Hà Nội triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2023

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành y tế và người bệnh về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe, xã hội và kinh tế, vừa qua, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 1350/KH-SYT về phòng, chống tác hại (PCTH) của rượu, bia ngành y tế Hà Nội năm 2023.
03/04/2023 16:14

Kế hoạch đặt chỉ tiêu 100% các đơn vị trực thuộc ngành y tế tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Luật PCTH của rượu, bia. 100% các đơn vị đưa quy định thực thi Luật PCTH của rượu, bia vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện. 100% cán bộ y tế nghiêm túc thực hiện đúng quy định của luật  và các văn bản hướng dẫn thi hành, vận động tuyên truyền gia đình, người thân, nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, hạn chế hoặc không uống rượu, bia trong việc cưới, tang, lễ hội trên địa bàn dân cư. Trên 90% cơ sở y tế trong ngành thực hiện tư vấn về tác hại của rượu, bia; sàng lọc, phát hiện sớm và can thiệp giảm tác hại cho người có yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và tại cộng đồng; điều trị can thiệp, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh, rối loạn chức năng có liên quan đến uống rượu, bia; phòng, chống nghiện, tái nghiện và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện rượu, bia tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

bia-va-suc-khoe-1556638059549829408794

(Ảnh: Báo Người lao động)

Nội dung thực hiện, các cơ quan, đơn vị căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ để đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về PCTH của rượu, bia và thực hiện các quy định trong Luật PCTH của rượu, bia. Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo về PCTH của rượu, bia hoặc lồng ghép hoạt động PCTH rượu, bia trong nhiệm vụ của các ban, ngành, đoàn thể của cơ quan, đơn vị. Phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm Luật PCTH của rượu, bia, Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 10/3/2023 của UBND TP Hà Nội về PCTH của rượu, bia trên địa bàn thành phố đến toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động ngành y tế.

Các cơ quan, đơn vị đưa quy định cấm uống rượu, bia tại nơi làm việc; không uống rượu, bia ngay trước, trong thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ làm việc; trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, làm tiêu chuẩn xét thi đua, khen thưởng của các tập thể, cá nhân; tăng cường thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định; giám sát việc thực hiện; ký cam kết giữa cơ quan, đơn vị với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện nghiêm quy định của luật.

Phối hợp với các ban ngành trong việc tuyên truyền triển khai các chương trình, hoạt động, mô hình PCTH của rượu, bia tại cộng đồng, trong trường học, nơi làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tăng cường biện pháp kiểm soát, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm đối với rượu, bia sản xuất trong nước, nhập khẩu và biện pháp phòng, chống rượu, bia nhập lậu, rượu bia giả không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thi hành luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCTH của rượu, bia tai các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố. Các đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát các quy định về PCTH của rượu, bia trong cơ quan, đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý. Kiên quết áp dụng biện pháp xử phạt cá nhân và cơ sở y tế vi phạm theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 15/11/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer