Hà Nội phát hiện cơ sở "phù phép" kính áp tròng của Trung Quốc thành của Hàn Quốc
Qua một thời gian dài thẩm tra, xác minh, nắm bắt địa bàn, chiều ngày 12/7, Đội QLTT số 6, Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với lực lượng Công an đột kích một cơ sở gia công, phù phép hàng chục ngàn sản phẩm kính áp tròng có nguồn gốc, nhãn mác Trung Quốc thành hàng Hàn Quốc.

Cơ sở gia công, kinh doanh này có địa chỉ tại ô 129, lô 3 khu tái định cư mở rộng Xuân Phương, phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngôi nhà có 4 tầng thì có đến 3 tầng dùng để chứa trữ sản phẩm và các nguyên phụ liệu.

Tòa nhà 4 tầng - nơi sản xuất, kinh doanh kính mắt áp tròng nhãn hiệu Hàn Quốc nhưng có nguồn gốc từ Trung Quốc
Ông Phan Thanh Hà - Phó Đội trưởng Đội QLTT số 6 thông tin, qua các bước thẩm tra, xác minh ban đầu, cơ sở này có dấu hiệu đang sản xuất, kinh doanh hàng giả. Hàng hoá là sản phẩm kính áp tròng, đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Trên mỗi sản phẩm đều có nhãn mác, chữ Trung Quốc. Sau khi nhập hàng về, nhân viên tại cơ sở này đã bóc, xé nhãn gốc Trung Quốc thay thế bằng nhãn mác tự thiết kế, rồi đặt in, biến sản phẩm thành hàng "Made in Korea".
Để “sản xuất” được những sản phẩm kính áp tròng có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc, cơ sở này đã dùng 2 máy dán nhãn thô sơ. Những chiếc máy này đặt trên tầng 4 của ngôi nhà. Chỉ trong vài phút thực hành, hàng chục sản phẩm kính mắt áp tròng đã được “thay tên đổi họ”.

Máy móc, phụ tùng, nguyên liệu dùng để thay đổi nhãn mác, nguồn gốc của hàng chục sản phẩm kính áp tròng
Cũng theo chia sẻ của Phó Đội trưởng Phan Thanh Hà, theo quy định, mặt hàng kính áp tròng khi nhập khẩu và kinh doanh phải được cấp phép của Bộ Y tế, và cấp số đăng ký lưu hành. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này chưa xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh; chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của các sản phẩm, nguyên liệu và không có số đăng ký lưu hành theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm kính áp tròng hàng Trung Quốc (2 sản phẩm trái) được phù phép thành hàng "Made in Korea" (2 sản phẩm bên phải) chỉ sau vài thao tác xé, dán cơ bản

Mỗi ngày, cơ sở này có thể "thay tên đổi họ" cho hàng ngàn sản phẩm kính áp tròng
Thông tin với phóng viên Tạp chí Quản lý thị trường, nhân viên tư vấn bán hàng của cơ sở này cho biết, hàng hoá tại đây được phân phối đi nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Có những nơi đổ buôn, có những chỗ bán lẻ. Kênh tiêu thụ chính của cơ sở này là trên sàn thương mại điện tử với giá 45.000đồng/sản phẩm. Mỗi ngày, có ít nhất 30 khách hàng chốt đơn, đặt hàng.
“Để tư vấn và bán được hàng, em tư vấn đây là hàng Hàn Quốc. Vì hàng Hàn Quốc bao giờ cũng uy tín hơn hàng Trung Quốc, hàng bán có vẻ chạy hơn, được ưa chuộng hơn”, nhân viên tư vấn này cho hay và thừa nhận “đã lừa dối khách hàng, lừa dối người tiêu dùng” khi tư vấn bán hàng giả.

Phó Đội trưởng Đội QLTT số 6 chia sẻ, trong quá trình kiểm tra, nếu nhận thấy có dấu hiệu hình sự, lực lượng QLTT sẽ chuyển sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ
Phó Đội trưởng Phan Thanh Hà nhận định, đây là vụ việc tương đối lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. “Đây là sản phẩm kính mắt áp tròng, nếu sử dụng phải sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng, không có số đăng ký lưu hành... sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho người dùng, nhất là đối với lớp trẻ, những khách hàng là học sinh, sinh viên”, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 6 đánh giá và nhấn mạnh, trong quá trình kiểm tra, nếu nhận thấy có dấu hiệu hình sự, lực lượng QLTT sẽ chuyển sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ.
Ước tính, số kính áp tròng không đủ điều kiện lưu hành bị thu giữ tại cơ sở này lên đến hàng chục ngàn sản phẩm.
Tiến Vương

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm