Hà Nội triển khai các giải pháp nhằm cung cấp nước sạch ổn định cho toàn bộ người dân

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 30/5/2024 về khắc phục các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2023 của Ban cán sự Đảng và Tập thể Lãnh đạo UBND Thành phố đối với nội dung “Còn để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại một số quận, huyện, nguồn nước không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho người dân”.
01/06/2024 15:16

Theo đó, để đạt được mục tiêu triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường tối đa nguồn cấp, điều phối các nguồn cấp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước, hoàn thành chỉ tiêu cấp nước giai đoạn 2021 – 2025 để toàn bộ người dân trên địa bàn Thành phố được cung cấp nước sạch ổn định với chất lượng nước đảm bảo theo QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế, Kế hoạch đã đặt ra một số nội dung triển khai cụ thể:

tapwater3_Key_07082021193041

(Ảnh minh hoạ)

1. Về nguồn cấp

Đảm bảo duy trì sản xuất, vận hành tối đa công suất các nhà máy nước, các trạm cấp nước, đáp ứng với khả năng cao nhất về nhu cầu sử dụng nước của người dân, duy trì tối đa lưu lượng, áp lực cho toàn bộ hệ thống với chất lượng nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế. 

Phân bổ điều tiết nguồn nước đảm bảo hài hòa giữa nguồn cấp và nhu cầu cũng như khả năng tiếp cận nguồn nước của từng khu vực, ưu tiên nguồn cấp cho khu vực chỉ có 01 nguồn cấp, không để xảy ra mất nước kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy nước, thay thế bơm, thổi rửa giếng (hoặc công trình thu), nâng công suất để duy trì sản xuất, vận hành an toàn tối đa công suất các nhà máy nước, các trạm cấp nước nhằm phấn đấu đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng nước của nhân dân tại các khu vực có hệ thống cấp nước tập trung của Thành phố; thực hiện chế độ nội kiểm chất lượng nước theo QCVN 01-1:2018 của Bộ Y tế.

Tiếp tục duy trì khai thác nguồn nước ngầm nằm trong công suất thiết kế của các nhà máy nước ngầm hiện có (khoảng 100.000-110.000) m3/ngđ vào thời gian cao điểm hè để đảm bảo nguồn cấp, đồng thời thực hiện giảm khai thác nước ngầm theo Điều chỉnh quy hoạch cấp nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt khi các Nhà máy nước mặt theo Quy hoạch hoàn thành, bổ sung nguồn cấp thay thế.

2. Về mạng lưới

Đảm bảo hệ thống mạng lưới vận hành ổn định, duy trì đủ áp lực cấp nước cho toàn bộ khách hàng hiện có. Đảm bảo cung cấp nước sạch cho các khách hàng mới nằm trong phạm vi khu vực đã có hệ thống mạng cấp nước tập trung của Thành phố. Sử dụng các thiết bị tân tiến phát hiện kịp thời và khắc phục những điểm rò rỉ, vỡ ống gây mất nước, thất thoát nước sạch. Vận hành van, điều tiết cấp nước, lắp đặt bơm tăng áp di động, vận hành mạng lưới cấp nước phân khu theo giờ, huy động các xe stec hỗ trợ cấp nước cho những đối tượng ưu tiên như: bệnh viện, trường học… 

Đối với các khu vực cuối nguồn bất lợi về nguồn nước: Các đơn vị cấp nước xây dựng phương án giải pháp cấp nước chi tiết cho từng khu vực (bổ sung bơm tăng áp di động vận hành van cấp nước theo giờ…) để đảm bảo đáp ứng đủ nguồn nước cấp an toàn, liên tục với chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Bố trí đủ xe stec phục vụ nhân dân trong trường hợp có sự cố mất nước: Đối với các khu vực ở cuối nguồn nước, các khu chung cư, vị trí có cốt địa hình.

3. Về chất lượng nước

Yêu cầu các đơn vị cấp nước duy trì bảo đảm chất lượng nước sản xuất, cung cấp, được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố kiểm tra, giám sát và đánh giá đạt Quy chuẩn kỹ thuật quy định QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế.

Đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình khai thác nước ngầm hiện có, khảo sát, đề xuất giải pháp lắp đặt bổ sung thiết bị nâng cấp các trạm cấp nước hiện có đảm bảo chất lượng nước theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế... nhằm bổ sung nguồn cấp trong giai đoạn trước mắt. Tăng cường kiểm soát chất lượng nước nguồn, nước sau xử lý, cập nhật về Trung tâm quan trắc chất lượng nước của Sở Tài nguyên và Môi trường để quản lý, điều tiết, giám sát hệ thống cấp nước sạch.

Ngoài ra, Kế hoạch còn đặt ra nhiệm vụ tập trung nguồn lực, khẩn trương triển khai các Dự án phát triển nguồn cấp nước cũng như các Dự án phát triển mạng cấp nước đã được UBND Thành phố giao.

Sở Xây dựng được giao là cơ quan thường trực thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát tình hình tổ chức thực hiện Kế hoạch số 311/KH-UBND ngày 28/12/2021 và Kế hoạch này của UBND Thành phố.

UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các Nhà đầu tư cấp nước được giao nhiệm vụ phải nghiêm túc tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer