Hà Nội: Một nữ bệnh nhân bị thủng ruột do ăn nguyên 1 quả táo đỏ

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ N.T.L (67 tuổi, trú tại Hà Nội) vào viện trong tình trạng đau bụng, sốt.
12/04/2023 11:23

Qua khai thác tiền sử được biết bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý đặc biệt, trước nhập viện 5 ngày, bệnh nhân hầm táo đỏ với tổ yến ăn, tuy nhiên bệnh nhân đã ăn cả quả mà không nhằn hạt.

Cách vào viện 3 ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, sốt. Bệnh nhân được gia đình đưa đi thăm khám, chụp chiếu tại bệnh viện tư nhân thấy có hình ảnh theo dõi dị vật ở ruột non.

noi-man-ngua-o-nach-4

Sau đó, bệnh nhân được chuyển khám cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và được chẩn đoán thủng ruột do dị vật. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng, qua đó xác định vị trí tổn thương ở ruột non do bị dị vật có đầu nhọn đâm thủng thành ruột. Tổn thương được các đoạn ruột xung quanh bọc lại.

ThS.BS Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa đã tiến hành mổ cắt đoạn ruột tổn thương, lấy dị vật, lập lại lưu thông tiêu hóa cho bệnh nhân. Dị vật được lấy ra là hạt táo đỏ cứng chắc nhọn 2 đầu dài 2cm đâm thủng hai thành của quai ruột tổn thương.

Sau mổ 1 ngày, người bệnh tỉnh táo, mạch, huyết áp ổn định, không sốt, bụng đau nhẹ ở vị trí vết mổ và đã có thể ăn nhẹ.

Táo đỏ là thức ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe thường được sử dụng trong cộng đồng tuy nhiên nếu không được sử dụng đúng cách sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

comment Bình luận

largeer