Hà Nội tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025
Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thành phố về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tạo sự thống nhất, đồng thuận và quyết tâm chính trị cao để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt kết quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp và mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh. Phấn đấu xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống, phong cách ứng xử; xây dựng người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hoá, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.

(Ảnh minh họa)
Nội dung thực hiện
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí của văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
3. Xây dựng Người Hà Nội phát triển toàn diện, “Hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh” tiêu biểu cho văn hoá, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
4. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gồm: Xây dựng gia đình Thủ đô no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Xây dựng môi trường văn hóa học đường; Xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa ở cơ sở và hoàn thiện nâng cao chất lượng hiệu quả của các thiết chế văn hóa. Nâng cao chất lượng việc xây dựng và bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái, gắn xây dựng môi trường văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế.
UBND Thành phố giao
Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể Thành phố, các địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch. Phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố, các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành văn hóa, thể thao trong Kế hoạch.
Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và triển khai các hoạt động giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục. Xây dựng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục nhân cách, văn hóa ứng xử… trong học sinh các cấp; tôn vinh gương hiếu học, thực hiện tốt chương trình khuyến học, khuyến tài. Chỉ đạo toàn ngành xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục, xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học phù hợp với từng cấp học, từng độ tuổi đáp ứng yêu cầu xây dựng con người văn hóa, phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả, linh hoạt việc lồng ghép giáo dục kiến thức pháp luật vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa phù hợp với độ tuổi, cấp học; nhân rộng những mô hình “Trường học hạnh phúc” để tạo nên những ngôi trường có môi trường học tập thực sự an toàn, văn hóa góp phần giáo dục hình thành hệ giá trị tốt đẹp cho học sinh.
Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát triển người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo nhiệm vụ đã được đề ra trong kế hoạch. Tham mưu xây dựng, phát huy hiệu quả “văn hoá trên môi trường số”, khai thác tốt các giá trị tryền thống hướng tới mục tiêu xây dựng “công dân số”, “công dân toàn cầu”. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các loại hình thông tin trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội. Thực hiện hiệu quả các nội dung xây dựng môi trường văn hóa trên không gian mạng.
UBND Thành phố yêu cầu việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Thành ủy và Kế hoạch của UBND Thành phố phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, từ Thành phố đến cơ sở với các giải pháp đồng bộ, đảm bảo tính khả thi. Các sở, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Tích cực, chủ động trong việc tham mưu, đề xuất Thành phố các cơ chế chính sách và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch đề ra một cách nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, khả thi, tránh hình thức.
Thu Hằng

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am