Hà Nội: Thu giữ 1.100 bộ van máy thở không nguồn gốc xuất xứ

Lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một công ty trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội đã nhập 1.100 bộ van máy thở không rõ nguồn gốc, không có kiểm định chất lượng của cơ quan chuyên môn, không được cấp phép lưu hành.
17/08/2021 14:43

Công an huyện Hoài Đức cho biết, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an huyện Hoài Đức đã phối hợp lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện 1.100 bộ van máy thở không rõ nguồn gốc đang chuẩn bị phân phối ra thị trường.

Cụ thể, lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra chiếc xe mang BKS 12C-062.98 do ông Nguyễn Ngọc Linh điều khiển, đang giao nhận hàng hóa tại đường nội bộ - khu đất dịch vụ thuộc xã An Khánh, huyện Hoài Đức. Qua kiểm tra phát hiện trên xe có một số lượng lớn hàng hóa gồm 55 thùng, mỗi thùng có 20 bộ van máy thở.

Empty

Toàn bộ số thiết bị y tế này đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan chuyên môn, không được cấp phép lưu hành, không ghi nguồn gốc xuất xứ trên thân vỏ hộp. Ước tính giá trị tổng số hàng hóa khoảng 500 triệu đồng.

Lái xe Nguyễn Ngọc Linh khai nhận số hàng hóa trên chở thuê cho một người tên Chấn ở Bắc Ninh về giao tại khu đô thị An Khánh. Lái xe tiếp nhận cho Công ty Dathaso, địa chỉ tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức số hàng hóa này là Phạm Duy Hậu, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội điều khiển. 

Xe của Nguyễn Ngọc Linh có giấy lưu hành luồng xanh, nhưng tuyến Lạng Sơn - TP. HCM. Vì vậy, công ty đã bố trí xe tải giao nhận hàng hóa tại đường nội bộ - khu đất dịch vụ thuộc xã An Khánh. Toàn bộ hàng sau đó sẽ được chuyển vào các tỉnh thành phía Nam.

Empty

Theo Trung tá Lê Đức Hùng - Phó đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an huyện Hoài Đức, một số doanh nghiệp trên địa bàn lợi dụng tình hình khan hiếm về vật tư y tế đã nhập các loại thiết bị vật tư không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đăng kí đăng kiểm chất lượng với cơ quan chuyên môn. 

Toàn bộ số hàng hóa  trong vụ việc này qua kiểm tra ban đầu không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, do nước ngoài sản xuất. Nếu được đưa vào thị trường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây hậu quả khó lường trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Cơ quan chức năng cho biết đây là thiết bị trợ thở, gắn vào các bình ô xy cung cấp dưỡng khí cho người bệnh với quy trình sản xuất, lưu thông khắt khe. Số hàng này được lái xe khai nhận sẽ vận chuyển vào các tỉnh thành phía Nam. Nếu không được kiểm định chất lượng, sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh. Hành vi vận chuyển các bộ van máy thở không rõ nguồn gốc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác điều trị bệnh nhân và hoạt động giám sát chất lượng thiết bị y tế phòng chống dịch.

Empty

Hiện lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa và tiến hành điều tra làm rõ nơi cung cấp và các cơ sở tiêu thụ các thiết bị y tế không rõ nguồn gốc này để thu hồi và xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề truy xuất nguồn gốc trang thiết bị y tế, theo ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ), trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các trang thiết bị y tế được quan tâm và tiêu thụ mạnh mẽ hơn trên thị trường. Vì vậy, việc lưu hành sản phẩm đạt chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu. 

Do đó, truy xuất nguồn gốc trang thiết bị y tế không những giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm tới tay người sử dụng mà còn giúp các cơ quan chức năng quản lý, giám sát, xử lý và thu hồi sản phẩm khi xảy ra sự cố nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, truy xuất nguồn gốc trang thiết bị y tế có tác động tích cực trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng.

Tiến Vương

comment Bình luận

largeer