Hà Nội: Bé 10 tuổi có nhiều ổ loét vùng tá tràng gây xuất huyết tiêu hóa

Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhi N.H.T.A. (10 tuổi) vào viện vì hoa mắt, chóng mặt ngày thứ 3.
21/11/2022 21:42

Khai thác tiền sử bệnh, gia đình khẳng định ở nhà bệnh nhi không có dấu hiệu bất thường gì khác. Sau khi khám thấy bệnh nhi có biểu hiện da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp thấp.

Bác sĩ ngay lập tức đặt sonde dạ dày thấy ra dịch nâu, thăm hậu môn trực tràng có phân đen theo găng. Bệnh nhi nhanh chóng được làm các xét nghiệm máu, siêu âm và chụp X-quang ổ bụng, nội soi dạ dày kiểm tra.

Kết quả cho thấy bệnh nhi có tình trạng thiếu máu nặng do xuất huyết tiêu hóa, nguyên nhân do có nhiều ổ loét vùng tá tràng. Bệnh nhi được điều trị đặt sonde và bơm rửa dạ dày, cầm máu, truyền máu, sử dụng thuốc giảm tiết acid.

Hình ảnh nội soi tá tràng của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Hình ảnh nội soi tá tràng của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Sau 3 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhi da niêm mạc hồng, bắt đầu ăn cháo nguội, tình trạng cải thiện hơn. Nội soi kiểm tra vết loét đã cầm máu ổn định, các xét nghiệm công thức máu có cải thiện rõ rệt.

Theo các bác sĩ, xuất huyết tiêu hóa là hiện tượng chảy máu ở đường tiêu hóa với các biểu hiện lâm sàng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc đi ngoài phân máu với các mức độ biểu hiện khác nhau.

Xuất huyết tiêu hóa có rất nhiều nguyên nhân, người chăm sóc trẻ cần theo dõi và đưa trẻ tái khám khi có một trong các dấu hiệu:

- Trẻ xuất hiện tình trạng thiếu máu: hoa mắt chóng mặt, da xanh, mệt mỏi.

- Trẻ ăn, uống kém hoặc không chịu ăn.

- Đau bụng thượng vị, ợ hơi, ợ chua.

- Vàng da vàng mắt, bụng chướng hoặc to hơn bình thường.

- Khát nước nhiều.

- Trẻ nôn ra máu.

- Phân có máu.

Trẻ ăn uống kém hoặc không chịu ăn cũng là một trong những dấu hiệu cha mẹ cần lưu tâm.

Trẻ cần được đưa vào viện cấp cứu ngay khi có một trong các dấu hiệu:

- Li bì, khó đánh thức.

- Kích thích, vật vã.

- Thiếu máu nặng: da xanh nhiều, môi nhợt.

- Nôn máu đỏ tươi hoặc máu cục.

- Đi ngoài phân đen hoặc máu, mệt hơn sau mỗi lần nôn hoặc đi đại tiện.

Cha mẹ nên trang bị kiến thức về cách chăm sóc trẻ bị xuất huyết tiêu hoá, đặc biệt là nhận biết sớm dấu hiệu thiếu máu cũng như tình trạng chậm tăng trưởng ở trẻ để có biện pháp chăm sóc và điều trị kịp thời, tránh điều đáng tiếc xảy ra. Khi thấy trẻ có những triệu chứng trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ điều trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer