Hà Tĩnh : Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ công tác bầu cử

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra an toàn,tốt đẹp, ngành Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm công tác y tế trước, trong và sau bầu cử.
22/05/2021 12:02
Hà Tĩnh náo nức cờ hoa, hưởng ứng ngày bầu cử 23/5/2021

Hà Tĩnh náo nức cờ hoa, hưởng ứng ngày bầu cử 23/5/2021

Đến nay, các trung tâm y tế, đơn vị thuộc Sở Y tế đã tham mưu cho các địa phương kế hoạch, hướng dẫn thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh cho các điểm bầu cử. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập tổ y tế lưu động và tổ y tế cố định; bảo đảm vật tư, hóa chất phun phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu.

 Bên cạnh đó, các đơn vị thành lập các tổ cơ động thường trực, đội cấp cứu ngoại viện trực 24/24 giờ, sẵn sàng đáp ứng những tình huống trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc y tế trước, trong và sau ngày bầu cử. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan, các địa phương bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; chuẩn bị các phương án để kịp thời xử lý các tình huống ngộ độc xảy ra; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị tại các tuyến dưới…

image_50740737
Xã Thạch Bằng, Lộc Hà và xã Cương Gián, Nghi Xuân tổ chức xuống thôn xóm tuyên truyền về công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid - 19

Xã Thạch Bằng, Lộc Hà và xã Cương Gián, Nghi Xuân tổ chức xuống thôn xóm tuyên truyền về công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid - 19

 Tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Tĩnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh. Chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch COVID-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử. 

 Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập 02- 03 tổ cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng hệ thống báo động đỏ để đáp ứng tình huống cấp cứu và hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu. Đảm bảo tốt công tác khử khuẩn, khám sàng lọc, phân luồng, bố trí khu cách ly khi có trường hợp nghi ngờ COVID-19, tránh lây chéo trong bệnh viện. Phân công lực lượng, bố trí phương tiện vận chuyển, cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng cấp cứu hàng loạt.

 Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh phục vụ bầu cử. Theo dõi tình hình diễn biễn của dịch bệnh COVID-19 để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp trước và trong thời gian diễn ra bầu cử. Chịu trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ công tác bầu cử tại địa phương theo quy định của Bộ Y tế. Chỉ đạo các Trạm Y tế tăng cường giám sát người đi từ vùng dịch về, người hết thời gian cách ly tập trung, người có nguy cơ mắc COVID-19, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, giám sát chặt chẽ nguồn nước, khử khuẩn bề mặt để phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với cơ quan, lực lượng tham gia phục vụ công tác bầu cử tại địa phương.

Trạm Y tế xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị Y tế phục vụ cho ngày bầu cử

Trạm Y tế xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị Y tế phục vụ cho ngày bầu cử

 Tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh mỗi điểm bầu cử được bố trí một tổ Y tế phục vụ đo thân nhiệt, giám sát người dân thực hiện rửa tay khử khuẩn, đảm bảo an toàn công tác bầu cử.

 Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết “ Huyện thành lập đội cấp cứu lưu động, chuẩn bị phương tiện, ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm, thành lập các đội chống dịch cơ động. Tại các xã, trạm y tế đều có tổ đội Y tế, trang thiết bị, trang phục, khẩu trang, nước khử khuẩn sẵn sàng phục vụ công tác bầu cử”.

Nhân viên trạm Y tế xã Cương Gián, Nghi Xuân phân chia khẩu trang, nước sát khuẩn,máy đo thân nhiệt...cho các tổ bầu cử

Nhân viên trạm Y tế xã Cương Gián, Nghi Xuân phân chia khẩu trang, nước sát khuẩn,máy đo thân nhiệt...cho các tổ bầu cử

 Các trạm Y tế xã phối hợp với các ban ngành phân chia khẩu trang , nước sát khuẩn, thuốc phun khử khuẩn về các tổ bầu cử “ Đến thời điểm này, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế để phục vụ cho công tác bầu cử, trước 24 h chúng tôi phun thuốc khử khuẩn tại các điểm bỏ phiếu. Những ngày này cán bộ, nhân viên trạm y tế tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch để mang đến sự an toàn cho người dân yên tâm đi bầu cử”, bà Hồ Thị Thủy, Trưởng trạm Y tế xã Cương Gián, Nghi xuân, Hà Tĩnh bộc bạch.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu cách ly Mitraco, thị xã Kỳ Anh

Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu cách ly Mitraco, thị xã Kỳ Anh

 Tại khu cách ly KTX Mitraco công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp cho các trường hợp cách ly và cán bộ, nhân viên phục vụ cũng đã hoàn tất. Các ngành chức năng đã triển khai thực hiện, treo danh sách các ứng cử viên tại các phòng cách ly, tuyên truyền về các quy định cũng như tiểu sử các ứng cử viên trên hệ thống truyền thanh nội bộ, chuẩn bị hòm phiếu lưu động để đến từng phòng giúp các trường hợp cách ly được thực hiện quyền công dân của mình.

 Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết "Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 7/5, Sở Y tế Hà Tĩnh đã xây dựng, ban hành Phương án số 1414/PA-SYT về việc đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử.

 Theo phương án của Sở Y tế, trong thời điểm diễn ra bầu cử, các địa phương sẽ bố trí cán bộ y tế tại các địa điểm bỏ phiếu cố định trên địa bàn thực hiện đảm bảo công tác y tế, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe,phòng chống dịch,sơ cấp cứu. Các cơ sở y tế thành lập tổ phòng, chống dịch lưu động và tổ cấp cứu ngoại viện.

Ngành Y tế phun thuốc khử khuẩn môi trường tại các điểm bầu cử cố định trước một ngày bỏ phiếu và sau khi bỏ phiếu ; bố trí bàn khai báo y tế, thực hiện đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay và một phòng cách ly tạm thời để sàng lọc khi có trường hợp ho, sốt và yếu tố dịch tễ liên quan.

Đặc biệt, theo phương án 1414, Sở Y tế đã hướng dẫn cụ thể việc tổ chức bầu cử cho các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở cách ly tập trung và khu vực điều trị cho các ca bệnh mắc Covid-19.

Theo đó, các hòm phiếu lưu động sẽ được sử dụng để phục vụ cho việc bầu cử của các trường hợp đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung và nơi điều trị cho các ca bệnh Covid-19. Các tổ bầu cử cùng với tổ y tế sẽ đưa các hòm phiếu lưu động đến tại nhà, khu cách ly và nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 để tổ chức bầu cử theo đúng quy định.

Các lực lượng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch, nhất là mặc trang phục phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; yêu cầu các cử tri đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi bỏ phiếu..."

                                                                                                                                                           Ái Nhi

comment Bình luận

largeer