Hà Nội phẫu thuật nội soi cắt thận phụ cho bệnh nhân nữ có dị tật thận - niệu quản đôi

Bệnh nhân P.T.D, 25 tuổi, ở xã Tiến Xuân nhập viện trong tình trạng đau tức bụng và vùng thắt lưng, mỗi khi đi tiểu thường bị đau rát, màu đục, tiểu khó, có mùi hôi.
28/07/2023 10:53

Sau khi làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm, chụp CT hệ tiết niệu, các bác sĩ đã xác định chị D có dị tật thận niệu quản đôi bên phải, nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cùng với chuyên gia về tiết niệu sinh dục TS.BS Nguyễn Đình Liên đã thực hiện thành công kỹ thuật phức tạp nội soi cắt thận phụ bên phải cho chị D. Đây là một phẫu thuật khó cần độ chính xác cao, vì thận đôi có sự tổn thương rất phong phú chính vì vậy đây có thể coi là thách thức cho các phẫu thuật viên. Ca phẫu thuật đã diễn ra an toàn và thành công. Sau một tuần điều trị bệnh nhân ổn định và nay đã được ra viện.

357563343_765349662053487_2885885148115582256_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Theo đó BSCKI Nguyễn Đức Thảo - Trưởng khoa Ngoại cho biết, thận đôi là một bất thường bẩm sinh ở thận Bệnh thường không có không biểu hiện cho đến khi có triệu chứng đau hông lưng và phần thận trên bị ứ nước nhiễm khuẩn. Cắt thận phụ (phần thận trên mất chức năng) là phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Trước đây, phẫu thuật này thường phải mổ mở. Nhờ những tiến bộ trong những năm gần đây phẫu thuật nội soi cắt thận phụ đã được thực hiện tại nhiều trung tâm trong nước và trên thế giới. Hiện tại ở khoa Ngoại triển khai được rất nhiều các kỹ thuật mới tiên tiến và hiện đại để phục vụ được hầu hết bệnh nhân trong khu vực.

Được biết từ ngày lấy nhau vợ chồng chị đã đi điều trị bệnh ở nhiều nơi nhưng không có tiến triển, bệnh tình ngày một nặng. Chị D mới sinh con được 4 tháng tuy nhiên khi đến khám ở Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất được biết mình sẽ được phẫu thuật nội soi cắt thận phụ vợ chồng chị đã đồng ý để điều trị. Với nhiều ưu điểm mổ ít xâm lấn, vết mổ nhỏ, ít đau, nhanh hồi phục và được ra viện sớm.

Gia đình chị D đã trở lại với cuộc sống thường nhật sau khi được ra viện. Rất may là chị đã đi khám và được điều trị kịp thời. Phần lớn các trường hợp, dị tật thận - niệu quản đôi có thể gây những biến chứng làm mất chức năng thận, nhiễm trùng dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất

comment Bình luận

largeer