Hà Nội: Một người đàn ông suýt hỏng mắt vì cắt ống nước bằng dao

Anh Nguyễn Đình Thanh (40 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) vừa nhập viện điều trị trong tình trạng mắt phải bị rách giác mạc, vỡ thuỷ tinh thể do ống dẫn nước đập vào mắt khi anh dùng dao để cắt đoạn thừa.
17/07/2023 16:25

Một phút chủ quan

Đang dở tay lắp ống dẫn nước (phi 21 mm) cho nhà mới của chị gái, anh Thanh ước tính đoạn ống dài 1m thừa mất 20cm phải cắt đi. Thấy ống nước nhỏ dễ cắt lại tiện con dao ngay bên cạnh nên anh Thanh dùng luôn dao để cắt. Lần 1 chỉ đứt một nửa, lật ngược ống lại để cắt tiếp thì vừa cắt nhát thứ hai, đoạn ống thừa bắn thẳng vào mắt phải của anh.

“Ngay lúc đó mắt tôi đau điếng như có người đánh mạnh nhưng không chảy máu. Vào nhà nhỏ thuốc nhỏ thuốc nhỏ mắt để sơ cứu nhưng mắt tôi vẫn cộm, nhức mắt. Sau đó thấy mắt bắt đầu mờ dần đến mức không còn nhìn thấy gì nữa, tôi mới vội gọi anh rể đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín”, anh Thanh chia sẻ.

Sau khi sơ cứu, anh Thanh được bác sĩ chẩn đoán vỡ thuỷ tinh thể cần phải nhập viện chuyên khoa mắt để xử lý kịp thời nếu không có thể mù vĩnh viễn. “Nghe đến đây tôi sợ quá, mình là lao động chính trong nhà mà chẳng may bị mù thì không biết sau này kinh tế ai lo. Chỉ vì một phút chủ quan mà trở thành gánh nặng cho gia đình thì tôi ân hận cả đời”, anh Thanh bộc bạch.

211

Bệnh nhân Nguyễn Đình Thanh sau khi được thay thuỷ tinh thể

May mắn là anh Thanh nhập viện điều trị kịp thời, sau khi khâu giác mạc, lấy thuỷ tinh thể bị vỡ thì một tuần sau anh cũng được thay thuỷ tinh thể nhân tạo. Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, mặc dù đầu còn đau điếng nhưng anh Thanh vẫn vui vẻ: “Một tuần nhìn cuộc đời bằng một con mắt là đủ rồi”.

Chấn thương đến mù loà – khoảng cách rất gần

Ths.BS Mai Thị Anh Thư – Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, bệnh nhân Nguyễn Đình Thanh bị chấn thương đụng dập do ống nhựa đập mạnh vào mắt xuyên thủng nhãn cầu gây vỡ thuỷ tinh thể. Chấn thương này thường không chảy máu ra ngoài nhưng gây ra tổn thương cho các tổ chức của mắt như giác mạc, thể thuỷ tinh. Ngay sau chấn thương, thị lực gần như bị mất hoàn toàn, phản ứng tiếp theo là viêm do thể thuỷ tinh bị vỡ.

Trước hết, bệnh nhân phải tiến hành khâu giác mạc, khi ổn định mới mổ lấy thuỷ tinh thể bị vỡ ra và tìm, lấy dị vật ra ngoài (nếu có) sau đó tiến hành thay thể thuỷ tinh mới. Sau phẫu thuật vết thương trên giác mạc sẽ để lại sẹo ảnh hưởng đến thị lực không thể hồi phục hoàn toàn được như cũ.

Cũng theo Ths.BS Mai Thị Anh Thư, trong cuộc sống thường ngày, rất nhiều yếu tố ngoại cảnh có thể gây chấn thương mắt, tuỳ từng trường hợp có cách xử lý khác nhau nếu không có thể để lại hậu qua nặng nề, thậm chí dẫn đến mù loà. Chấn thương mắt đặc biệt là các chấn thương xuyên gây rách giác mạc, củng mạc, vỡ thuỷ tinh thể là nguyên nhân thứ 3 có thể ra mù loà vĩnh viễn chỉ sau đục thuỷ tinh thể và glocom.

Xử lý chấn thương mắt ban đầu đúng cách sẽ hạn chế làm tổn thương mắt nghiêm trọng hơn và giúp phần xử lý tiếp theo thuận lợi hơn, góp phần phục hồi mắt về sau tốt hơn. Với các chấn thương xuyên do vật sắc nhọn khi sơ cứu không được băng ép, rửa mắt hay tra thuốc dạng mỡ vào mắt, chỉ băng che và nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt gần nhất.

Cách tốt nhất để đề phòng các chấn thương về mắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào, mọi người nên chú ý bảo vệ mắt trong sinh hoạt hàng ngày, trong lao động cần đeo kính bảo hộ và sử dụng đúng thiết bị lao động để tránh dị vật bất ngờ bắn vào mắt. Bởi một khi đôi mắt đã bị tổn thương thì thị lực sẽ giảm hoặc có thể xuất hiện những di chứng sau này.

Theo Bệnh viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer