Hà Nội: Cập nhật thông tin về trường hợp nam sinh nghi bị đánh khi tham gia khóa tu ở Chùa Cự Đà

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đoàn kiểm tra của huyện Thanh Oai đã có mặt tại Chùa Cự Đà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) để làm rõ sự việc phụ huynh phản ánh.
17/06/2023 21:34

Như chúng tôi đã đưa tin về trường hợp một nam sinh nghi bị gãy tay, chân chi chít vết muỗi đốt sau khóa “tu” 5 ngày tại Chùa Cự Đà tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Phụ huynh của nam sinh là chị G cho biết đăng kí cho con khoá tu mùa hè tại Chùa Cự Đà 5 ngày, để con trải nghiệm cùng các tu sinh khác. Khoá tu có gần 600 tu sinh, từ 9-16 tuổi cả nam và nữ. Khi sắp kết thúc khóa tu, thì nam sinh ở chùa xô xát và bị bạn dùng ghế gỗ đập mạnh vào đầu và tay. Được biết những khóa tu này là có thu phí.

Empty

Khóa tu số 2 mà con chị G tham gia

Sau khi phát hiện sức khỏe của con mình có vấn đề sau khóa “tu” tại chùa, chị G đã liên lạc với Ban tổ chức để hỏi rõ tình hình. Lúc này Ban tổ chức mới xin lỗi, vì lý do bận đã không thông báo cho gia đình về sự việc, và xin đến nhà thăm con. Tuy nhiên, ngay sau đó lại quay ra "dọa" việc chị G chia sẻ thông tin lên mạng xã hội

Trước sự việc phản ánh của phụ huynh nam sinh trên, sáng ngày 17/6, ông Bùi Văn Sáng - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, huyện đã nắm được sự việc. Ngay trong sáng nay, huyện đã lập một tổ công tác làm việc với nhà chùa và đề nghị Hội Phật giáo huyện phối hợp kiểm tra, báo cáo huyện.

Empty

Chùa Cự Đà nơi nam sinh theo học khóa tu

Theo ghi nhận của Phóng viên sáng ngày 17/6, Đoàn kiểm tra của huyện Thanh Oai gồm đại diện UBND huyện Thanh Oai, đại diện UBND xã Cự Khê, Công an huyện Thanh Oai cũng đã có mặt tại chùa, để làm rõ sự việc phụ huynh phản ảnh. 

Empty

Bảng giới thiệu về khóa tu của Chùa Cự Đà

Trao đổi với bà Thu - Trưởng ban tổ chức khóa tu cho biết: "Nhà chùa đã tổ chức rất nhiều khóa tu mùa hè và đây không phải lần đầu tiên. Các cháu đến tham gia khóa tu đang trong độ tuổi hiếu động, thực sự không thể tránh khỏi việc các cháu xô xát với nhau. Với trường hợp của cháu bé bị ngã, hôm cháu bị ngã cháu có kêu đau tay, ban tổ chức đã đưa cháu đi Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để kiểm tra. Tất cả các kết quả không thấy tổn thương xương. Các cháu trong quá trình chơi với nhau, xích mích với nhau, đấm nhau và xô nhau cái thì ngã, như vậy gọi là ngã. Tôi nhận lỗi vì đã sơ ý. Tôi có bảo người đã mang cháu đi viện gọi điện cho gia đình, nhưng người này không gọi. Lẽ ra tôi phải là người thông báo trực tiếp cho gia đình. Thật sự tôi không nghĩ sự việc diễn ra đến mức độ như thế này”, bà Thu nói.

chua_cu_da5

Người phụ trách lớp thừa nhận việc con chị G bị đánh, và Ban tổ chức đã dặn con chị cách nói dối

Theo ý của bà Thu cho rằng việc nam sinh bị thương là do bị ngã chứ không phải bị đánh. Tuy nhiên theo thông tin chị G cung cấp cho biết, người Phụ trách lớp của con chị đã thừa nhận việc con chị bị bạn cùng khóa tu đánh, và chính Ban tổ chức đã bảo, dặn con chị nói dối là bị ngã. 

Khóa học được gọi là "tu" với chủ đề "Ươm mầm trí tuệ". Trong đó, theo ghi nhận tại các clip được đăng tải tại fanpage của Chùa Cự Đại thì, các nội dung giảng dạy trong khóa học đều là những lời hay ý đẹp, dạy biết ơn, dạy hiểu chuyện, hướng các tu sinh sống đúng đạo, nghĩa, nói thật... Nhưng theo những gì phóng viên ghi nhận, thì Ban tổ chức khóa học lại đi ngược với những gì, mà họ gọi là giáo trình giảng dạy, do họ tự biên soạn nên.

Empty
Empty
Empty

Khu bếp sát nhà vệ sinh của chùa, phục vụ hàng trăm tu sinh theo lời phản ánh của chị G (ảnh phóng viên ghi nhận)

Empty

 Đoàn kiểm tra của UBND xã Cự Khê, UBND huyện Thanh Oai, Công an huyện Thanh Oai và đại diện Chùa Cự Đà 

Liên quan đến sự việc như trên, trưa cùng ngày, Đoàn kiểm tra của UBND xã Cự Khê cho biểt sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu phía Chùa Cự Đà báo cáo rõ sự việc. Đồng thời, kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất, điều kiện giảng viên, điều kiện an ninh trật tự của nhà chùa liên quan tới nội dung mà bài viết của phụ huynh nêu trên và những vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức khóa tu. Đặc biệt, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động khóa tu của Chùa Cự Đà.

Theo ghi nhận của Phóng viên, hiện tại với những thông tin do chị G và báo chí đăng tải, vẫn còn rất nhiều phụ huynh có con đã tham gia khóa tu vừa qua cũng rất bức xúc, khi các con họ trở về sau khóa tu, đã thốt lên những câu về khóa tu "sống rồi, thoát khỏi địa ngục rồi, ác mộng trần gian....". Đồng thời một số phụ huynh đã đóng tiền học khóa tu tiếp theo tại Chùa Cự Đà, đã tới chùa nêu ý kiến lo ngại trước tình trạng ăn uống, sinh hoạt của các con.

Trao đổi các vấn đề xoay quanh sự việc nam sinh bị đánh tại khóa tu của chùa và bị Ban tổ chức dấu nhẹm, cùng với các vấn đề liên quan đến thu chi, các khoản đóng góp, yêu cầu đóng góp thực phẩm, bộ phận vận hành các khóa học và các giấy phép, chứng chỉ hành nghề của giảng viên của các khóa học... Trụ trì Thích Di Kiên cho biết: "Hiện tại nhà chùa cũng đang làm việc với Đoàn kiểm tra và công an. Khi cơ quan chức năng có kết luận, nhà chùa sẽ thông tin tới báo chí sau".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Minh An

comment Bình luận

largeer