Hà Nội: Phụ huynh lo sợ tính mạng trẻ nhỏ trước Nhà văn hóa thôn Đống xây tiền tỷ vừa làm đã xuống cấp

Nhà văn hóa thôn Đống (Hà Nội) vừa đi vào sử dụng nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy hiểm, đe dọa tính mạng trẻ nhỏ và người dân xã Cao Viên.
17/04/2022 19:26

Mới đây, phản ánh đến đường dây nóng của Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng, ông D.V.S (người dân xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, Nhà văn hóa thôn Đống thuộc xã Cao Viên, được làm từ năm 2019, với chi phí lên đến nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình này chỉ vừa mới được đưa vào sử dụng chưa lâu, thì nhiều hạng mục đã xuống cấp và hư hỏng. Đặc biệt, việc thẩm định hồ sơ và thẩm định công trình không đúng theo quy định của pháp luật, gây thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước và mất an toàn cho người dân…?

Cánh cửa ra vào nhà văn hóa thôn Đống, xã Cao Viên bị gỉ sắt

Cánh cửa ra vào nhà văn hóa thôn Đống, xã Cao Viên bị gỉ sắt

Cụ thể theo đơn thư của ông D.V.S thì các hạng mục tại nhà văn hóa thôn Đống đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vẫn không được cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm, gây mất an toàn và nhức nhối người dân trong thôn, mỗi khi muốn sinh hoạt tại đây.

Theo một số người dân trong thôn, thời điểm Nhà văn hóa thôn Đống được xây dựng, ông Nguyễn Tiến Hải (khi đó là Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai), hiện là Bí thư Đảng ủy xã Cao Viên và ông Phan Đức Hạnh (đang công tác tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai) bị tố có nhiều sai phạm, nhưng người dân cho rằng hai vị này chưa bị xử lý dứt điểm, còn được bổ nhiệm chức vụ cao hơn?

Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, ngày 15/4/2022 phóng viên đã “mục sở thị” Nhà văn hóa thôn Đống (xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) thì thấy, 4 mặt tường bên ngoài nhà văn hóa được phủ màu sơn lên còn rất mới, nhưng một số vị trí sơn tại chân tường lại bị bong tróc nham nhở.

Một vị trí tường sát với phần mái nhà bị hư hỏng

Một vị trí tường sát với phần mái nhà bị hư hỏng

Cùng với đó, ở một vài vị trí tường nhà sát với mái phóng viên cũng thấy bị hư hỏng, lộ rõ phần tường bê tông bên trong. Hạng mục nhà vệ sinh được xây dựng trong khu đất Nhà văn hóa thôn Đống, có phần tường xuất hiện màu ố vàng và bong tróc tường ở vị trí sát chân.

Nghiêm trọng nhất là nhiều trụ cột tường bao xung quanh bị vỡ, nứt, lộ cả gạch đỏ ra ngoài. Thậm chí có những khe nứt trên trụ cột tường bao rộng đến vài cm, có thể đút lọt được hai ngón tay chỏ của người lớn.

Những vết nứt chạy dài xung quanh tường bao và không có dấu hiệu dừng lại, chỉ bằng mắt thường ai ai cũng đều dễ dàng quan sát thấy.

Empty
Nhiều trụ cột, tường bao, hàng rào sắt bị vỡ, rạn nứt, gãy cong queo.

Nhiều trụ cột, tường bao, hàng rào sắt bị vỡ, rạn nứt, gãy cong queo.

Một số vị trí sắt xây tường bao phía trước nhà văn hóa bị gãy, cong vẹo. Cửa chính ra vào Nhà văn hóa thôn Đống gỉ sét. Bên trong cửa sổ, thì che chắn bạt nhếch nhác.

Nhà văn hóa thôn Đống luôn được khóa trái. Chìa khóa, người dân cho biết được Trưởng thôn cầm, không để người dân ra vào khuôn viên tự do.

Phụ huynh lo sợ tính mạng trẻ nhỏ trước nhà văn hóa thôn Đống xây tiền tỷ vừa làm đã xuống cấp, vì đối diện nhà văn hóa này là một trường mầm non ở xã Cao Viên

Phụ huynh lo sợ tính mạng trẻ nhỏ trước nhà văn hóa thôn Đống xây tiền tỷ vừa làm đã xuống cấp, vì đối diện nhà văn hóa này là một trường mầm non ở xã Cao Viên

Điều đáng lo ngại hơn, nằm đối diện Nhà văn hóa thôn Đống là một Trường mầm non của xã Cao Viên. Trước việc các hạng mục nhà văn hóa thôn Đống đang bị hư hỏng, xuống cấp, trụ cột cùng với tường bao về lâu dài không được khắc phục, sửa chữa, có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào, tiềm ẩn nguy hiểm, đe dọa tính mạng trẻ nhỏ và người dân địa phương.

Nhà vệ sinh ố vàng, chân tường hư hỏng

Nhà vệ sinh ố vàng, chân tường hư hỏng

Nhằm làm rõ và khách quan các thông tin phản ánh, ngày 15/4/2022, phóng viên đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Bí thư Huyện ủy Thanh Oai; UBND huyện Thanh Oai; UBND xã Cao Viên.

Đồng thời, trong ngày 15/4 và 16/4, phóng viên cũng liên hệ nhiều lần đến số điện thoại của ông Nguyễn Tiến Hải, nhưng vị này không bắt máy.

Trước sự việc trên, đề nghị Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thanh Oai khẩn trương vào cuộc, kiểm tra sự việc, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan đến quá trình xây dựng Nhà văn hóa thôn Đống, chỉ đạo khắc phục, sửa chữa công trình, nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ và tính mạng cho cộng đồng dân cư.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer