Hà Nội tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch năm 2023

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 1246/SYT-NVY về việc tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch năm 2023, gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội; TTYT các quận, huyện, thị xã; Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập.
03/04/2023 16:15

Công văn nêu rõ, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch mới nổi và tái nổi vẫn tiếp tục bùng phát ở nhiều quốc gia. Tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác của Việt Nam, dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát tốt.

Hiện nay, thời tiết thuận lợi cho các dịch bệnh như: thủy đậu, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm nguy hiểm... phát triển. Toản thành phố Hà Nội đã ghi nhận 189 ca sốt xuất huyết, 185 ca tay chân miệng, 613 trường hợp mắc thủy đậu. Đặc biệt huyện Chương Mỹ ghi nhận 244 ca thủy đậu có 88 ca thuộc 5 chùm ca bệnh.

DSC09068.JPG

Tuyên truyền cho người dân thực hiện vệ sinh môi trường thường xuyên, lật úp các dụng cụ chứa nước để phòng, chống sốt xuất huyết

Để chủ động phòng, chống các dịch bệnh kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra tử vong. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu CDC Hà Nội tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch truyền nhiễm cho TTYT các quận, huyện, thị xã; lưu ý các biện pháp phòng, chống cũng như vệ sinh khử khuẩn tại các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và các cơ sở trông giữ trẻ... Tăng cường công tác kiểm tra giám sát các đơn vị thực hiện việc triển khai phỏng chống dịch; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong trường học.

Cùng với đó, giám sát chặt tình hình dịch tại các cơ sở y tế được phân công, đồng thời thường xuyên tổng hợp báo cáo từ các đơn vị trong ngành để kịp thời báo cáo và tham mưu cho Sở Y tế trong việc chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch.

Yêu cầu các đơn vị triển khai tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng trong ngày tiêm chủng hàng tháng và tiêm vét cho tất cả các đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Phối hợp với các báo, đài đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông với các hình thức đa dạng, phong phú, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; người mắc bệnh phải được đến khám, điều trị và cách ly tại cơ sở y tế; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ảnh sáng.  Ngoài ra, đảm bảo cung ứng đầy đủ cloramin B, thuốc uống dự phòng và trang thiết bị cần thiết cho công tác xử lý dịch.

Các TTYT quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp phòng chống bệnh trong trường học. Tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý các bệnh truyền nhiễm cho các trạm y tế; yêu cầu các trạm hướng dẫn các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và cơ sở trông giữ trẻ… trên địa bàn xã, phường, thị trấn biết và thường xuyên thưc hiện các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm đặc biệt là công tác vệ sinh khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục. Chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế được phân công giám sát; tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan.

Các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về các phác đồ cấp cứu và điều trị bệnh truyền nhiễm; tổ chức tốt việc thu dung, sàng lọc, cấp cứu điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện nhằm hạn chế thấp nhất tử vong. Phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội và TTYT quận, huyện, thị xã trên địa bàn trong việc thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc bệnh dịch để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị Giám đốc các đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung trên, đồng thời thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư 54 của Bộ Y tế.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer