Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai bức xúc vì dùng phải nguồn nước "không rõ nguồn gốc" suốt thời gian dài

Hàng nghìn hộ dân ở khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang rất bức xúc và hoang mang, vì phải sử dụng nguồn nước nghi “nhiễm bẩn”, sặc mùi "hóa chất" gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.
11/10/2023 17:45

Phản ánh tới Tòa soạn Sức Khỏe Cộng Đồng, nhiều người dân tại khu vực trên bức xúc khi tháng nào cũng đóng tiền đều đặn, để được sử dụng nước sạch, mà lại phải dùng nước "sặc mùi chất tẩy".

z4773967326458_a9971062cbd97a5685d71aaf47533570 (1)

Người dân khu đô thị Thanh Hà khát nước sạch, rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thùy, một người dân sống tại đây bức xúc: "Hằng tháng, chúng tôi vẫn đều đặn đóng tiền tận 5.000 đồng/m3 nước và Công ty nước sạch Nam Hà Nội cam kết là nước sạch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nước sinh hoạt bỗng nhiên bốc mùi chất tẩy nồng nặc, khiến chúng tôi nghi ngại nguồn nước này. Khi cư dân chúng tôi lên tiếng, thì họ bao biện lý do là do Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống, rồi đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Vậy đó có được coi là hành vi lừa đảo trắng trợn không, họ có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?".

Anh Trần Nghị (cư dân tòa HH03F) cho biết thêm, biểu hiện của nguồn nước không đảm bảo chất lượng, thể hiện rõ nhất khi mọi người bị nổi mẩn ngứa, cá nuôi bị chết hàng loạt. "Hiện gia đình phải dùng máy lọc tổng giá 20 triệu đồng", anh Nghị nói. 

mua nuoc dong chai

Người dân mua nước đóng chai để sử dụng

Anh Trịnh Thành Luân cư dân căn hộ 1926, tòa nhà HH03F cho biết: "Đến sáng nay, nguồn nước sạch của nhà anh vẫn bốc lên mùi hóa chất rất nặng, như mùi clo ở các bể bơi. Vì vậy, gia đình tôi phải mua nước sạch đóng chai về dùng tạm". Anh Luân cho biết thêm, cư dân ở tòa nhà đang rất lo ngại vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông báo chính thức của cơ quan chức năng về nguồn nước máy sạch cung cấp cho khu đô thị Thanh Hà, bị tình trạng “nặng mùi hóa chất”.

Thêm vào đó, nhiều gia đình cư dân phản ảnh: Việc sử dụng nước này, khiến cho trẻ em và người lớn bị mẩn ngứa, nổi ban khắp cổ, chân tay, có người còn bị tức ngực khó thở khi tắm, người già thì bị hắt hơi sổ mũi, trẻ nhỏ thì xuất hiện tình trạng mụn nhọt... Nhiều người không dám tắm, phải di chuyển về quê sống. 

"Khi chúng tôi phản ánh hiện tượng này lên Công ty cung cấp nước sạch, thì không nhận được bất cứ động thái hay phản hồi nào. Theo thông tin của cư dân, được biết vài tháng trước, khu đô thị Thanh Hà bị mất nước liên tục. Sau nhiều lần phản ánh lên Ban quản lý, thì bên Công ty nước mới gửi văn bản thông báo việc cắt nước cho cư dân, với lý do công ty đang xử lý nguồn nước sạch. Với tình trạng nguồn nước không đảm bảo chất lượng, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự bất tiện trong sinh hoạt, cư dân Khu đô thị Thanh Hà rất muốn được làm rõ nguồn nước sinh hoạt hiện tại được lấy từ đâu? Chất lượng ra sao, bị pha trộn chất gì trong nước...?", chị Huế, một cư dân tại đây bày tỏ sự bức xúc.

Mọi người cho rằng, để xảy ra việc này cũng do nhà máy nước thiếu sót, vô trách nhiệm, chứ nếu thấy có hiện tượng như vậy, thì phải ngừng bơm và thông báo cho bà con biết lý do.

camp

Nhiều người nổi mẩn ngứa nghi do dùng nước bẩn không đảm bảo chất lượng

Trước những vấn đề trên, sáng ngày 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn người sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau kéo đến Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội (sau đây gọi tắt là Công ty Nam Hà Nội) và Công ty Thanh Hà, để yêu cầu làm rõ nghi vấn về nguồn nước sạch không đảm bảo chất lượng, nhiễm hóa chất.

ok

Cư dân KĐT Thanh Hà bất bình vì không biết thời gian qua mình sử dụng nguồn nước nhiễm bẩn hay không?

Đại diện Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết, nguyên nhân dẫn đến thiếu nước sạch là do Nhà máy nước sạch sông Đuống cấp chỉ được 700m3/ngày đêm, trong khi bình thường cần khoảng 2.000m3/ngày đêm.

Ngoài ra còn do thiếu đường ống. Hiện đường ống nước từ ngã ba Xa La về vòng xuyến Thanh Hà do Công ty CP Nước mặt Sông Đuống chịu trách nhiệm. Nhưng đến nay, công ty này vẫn chưa thi công. Do đó, thời gian qua, Công ty Nước sạch Thanh Hà phải thuê đường ống của Công ty Nước sạch Hà Đông. Khi Công ty Nước sạch Hà Đông cắt nguồn nước cấp qua đường ống đột ngột, Công ty Nước sạch Thanh Hà cũng rơi vào thế bị động.

Thế nhưng, ở một góc độ khác, công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống cho rằng, Khu đô thị Thanh Hà nằm ngoài phạm vi cấp nước của đơn vị này. Nước mặt sông Đuống chỉ để hỗ trợ bổ sung, khi một trong các nguồn cấp gặp sự cố. 

van ban tl

Văn bản trả lời của Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống

Qua việc đùn đẩy, trả lời "vô trách nhiệm" của đại diện Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và văn bản trả lời của Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống, thì người dân khu đô thị Thanh Hà lại càng bức xúc, vì đến giờ họ mới biết nguồn nước họ dùng bấy lâu nay không phải là nước do Công ty nước mặt Sông Đuống cung cấp, và càng hoang mang hơn khi không biết nước sinh hoạt của mình dùng là nước gì, ở đâu... chứ không phải là nước sạch, như đơn vị cung cấp nước nói, trong khi đó hàng tháng vẫn phải thanh toán hàng trăm triệu đồng cho chi phí dùng "nước sạch". 

Vậy, không biết đến bao giờ thì nguyên nhân nước không đạt chuẩn được làm rõ? Nguồn gốc nước mà cư dân khu đô thị Thanh Hà trước giờ dùng là nước gì? đảm bảo chất lượng hay không?. Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư hay đơn vị cấp nước? Chỉ biết rằng, hằng ngày cư dân tại khu đô thị Thanh Hà vẫn đang phải đau đầu, khổ sở cho việc đi đòi quyền mưu cầu tối thiểu của mình là muốn có nước sạch, bởi hàng tháng họ vẫn đóng tiền đều đặn và cứ nghĩ gia đình mình được dùng nước sạch. Giờ họ không biết nguồn gốc nước từ trước đến giờ họ dùng là nước sạch hay bẩn?! Điều đó gây hoang mang và ám ảnh cuộc sống cho cư dân nơi đây. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần sớm vào cuộc, kiểm tra nguồn gốc nước tại khu đô thị Thanh Hà, và giải quyết dứt điểm vấn đề bức xúc này cho cư dân nơi đây, để người dân nơi này yên tâm với cuộc sống, yên tâm được sử dụng nước sạch, đảm bảo sức khỏe, cuộc sống mỗi ngày.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc!

Theo Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 thì khách hàng có quyền được bồi thường thiệt hại do đơn vị cấp nước gây ra. Khách hàng có quyền khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về cấp nước của đơn vị cấp nước hoặc các bên có liên quan. Do đó, nếu sự việc người dân dùng nước bẩn gây ảnh hưởng sức khỏe có nguyên nhân xuất phát từ lỗi của đơn vị cấp nước trong quá trình quản lý, vận hành hệ thống cấp nước thì đơn vị cấp nước có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

 Như vậy, đơn vị cấp nước ở đây là Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà, đơn vị cấp nước cho khu đô thị và chủ đầu tư Tập đoàn Mường Thanh (đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng nước sau đồng hồ tổng ban quản lý tòa nhà), chịu trách nhiệm sau khi xác minh ai là người gây ra tình trạng nước bẩn thì phải có phương án bồi thường thiệt hại cho cư dân ở đây.

Trần Thanh

comment Bình luận

largeer