Hà Nội nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế
Nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế ở tất cả các khoa phòng của cơ sở y tế được Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện.
Trước hết, tại khoa khám bệnh đảm bảo quy trình khám bệnh theo dây chuyền một chiều, thuận tiện, liên hoàn với bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng; ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh, đồng thời quản lý được thông tin, dữ liệu khám bệnh. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ người bệnh; cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh dành cho người bệnh. Trong khám chữa bệnh, tránh chỉ định điều trị nội trú trong các trường hợp không cần thiết nhằm giảm gánh nặng phục vụ, giảm chi phí của người bệnh. Thường xuyên lấy ý kiến đóng góp của người bệnh và người nhà người bệnh tại các đơn vị bằng nhiều hình thức: hòm thư góp ý, sổ góp ý, điện thoại đường dây nóng, họp hội đồng người bệnh, phiếu phỏng vấn trực tiếp...

(Ảnh: Kinh tế đô thị)
Đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc… tại khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc, bộ phận cấp cứu của các khoa lâm sàng luôn sẵn sàng, đầy đủ theo quy định; tuân thủ quy trình “Báo động đỏ” nội viện, ngoại viện; phòng ngừa các sự cố y khoa.
Tại khoa Gây mê hồi sức, bố trí các phòng một chiều theo quy định tại Thông tư 13/2012/TT-BYT ngày 20/8/2012 của Bộ Y tế về hướng dẫn công tác gây mê – hồi sức. Đảm bảo đủ phòng mổ, mỗi phòng mổ có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hệ thống oxy, khí nén, máy hút chân không, máy mê kèm thở, mornitor, bơm tiêm điện… Bộ phận hồi tỉnh bố trí liền kề với bộ phận phẫu thuật, có đầy đủ giường bệnh, tủ thuốc, trang thiết bị cấp cứu bệnh nhân. Thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại phòng mổ, phòng thủ thuật, giảm thiểu tối đa tỷ lệ nhiễm trùng liên quan đến phẫu thuật, thủ thuật.
Tại các khoa lâm sàng cần nâng cao năng lực cấp cứu, hoàn thiện đơn vị cấp cứu của khoa; thực hiện tốt các kỹ thuật thường quy, danh mục kỹ thuật theo phân tuyến và triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao để nâng cao chất lượng điều trị. Hỗ trợ người bệnh hoàn thiện các thủ tục hành chính; hạn chế phải nằm ghép; đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho người bệnh…
Tại khoa xét nghiệm, tuân thủ các quy định của Bộ Y tế về quản lý chất lượng xét nghiệm, chất lượng phòng xét nghiệm, đảm bảo an toàn sinh học…Phân công rõ cán bộ đảm nhiệm các khâu trong quá trình xét nghiệm và trả kết quả, gắn trách nhiệm cán bộ thực hiện kỹ thuật với chất lượng kết quả xét nghiệm, thực hiện công tác nội kiểm, ngoại kiểm theo quy định.
Phòng điều dưỡng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh, đặc biệt là quy định về giao tiếp, ứng xử; thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt khoa học chuyên đề, chuyên ngành điều dưỡng; đẩy mạnh trao đổi, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điều dưỡng.
Khoa hoặc tổ kiểm soát nhiễm khuẩn của các đơn vị, Sở Y tế yêu cầu thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, góp phần giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho người bệnh, cán bộ y tế. Thực hiện vệ sinh tay của thầy thuốc, nhân viên y tế, học sinh, sinh viên thực tập đúng chỉ định và đúng kỹ thuật của Bộ Y tế; trang bị đầy đủ phương tiện và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện vệ sinh tay.
Khoa hoặc tổ dinh dưỡng của các bệnh viện áp dụng các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ người bệnh ngoại trú được sàng lọc yếu tố nguy cơ dinh dưỡng, tư vấn, chỉ định chế độ dinh dưỡng; người bệnh nội trú được khám, chẩn đoán, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, chỉ định điều trị và theo dõi tình trạng dinh dưỡng. Tổ chức các buổi tư vấn, truyền thông về dinh dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện.
Từng đơn vị rà soát, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị. Đảm bảo cung ứng và sử dụng thuốc, vật tư tiêu hao đầy đủ, kịp thời, chất lượng, không để người bệnh điều trị nội trú BHYT phải mua thuốc ngoài.
Yêu cầu các chuyên khoa đầu ngành, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới chuyên khoa mũi nhọn tại các tuyến, phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các bệnh viện trung ương và bệnh viện nước ngoài. Tăng cường sự hỗ trợ, hợp tác chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện nước ngoài. Hoàn thiện mạng lưới chỉ đạo tuyến để chỉ đạo tuyến, giao ban, hội chẩn, chuyển giao kỹ thuật, giám sát chéo và tăng cường tương tác giữa các đơn vị. Kịp thời cập nhật quy trình mới, xây dựng quy trình chuẩn thống nhất cho hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn theo từng chuyên khoa…
Trong quý II/2024, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh ở 41/42 bệnh viện công lập và 40/43 bệnh viện ngoài công lập cho thấy tỷ lệ trung bình mức độ hài lòng chung của người bệnh, người dân đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%. Kết quả khảo sát người bệnh ngoại trú đến khám chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa và trạm y tế của 30 Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã và Trung tâm cấp cứu 115 với tỷ lệ hài lòng trung bình là 95,76%.
Thu Hằng

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am