Gừng đen - Vị thuốc vàng giúp cải thiện sức khỏe

Gừng đen là một dược liệu chỉ được tìm thấy ở Việt Nam. Chính vì sự quý hiếm đó, nhiều nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu thành phần và công dụng của nó.
26/02/2022 15:48
gung-1(1)

Gừng đen có công dụng gì?

Theo nhiều tài liệu y học cổ truyền, gừng đen có vị cay, tính nóng, ấm. Gừng đen được biết đến như là một vị thuốc phá huyết hành khí cực kì mạnh. Nhiều thầy thuốc y học dân tộc dùng gừng đen như một dược chất chính để hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh như: đau bụng đầy trướng, khí huyết ngưng trệ, bệnh máu đông thành hòn, tiêu mủ, trị vết thương, mau lành da, mau lên da non,…Theo y học hiện đại, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu trên cả động vật và con người đều cho thấy gừng đen rất hữu ích cho sức khỏe, không chỉ làm giảm kích thước các khối u mà còn để phòng chống và hạn chế sự di căn của tế bào ung thư đến các bộ phận khác của cơ thể. Nhóm nghiên cứu của Đại học bang Georgia (Mỹ) đã thực hiện thí nghiệm trên những con chuột và kết quả cho thấy uống chiết xuất gừng đen thường xuyên có thể làm giảm 56% kích thước của khối u tuyến tiền liệt.

Trị vết thương da: Gừng đen dùng trị các vết thương lớn, dễ nhiễm trùng. Củ gừng đen tươi đem giã nát đắp lên vết thương, sau đó dùng băng gạc quấn vết thương lại, 5 – 6 tiếng phải thay một lần.

Gừng đen giúp loại bỏ mũ, máu độc: Những nốt viêm mụn nhọt hay phỏng thường tích tụ mủ hoặc máu độc. Mủ và máu độc này khó lấy ra và dễ bị nhiễm trùng nếu không được xử lý đúng cách. Dùng tinh chất củ gừng đen bôi lên vết thương sẽ giúp hút hết mủ ra ngoài. Bên cạnh đó chuyên gia Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết thêm gừng đen còn giúp vết thương nhanh lành, mau liền sẹo, mau lên da non.

Gừng đen giúp phòng trừ khí độc: Việc ra nước gió nhiều ở phụ nữ sau sinh sẽ dễ nhiễm độc. Lúc này chỉ cần ngậm một vài lát gừng đen sẽ giúp khử độc.

Chữa nhóm bệnh trần hà tích tụ. Bài thuốc này cần dùng gừng đen thái lát phơi khô, sau đó sao vàng hạ thổ, thấm ướt vào nước giấm sắc nước uống. Uống sau ăn (tốt nhất là 1-2 giờ sau ăn cơm) để phát huy kết quả tốt nhất.

Gừng đen giúp giảm cơn buồn nôn: Gừng đen thái lát mỏng sắc nước để uống dần đối với phụ nữ mang thai, giúp giảm các cơn ngén hay những người bị say tàu xe cũng sẽ làm giảm cơn buồn nôn.

Gừng đen giúp kiểm soát cholesterol: Gừng đen được nghiên cứu giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu là nguyên nhân làm giảm các bệnh về tim mạch. Do đó, việc sử dụng nước sắt từ gừng đen rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

IMG_9935

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Nếu bạn ăn quá nhiều, ăn nhanh hoặc các chất trong thực phẩm tương kỵ với nhau dễ gây khó tiêu, đầy bụng. Uống 1 tách trà gừng đen sẽ làm giảm cảm giác khó chịu, trướng bụng.

Hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường: thành phần hoạt chất có trong gừng đen giúp tăng nồng độ insulin trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết trong máu.

Gừng đen giúp ngăn chặn và phát triển các khối u: Trong gừng đen, cũng chính những thành phần giúp tăng nồng độ insulin giúp làm giảm sự phát triển và tăng trưởng của các khối u.

Gừng đen giúp giảm viêm: Tính kháng viêm, giảm viêm có trong gừng đen cực kỳ phù hợp để chữa các bệnh liên quan như đau lưng, đau cơ, viêm…

Gừng đen giúp tăng khả năng miễn dịch: Việc sử dụng gừng đen giúp chống lại các vi trùng và vi khuẩn, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể.

Cần lưu ý gì khi sử dụng gừng đen

Theo bác sĩ giảng viên YHCT Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, tuyệt đối không dùng gừng đen để trị thương cho phụ nữ mang thai bởi công năng phá huyết của cây cực mạnh.

Trong quá trình sử dụng gừng đen, bệnh nhân cần tránh dùng những thức ăn sinh mủ.

Ngoải cách dùng tươi, bệnh nhân có thể tự bào chế bài thuốc từ củ gừng đen và giấm dùng chữa trị nhóm bệnh “trần hà tích tụ. Trả lời câu hỏi “tại sao kết hợp vị giấm”, nhiều lương y cho biết “giấm có vị chua sẽ giúp đưa thuốc vào gan, từ đó giúp điều trị bệnh tận gốc.

Lê Khanh

comment Bình luận

largeer