Hà Nội triển khai thực hiện đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 – 2025”

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 964/KH-SYT về triển khai thực hiện đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 – 2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.
20/03/2023 14:40

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành (bệnh viện, trung tâm y tế), các phòng chức năng của Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội chủ động xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

Các chỉ tiêu đến năm 2025, 100% lãnh đạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố được cung cấp thông tin về già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; ban hành các văn bản chỉ đạo, Kế hoạch về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. 95% người cao tuổi hoặc người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và các kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. 87% số người cao tuổi được khám sức khỏe thông thường định kỳ ít nhất 1 lần/năm. 100% người cao tuổi không nơi nương tựa, không có người chăm sóc được chăm sóc tập trung hoặc hình thức phù hợp. 85% xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng,…

cham_soc_ng_gia-16_10_55_361

Nâng cao năng lực cho y tế cơ sở trong thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi

Trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục công tác truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Nâng cao năng lực cho y tế cơ sở trong thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi; Nâng cao năng lực cho các khoa lão của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn thành phố thực hiện khám, chữa bệnh cho người cao tuổi.

Đồng thời, xây dựng và duy trì hoạt động của đội ngũ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại gia đình; Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng; Hỗ trợ, tạo điều kiện cho người cao tuổi được tự chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội là đơn vị thường trực tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch hoạt động này.

Các bệnh viện tuyến thành phố và khu vực (Bắc Thăng Long, Đức Giang, Sơn Tây, Thanh Nhàn, Vân Đình, Hà Đông) xem xét thành lập chuyên khoa Lão; các bệnh viện tuyến huyện thực hiện dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi. Bệnh viện đa khoa Đống Đa tiếp tục thực hiện kế hoạch hoạt động công tác chỉ đạo tuyến và chuyên khoa đầu ngành Lão khoa của thành phố.

Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã tham mưu UBND, Ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố phối hợp triển khai thực hiện để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch của thành phố.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer