Hà Nội: Nam học sinh giành giải nhất thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51

Em Nguyễn Bình Nguyên, lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội đã đạt giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (2022) tại Việt Nam. Cuộc thi do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức. Chủ đề của cuộc thi năm nay là "Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu".
12/05/2022 10:45

Đây là cuộc thi lần thứ 34 được tổ chức ở Việt Nam. Cuộc thi năm nay được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Ban Tổ chức đã nhận được gần một triệu bức thư dự thi của các em học sinh tham gia.

Theo Ban tổ chức, đối tượng nhận thư được các em lựa chọn năm nay khá phong phú và bất ngờ. Đó là những người có vai trò, vị trí và trách nhiệm mang tính toàn cầu như Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guitares, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh COP 26 Alok Sharm, lãnh đạo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu Heosung Lee, Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã, các vị lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ…

Những bức thư vào chung khảo được đánh giá cao. Đây là những bức thư có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng biệt, tạo ấn tượng với người đọc. Nhiều bức thư thể hiện dưới hình thức "hóa thân" thành gấu trúc, cây phi lao nhỏ, trái đất, tảng băng trôi, chú hổ nhỏ, khủng long song sinh... Nhiều bức thư được viết như một dự án môi trường, một bài hùng biện, một lời tâm tình hay những câu chuyện nhỏ giản dị, đầy tính bất ngờ.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng; 2 giải dành cho các thí sinh là người khuyết tật.

Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Em Nguyễn Bình Nguyên, chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho Nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn. Ảnh: VGP

Em Nguyễn Bình Nguyên, chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho Nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn. Ảnh: VGP

Em Nguyễn Bình Nguyên, chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất lựa chọn ý tưởng hóa thân thành cơn gió, viết thư gửi một đạo diễn nổi tiếng, từng đoạt giải Oscar, để chia sẻ suy nghĩ về biến đổi và khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, em thấy mình không hiểu sâu về phim ảnh. Nguyên nhớ đến nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn. Nam sinh cho rằng nếu chuyển hướng sang âm nhạc, em sẽ dễ diễn đạt hơn vì đã được học piano từ năm lớp 5. 

Sau khi chốt được ý tưởng, Nguyên dành hai tuần đọc thêm sách, báo, tài liệu về các vấn đề khí hậu. Với Nguyên, việc này không khó vì theo dõi tin tức cũng là thói quen em được bố mẹ xây dựng từ nhỏ. Sự am hiểu những sự kiện thời sự được Bình Nguyên thể hiện rõ trong bức thư.

Nguyên mất một tháng để hoàn thành bản thảo đầu tiên, hơn 1.300 chữ. Được cô giáo góp ý không nên quá ôm đồm, đưa nhiều chi tiết, em chỉnh sửa và rút ngắn còn khoảng 1.000 chữ.

Tại vòng thi cấp trường, bức thư của Nguyên giành giải nhất. Bức thư với câu từ trau chuốt, nội dung sâu sắc của em cũng được thầy cô trong trường kỳ vọng giành giải quốc gia. Dù vậy, giải nhất vẫn là kết quả bất ngờ với Nguyên và các thầy cô. Lần đầu tiên trường THCS Nguyễn Tri Phương và quận Ba Đình có học sinh giành giải nhất quốc gia trong Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU. 

Ngày 9/5, Bình Nguyên nhận giải thưởng của ban tổ chức cùng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo từ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Bức thư của em sẽ được dịch sang tiếng Pháp, gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi quốc tế.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer