Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Công văn số 1692/UBND-KGVX ngày 31/5/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.
01/06/2024 16:24

Theo đó, để chủ động phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người, UBND Thành phố yêu cầu:

Empty

1. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người trên người. 

Mở rộng và tăng cường các điểm tiêm phòng dại, đặc biệt tại các địa phương có địa bàn rộng và địa hình khó khăn như vùng sâu, vùng xa; tận dụng mạng lưới y tế cơ sở nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine của người dân. 

Tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh Dại đầy đủ cho người bị động vật cắn nhằm hạn chế tử vong do bệnh Dại gây ra; đảm bảo đủ vaccine và huyết thanh kháng Dại đã được cấp phép sử dụng. 

Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho hệ thống y tế dự phòng các cấp về kỹ năng giám sát, đánh giá nguy cơ, điều tra và xử lý ổ dịch bệnh Dại và các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người. 

Tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp bị động vật cắn, viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm tại các cơ sở y tế trên địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh dại, cúm gia cầm. Tham gia điều tra giám sát ổ dịch, hướng dẫn xử lý ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị ca bệnh, thực hiện hội chẩn với các bệnh viện tuyến Trung ương khi có bệnh nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. 

Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người trên người. Kịp thời thông tin cho ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi phát hiện trường hợp bệnh lây từ động vật sang người để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân, xử trí theo quy trình. 

Chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn cơ sở y tế, các điểm tiêm vaccine phòng Dại trên địa bàn thực hiện và báo cáo thông tin bệnh Dại theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế và Quyết định số 1622/QĐ-BYT ngày 08/5/2014 về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh Dại trên người. 

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành và đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người ở động vật. 

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 04/4/2022 về thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2030. 

Điều tra ổ dịch, lấy mẫu động vật xét nghiệm, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, đồng thời báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu trên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS).

Tổ chức tập huấn về giám sát và đáp ứng trong công tác phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người. Hướng dẫn chủ chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp về bảo hộ lao động, vệ sinh môi trường, tiêm phòng vaccine để chủ động phòng dịch cho động vật, chủ động giám sát đàn, kịp thời phát hiện động vật có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh, báo cáo chính quyền địa phương và cơ quan thú y theo quy định. 

Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Cúm gia cầm, bệnh Dại trên động vật và các dịch bệnh lây truyền động vật sang người khác tại các quận, huyện, thị xã; tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển, giết mổ động vật, gia cầm. Đồng thời, chia sẻ thông tin cho ngành Y tế khi phát hiện các ổ dịch trên động vật; thông tin về những khu vực có tỷ lệ động vật mắc bệnh cao nhằm xác định vùng nguy cơ để triển khai công tác truyền thông, kiểm soát các yếu tố nguy cơ nhắm vào đối tượng đích. 

3. Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về các quy định của pháp luật, các biện pháp phòng, chống chống bệnh Dại, bệnh Cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ động vật sang người khác; tăng cường công tác truyền thông tại trường học cho trẻ em; đa dạng hóa các kênh truyền thông để nhiều người dân có thể tiếp cận.

Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tăng cường tuyên truyền các tài liệu chuyên ngành về phòng, chống bệnh Dại, bệnh Cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ động vật sang người khác theo tài liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế để người dân biết và chủ động phòng tránh.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế tổ chức xây dựng kế hoạch, thực hiện truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại trong hệ thống trường học. 

5. UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự phối hợp giữa ngành y tế, ngành nông nghiệp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt tại các tuyến cơ sở theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan như tài chính, thông tin truyền thông, giáo dục và đào tạo... để kiểm soát triệt để dịch bệnh. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, công khai các điểm tiêm vaccine phòng dại trên địa bàn. Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh ở động vật trên địa bàn theo đúng quy định của Luật Thú y, Thông tư số 07/2016/TT BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn. Chịu trách nhiệm bố trí đủ lực lượng, trang thiết bị, hóa chất, vật tư để xử lý ổ dịch khi có dịch bệnh xảy ra trên người và động vật; tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, đảm bảo công tác khử khuẩn và vệ sinh môi trường. 

Rà soát, tổ chức tiêm mới vaccine cúm gia cầm, vaccine phòng Dại để phòng bệnh cho đàn vật nuôi, đàn chó mèo; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi, chó mèo mới phát sinh và chưa được tiêm phòng vaccine. Bố trí kinh phí tiêm vaccine dự phòng sau phơi nhiễm bệnh Dại cho các đối tượng ưu tiên theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 04/4/2022. 

Thành lập các Đoàn kiểm tra do Lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn phối hợp với các đơn vị chuyên môn như y tế, thú y đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người tại các địa bàn có nguy cơ cao. Thực hiện quản lý, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, kiểm dịch, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của các cơ sở chăn nuôi, mua bán, giết mổ gia cầm sống, xử lý theo thẩm quyền khi phát hiện các cơ sở vi phạm. 

Thực hiện công tác quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa 4 bàn cấp xã, phường; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh; Chỉ đạo thực hiện việc kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi; tổ chức tiêm vaccine dại triệt để cho đàn gia cầm và chó mèo. 

6. Các Sở, ban, ngành khác của Thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền và các hoạt động phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer