Hà Giang phẫu thuật thành công một ca lồng ruột hy hữu ở người lớn

Ngày 3/7 vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công một ca lồng ruột hy hữu ở người lớn, do các khối u ruột non gây ra.
04/07/2023 14:21

Bệnh nhân là chị H.T.P (38 tuổi). Chị P nhập viện Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang trong tình trạng thể trạng kém, gầy gò, xanh xao, đau bụng thượng vị, đau từng cơn kèm buồn nôn, ở nhà đã uống thuốc nam những không đỡ.

Qua thăm khám cũng như làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp CT. Scanner ổ bụng, các bác sĩ chẩn đoán chị P bị lồng ruột do có khối u tại ruột non và được chỉ định tháo lồng, cắt bỏ các khối u.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tháo khối lồng ruột, kiểm tra tại chỗ lồng có 1 khối u kích thước khoảng 3x4cm. Tiến hành cắt khối u, nối ruột tận tận, kiểm tra tiếp đoạn ruột non phát hiện thêm 3 khối u kích thước khoảng 2x3 cm. Bác sĩ lại tiến hành cắt 3 khối u và nối ruột tận tận. Hiện sức khỏe người bệnh ổn định, hồi phục tốt và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Ca mổ thành công là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng học hỏi và rèn luyện của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang. Thành công này cũng là tiền đề tốt để các bác sĩ phấn đấu và phát triển nhằm đưa những kỹ thuật mới nhất và tiên tiến nhất trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi vào công tác điều trị cho bệnh nhân trong và khu vực.

Empty

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Theo các bác sĩ, hiện tượng lồng ruột do u ruột non dẫn đến gây tắc ruột rất hiếm gặp ở người lớn, tỷ lệ chỉ chiếm 5%. U ruột non là một dạng u hiếm gặp và không có biểu hiện triệu chứng về mặt lâm sàng trong thời gian dài. Đến khi các triệu chứng rõ rệt, khối u đã lớn, rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến mạng sống của người bệnh.

Người bệnh cần lưu ý khi có các biểu hiện đau bụng, nôn, chướng bụng, đi ngoài ra máu phải đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị kịp thời. Ngoài ra người dân nên duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học và tầm soát ung thư định kỳ.

Theo Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang

comment Bình luận

largeer