Hà Nội mổ cấp cứu viêm ruột thừa cấp biến chứng viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp nội soi cho bệnh nhi 7 tuổi

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca mổ cấp cứu viêm ruột thừa cấp biến chứng viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp nội soi.
06/04/2023 16:25

Bệnh nhân là cháu N.T.H (7 tuổi, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên). Qua lời kể của mẹ bé thì cháu bị đau vùng thượng vị lan xuống hố chậu phải đã hơn 2 ngày, ở nhà tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, cơn đau của cháu không thuyên giảm, thậm chí còn kèm theo sốt cao. Tới khi thấy cơn đau bụng của con tăng dần, vợ chồng chị mới vội vàng đưa vào viện cấp cứu. 

IMG_4694.JPG

Các bác sĩ mổ nội soi cấp cứu bệnh nhi

Qua thăm khám lâm sàng thấy bệnh nhi có các triệu chứng điển hình của bệnh viêm ruột thừa cấp như đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn và hố chậu phải, cơn đau tăng dần, sốt kèm buồn nôn. Đồng thời, cho thực hiện các cận lâm sàng cần thiết như siêu âm, xét nghiệm… kết quả siêu âm cho thấy có hình ảnh viêm ruột thừa quanh gốc ruột thừa có dịch thâm kèm nhiễm mỡ rộng. Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp biến chứng viêm phúc mạc ruột thừa. Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định nhập viện để tiến hành phẫu thuật nội soi.

Trong mổ, ê kíp ghi nhận, ổ bụng bệnh nhi rất nhiều dịch, mủ do ruột thừa viêm để lâu đã biến chứng sang viêm phúc mạc ruột thừa. Sau khoảng 1 giờ trong phòng mổ, các bác sĩ đã cắt thành công ruột thừa cho bệnh nhi, lấy sạch dịch, mủ trong bụng và đặt dẫn lưu kèm kháng sinh phổ rộng. Rất may bệnh nhi được đưa đến kịp nên ruột thừa chưa bị vỡ. Sau phẫu thuật một ngày, bệnh nhi đã tỉnh, sức khỏe dần bình phục và dự kiến sẽ được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Các chuyên gia Ngoại khoa cho biết, viêm phúc mạc ruột thừa là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm ruột thừa cấp. Nguyên nhân chính là do bệnh không được phát hiện và điều trị sớm dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng, sốc nhiễm trùng, điều trị phức tạp, tốn kém và có thể gây tử vong. 

Đối với bệnh viêm ruột thừa ở trẻ em, đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi dễ nhầm với các bệnh có đau bụng khác như ngộ độc thức ăn, viêm ruột… Thêm nữa do trẻ nhỏ chưa biết biểu đạt nên thường đến bệnh viện khám muộn khi đã ở giai đoạn biến chứng viêm phúc mạc. Vì vậy, khi trẻ nhỏ có các triệu chứng đau bụng bất thường cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám ngay.

Theo Bệnh viện Đa khoa Phú Xuyên

comment Bình luận

largeer