được sử dụng nhiều trong dân gian. Vậy cây giảo cổ lam có tác dụng gì và dùng như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
29/06/2022 15:10
giao-co-lam-2

Giảo cổ lam có tác dụng gì?

Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, giảo cổ lam có thành phần hóa học chính là hai nhóm hợp chất flavonoid và saponin, ngoài ra trong giảo cổ lam còn có nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết đối với sức khỏe như kẽm, sắt, mangan, phốt pho, selen,... Với những thành phần hoạt chất đó, giảo cổ lam được nghiên cứu là có những tác dụng sau:

Giảo cổ lam giúp hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường type 2: Nhóm hợp chất saponin có trong giảo cổ lam được nghiên cứu và chứng minh là có tác dụng làm giảm và ổn định đường huyết, cải thiện biến chứng rối loạn mỡ máu ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

Giảo cổ lam làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, phòng ngừa tai biến mạch máu não và các bệnh tim mạch: Các thành phần hoạt chất có trong giảo cổ lam giúp làm giảm cholesterol toàn phần, triglycerid và một loại cholesterol xấu - LDL có hại cho sức khỏe, từ đó giúp phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch, tai biến, đột quỵ, ...

Giảo cổ lam giúp điều trị bệnh tăng huyết áp và phòng ngừa biến chứng của các bệnh tim mạch: Các nhóm hợp chất có trong giảo cổ lam giúp kiểm soát huyết áp, điều trị bệnh tăng huyết áp, làm giảm các cơn đau tim và phòng ngừa biến chứng của các bệnh về tim mạch.

Giảo cổ lam giúp chống khối u và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư: Các thành phần hoạt chất trong giảo cổ lam có khả năng ngăn ngừa không cho khối u phát triển, đặc biệt là hàm lượng lớn hợp chất saponin giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư tử cung,...

Giảo cổ lam giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức mạnh: Thành phần saponin trong giảo cổ lam được nghiên cứu là giúp cân bằng tối ưu hệ miễn dịch, nội tiết tố,…

Giảo cổ lam làm giảm các triệu chứng của bệnh gan và tăng cường bảo vệ gan: Các thành phần có trong giảo cổ lam giúp làm giảm những cơn đau gan và triệu chứng của bệnh gan, đồng thời tái tạo tế bào gan để bảo vệ gan.

Giảo cổ lam giúp giải tỏa căng thẳng, điều trị mất ngủ, an thần: Giảo cổ lam được biết đến như một loại dược liệu giúp tinh thần minh mẫn, tăng cường năng lượng và bảo vệ hệ thần kinh.

Giảo cổ lam chữa chứng thèm ăn, béo phì, hỗ trợ giảm cân: Thành phần dược chất trong giảo cổ lam giúp hoạt hóa men AMPK có trong giảo cổ lam giúp tăng cường quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể và đốt cháy mỡ thừa. Đây là loại dược liệu giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Theo thầy thuốc Y học cổ truyền trà giảo cổ lam được người dân sử dụng từ rất lâu như một thức uống giúp đầu óc minh mẫn và tỉnh táo, tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm cholesterol trong máu. Trà giảo cổ lam có thể sử dụng kết hợp cùng với xạ đen và cà gai leo nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng bệnh ung thư, tiểu đường, viêm gan,...

IMG_5511

Một số lưu ý khi dùng giảo cổ lam

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết giảo cổ lam là một loại dược liệu quý và trà giảo cổ lam có thể được sử dụng hàng ngày thay cho nước lọc nhưng cần chú ý những thông tin sau:

Trà giảo cổ lam không nên uống vào buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ vì kích thích hệ thần kinh, làm tăng hưng phân và dẫn đến khó ngủ.

Không dùng trà giảo cổ lam quá liều lượng khuyến cáo (20g/ngày, tối đa 60 - 70g/ngày) vì có thể gây tụt đường huyết đột ngột.

Cần kết hợp trà giảo cổ lam với một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Nên uống thêm nước lọc nếu thấy xuất hiện khô miệng, nóng trong người, khát nước, tăng huyết áp nhẹ sau khi uống trà giảo cổ lam

Không nên dùng giảo cổ lam trong khoảng thời gian dài, chỉ nên dùng giảo cổ lam trong khoảng thời gian tối đa là 4 tháng.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer