Hà Nội: Phường Tây Mỗ chưa có ca mắc sốt xuất huyết

Ngày 13/7, Trạm Y tế phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại cho người dân. Bà Trần Thị Hoa – Trưởng trạm Y tế phường Tây Mỗ đã có những chia sẻ sau buổi tiêm.
14/07/2022 14:33

Xin bà cho biết việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 thì Trạm Y tế phường Tây Mỗ đã thực hiện bao nhiêu đợt?

Việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 theo chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đang được Trạm Y tế phường Tây Mỗ thực hiện và triển khai mạnh mẽ. Tính từ cuối tháng 6/2022 đến nay, Trạm Y tế phường Tây Mỗ đã tổ chức được 4 đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân.

Empty

Bà Trần Thị Hoa - Trưởng Trạm Y tế phường Tây Mỗ

Vậy buổi tiêm hôm nay đã tiêm được bao nhiêu mũi, công tác tổ chức tiêm ra sao thưa bà?

Tính đến cuối giờ chiều ngày 13/7, Trạm Y tế phường Tây Mỗ đã tiêm được cho 500 người dân. Qua truyền thông của Bộ Y tế phát động về việc “Gia tăng ca mắc COVID-19 do biến thể BA.5 lây lan nhanh hơn các biến thể khác”, người dẫn đã có cái nhìn rõ nét hơn và thấy quan trọng của việc tiêm nhắc lại lần 2 đối với phòng bệnh COVID-19. Trạm Y tế triển khai theo kế hoạch của UBND phường Tây Mỗ bằng cách gửi thông báo đến các tổ dân phố (TDP). Nhờ đó, Tổ trưởng Tổ dân phố thông báo, vận động người dân để đăng ký đi tiêm chủng. nhắc lại lần 2 vaccine phòng COVID-19 đăng. Phân công cho Tổ COVID cộng đồng, đi ngõ, gõ từng nhà khẩn trương lập danh sách gửi đến Trạm Y tế và được Trạm Y tế sắp xếp lịch tiêm theo theo từng TDP, theo giờ để tránh ùn tắc.

Empty

Người dân viết phiếu đăng ký tiêm chủng

Các đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 này là những ai thưa bà?

Tiêm vaccine phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ chủ yếu là các đối tượng trên 50 tuổi, người dưới 50 tuổi mắc bệnh nền. Suy giảm miễn dịch, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp; Tiêm bổ sung mũi 1, 2, 3 cho các công dân chưa được tiêm. Chúng tôi tập trung thêm vào các đối tượng là các công nhân ở các khu công nghiệp. Nhờ các Tổ trưởng TDP vận động người dân đi tiêm phòng.

Empty

Tiếp đến được nhân viên y tế kiểm soát thông tin và ghi loại vaccine sẽ tiêm chủng

Bà cho biết về tinh thần của người dân đi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 sau khi có những thông tin về biến chủng mới ra sao? Ngoài ra, công tác vận động của y tế cơ sở thực hiện như thế nào?

Sau khi truyền thông Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của UBND phường Tây Mỗ tăng cường tích cực truyền thông trên các thông tin đại chúng thì người dân cũng nhìn nhận tích cực, đi tiêm đông hơn. Dần dần số lượng người đi tiêm mũi nhắc lại tăng theo ngày. Điển hình, buổi tiêm đầu tiên của mũi nhắc lại thì chỉ khoảng 200 người nhưng con số những ngày gần đây là từ 400 – 500 người/ngày.

Empty

Theo quy trình người dân sẽ vào đo thân nhiệt, khám sàng lọc trước khi tiêm chủng

Theo bà việc người dân chủ quan do đã kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống trở lại bình thường thì bà nhận định sao về tâm lý người dân lúc này?

Người dân còn mải lo toan công việc, cuộc sống hàng ngày sau guồng quay của xã hội khi đã trở lại trạng thái bình thường mới nên chưa quan tâm đến việc tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Nhưng qua truyền thông, người dân đang nhìn nhận lại và đang đăng ký với số lượng tiêm nhiều hơn.

Empty

Sau khi khám người dân được tiêm chủng loại vaccine Pfizer

Trên địa bàn phường Tây Mỗ đã ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết chưa, thưa bà? Bà có nhận định gì về nguy cơ dịch chồng dịch? Các biện pháp tuyên truyền để phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn ra sao?

Để đánh giá nguy cơ dịch chồng dịch thì UBND phường Tây Mỗ cũng đã vào cuộc rất tích cực hỗ trợ cả về nhân lực và vật lực. Thời điểm hiện tại, phường Tây Mỗ đã kiện toàn lại Tổ Xung kích diệt bọ gậy, lồng ghép đưa vào các cuộc họp chỉ đạo, phối hợp với các các ban ngành, Tổ trường TDP, người dân vận động toàn thể mọi người thu gom phế liệu, diệt bọ gậy vào sáng thứ 7 và sáng chủ nhật hàng tuần. Tính đến thời điểm hiện tại thì trên địa bàn phường Tây Mỗ chưa ghi nhận ca sốt xuất huyết nào từ đầu năm đến nay. Trong việc phòng, chống các dịch bệnh, tuy chúng tôi có lực lượng mỏng nhưng được sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể nên đều vượt qua các đợt dịch.

Empty

Cuối cùng là bàn lấy phiếu tiêm

Nhân lực của Trạm Y tế phường Tây Mỗ có đang bị thiếu trong công tác y tế tại địa bàn không, thưa bà? Các cán bộ, viên chức, nhân viên y tế nghỉ việc khá nhiều trong thời gian qua, bà nhận định sao về vấn đề này?

Trạm Y tế phường Tây Mỗ cũng như các Trạm Y tế của các phường khác, nhưng với đặc thù Trạm Y tế phường Tây Mỗ về khám chữa bệnh là một trong những Trạm Y tế điểm của Bộ Y tế chọn. Bệnh nhân đến khám tại Trạm Y tế trung bình 1 tháng từ 200 – 300 người. Ngoài công tác khám chữa bệnh, chúng tôi cũng phải song hành nhiều việc phòng, chống các loại dịch bệnh, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho nhân dân, tiêm phòng vaccine cho trẻ em, phụ nữ mang thai,… Hiện tại Trạm Y tế phường Tây Mỗ có những nhân lực như: 1 bác sĩ, 2 y sĩ đa khoa, 1 y sĩ đông y, 3 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 bảo vệ. Bác sĩ, y sĩ đều có thể khám bệnh và kê đơn.Nhìn chung, Trạm Y tế thiếu nhân lực trầm trọng bởi vì mỗi một Trạm Y tế chỉ có 1 bác sĩ mà người này cũng phải kiêm nhiệm rất nhiều việc. Ngoài công tác khám chữa bệnh ra còn nhiều việc khác gây áp lực lên vai tuyến bác sĩ cơ sở. Trạm Y tế phường Tây Mỗ chưa có tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc. Nhưng họ cũng có những áp lực khi việc nhiều, chế độ phụ cấp cho bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tuyến cơ sở không có. Họ chỉ nhận lương và phụ cấp ngành, không có khoản gì thêm.

Bà có đề xuất gì để đảm bảo cho cán bộ, nhân viên y tế yên tâm công tác trước thực trạng nhiều người xin nghỉ việc như hiện nay không?

Với tuyến y tế cơ sở chúng tôi thì đã đề xuất rất nhiều, điều đầu tiên đấy chính là mặt nhân lực, điều thứ hai là đầu tư thêm trang thiết bị y tế, điều thứ ba là danh mục thuốc kê theo tuyến cơ sở đang bị khống chế khi không được kê các loại thuốc của tuyến trên. Có tình trạng nhiều bệnh nhân đã xét nghiệm và điều trị theo đơn thuốc của tuyến trên khi về tuyến dưới muốn được kê các loại thuốc do tuyến trên thực hiện thì tuyến dưới lại không được phép. Họ cũng phàn nàn rất nhiều khi về Trạm Y tế tuyến cơ sở thì chỉ được kê một số loại thuốc trong hạn chế.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer