Hà Nội tăng cường giám sát ca bệnh, điều tra, xử lý triệt để khu vực ổ dịch sốt xuất huyết

Ngày 6/6, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 357 ca mắc sốt xuất huyết. Bệnh nhân phân bố tại 28/30 quận, huyện, thị xã.
09/06/2023 14:42

CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế 30 quận, huyện, thị xã theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh để đề xuất các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Đồng thời, thực hiện giám sát, phát hiện ca bệnh, ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế được phân cấp.

20221028_044150_487665_sot-xuat-huyet-co-d.max-1800x1800

(Ảnh: Vinmec)

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát trên địa bàn thành phố, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và huy động cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết. Thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức (zalo, facebook, các mạng xã hội khác, tin bài, video clip, tờ rơi, áp phích, truyền thông trên loa phát thanh thôn xóm, truyền thông trực tiếp tại khu vực ổ dịch).

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm ca bệnh và tổ chức khoanh vùng, điều tra, xử lý triệt để khu vực có bệnh nhân, ổ dịch; tổ chức hoạt động giám sát côn trùng truyền bệnh tại các khu vực nguy cơ, khu vực trọng điểm, khu vực ổ dịch cũ, khu vực có bệnh nhân/ổ dịch để đánh giá các chỉ số côn trùng từ đó tham mưu kịp thời cho UBND các xã, phường, thị trấn để tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường – diệt bọ gậy và các chiến dịch phun chủ động phòng chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động của Đề án chủ động phòng chống sốt xuất huyết đã được UBND các quận huyện thị xã phê duyệt; đảm bảo bố trí đủ kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố chủ động thực hiện rà soát, có kế hoạch bổ sung đảm bảo đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác thu dung điều trị bệnh nhân; đảm bảo người bệnh được khám, điều trị, cấp cứu, chuyển tuyến kịp thời; đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác điều trị khi số lượng người bệnh gia tăng.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer