Hà Giang đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống COVID-19 tới từng thôn bản
Huyện Đồng Văn có 19 xã, thị trấn, với trên 80% dân số là đồng bào Mông sinh sống. Thời điểm này đang là mùa cưới, theo phong tục của đồng bào dân tộc Mông, hầu hết các gia đình đều tổ chức đám cưới linh đình, kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, nhiều gia đình ở huyện Đồng Văn đã tạm hoãn đám cưới.

Ảnh minh họa
Thôn Tả Phìn A, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn, một gia đình vừa có người thân mất. Trước kia đám tang của đồng bào Mông thường kéo dài nhiều ngày và đông người tham gia. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện Đồng Văn đã phát hiện các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, nên gia đình nhà có đám tang đã thực hiện nghiêm các biện pháp y tế phòng chống dịch, số khách đến thăm viếng cũng được hạn chế. Ông Giàng Chứ Hờ, trưởng thôn Tả Phìn A, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn cho biết:" Đám ma ở đây không tổ chức quá 48 tiếng, trong bản có hơn 80 hộ dân mỗi hộ đóng góp 50 nghìn đồng để hỗ trợ cùng gia đình làm đám tang".
Hiện nay, trên địa bàn xã Tả Phìn huyện Đồng Văn có 6 ca F0 trở về từ vùng dịch được cách ly tập trung, hệ thống phòng chống dịch COVID-19 của xã đã được kích hoạt. Công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được đẩy mạnh. Ông Giàng Mí Và, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn, UBND huyện Đồng Văn cho biết, đám tang được tổ chức theo tinh thần gọn nhẹ, đơn giản và an toàn.
"Ban chỉ đạo xã cũng thành lập tổ kiểm soát người vào đám tang đi số lượng người không quá nhiều, đoàn nào đi đồng thì chỉ cử người đại diện vào viếng"- ông Giàng Mí Và.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Giang tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, văn nghệ chuyển sang tập trung thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Trung tâm tổ chức tuyên truyền bằng xe thông tin lưu động tại 246 thôn bản và trong các buổi chợ phiên. Tổ chức thu thanh 9 bài tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cOVID-19, lắp đặt 81 tấm pano, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động trực quan về công tác phòng chống dịch. Qua đó giúp bà con các dân tộc thiểu số dễ nghe, dễ hiểu để nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống dịch. Bà Lê Thùy Dung, phụ trách Đội tuyên truyền lưu động, Trung tâm văn hóa tỉnh Hà Giang, cho biết, cùng với các biện pháp tuyên truyền, thực hiện 5K của chính quyền cơ sở, thì việc tuyên truyền lưu động cũng đóng một vai trò không nhỏ.
"Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, chúng tôi sẽ tăng cường làm các tiểu phẩm gửi xuống cơ sở làm sao để bà con dễ hiểu để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch"- bà Dung nói.
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nhằm thay đổi tập quán thói quen, cưới hỏi, ma chay của đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Hà Giang đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch trong từng thôn bản.
Theo VOV

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am