Hà Tĩnh : Nhiều hoạt động tạm dừng ngay sau khi phát hiện hai ca nhiễm COVID -19

Ngay sau khi phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, lãnh đạo Hà Tĩnh đã họp khẩn vào rạng sáng nay để bàn biện pháp phòng chống. Đồng thời ra thông báo truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với hai ca bệnh và tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh.
05/06/2021 19:12
Hà Tĩnh họp khẩn sau khi phát hiện chùm ca bệnh dương tính với SARS - CoV -2

Hà Tĩnh họp khẩn sau khi phát hiện chùm ca bệnh dương tính với SARS - CoV -2

Hai bệnh nhân là cặp vợ chồng ông N.V.M, SN 1965; vợ N.T.H, SN 1969; Nghề nghiệp: Lao động tự do.

Thường trú:  Nhà số 16-18, đường 16, Trung tâm hành chính, Thành phố Dĩ An, Bình Dương. Nơi ở hiện tại: Tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh. Ngày phát hiện: 04/6/2021

Tiền sử dịch tễ: Ngày 29/5/2021, Anh T người Hà Nội làm việc ở công ty CP Bất động sản CEN – Sài Gòn, từ Hà Nội vào Bình Dương công tác cùng 3 cán bộ công ty đến nhà anh N.V.M và chị N.V.H dùng cơm tối.

ddieu tra f2
Truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến hai ca bệnh

Truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến hai ca bệnh

Ngày 30/5/2021, 2 vợ chồng bay chuyến bay VN 1262 của hãng Vietnam Airlines, số ghế 2G, 2D lúc 8h25 từ Tp HCM về Vinh hạ cánh lúc 9h55, được cháu NVL (1994) ra đón bằng xe riêng về sinh hoạt tại nhà anh NXH tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh vào khoảng 11h. Khoảng 11h30 đến Trạm Y tế xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh khai báo y tế.

Ngày 31/5/2021, anh T ở Hà Nội biết tin công ty có anh L.T.N dương tính, nên khai báo và cách ly, xn COVID-19 lần 1: âm tính. Ngày 3/6/2021, anh Thái xn lần 2: kết quả Dương tính.

Phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du gồm: Hà Hoàng, Nguyễn Huy Lung, Hà Tông Chính, Lê Thiệu Huy. Lực lượng công an trực kiểm soát phòng dịch chặt chẽ.

Phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du gồm: Hà Hoàng, Nguyễn Huy Lung, Hà Tông Chính, Lê Thiệu Huy. Lực lượng công an trực kiểm soát phòng dịch chặt chẽ.

Ngày 4/6/2021, Sau khi biết được tin anh Thái ở Hà Nội mắc Covid-19, gia đình đã liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu cho anh N.V.M, chị N.T.H và 6 thành viên đã tiếp xúc gần trong gia đình.

Kết quả xét nghiệm 08 mẫu lần 01 cho kết quả: NVM và NTH nghi ngờ. Chỉ định lấy mẫu lần 2 lúc 23 giờ ngày 4/6/2021 và thực hiện xét nghiệm ngay cho kết quả xét nghiệm khẳng định: NVM 1965: dương tính với SARS-CoV-2, NTH, 1969:  dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi phát hiện hai ca nhiễm COVID -19, Ngành Y tế và chính quyền địa phương đã thực hiện cách ly nghiêm ngặt các bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm lần 2, để xét nghiệm khẳng định. Điều tra lập danh sách các trường hợp F1, F2.

Sau khi xác định 2 ca dương tính, ngành y tế Hà Tĩnh đã nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh. Đến cuối buổi sáng ngày 5/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng hệ thống y tế cơ sở, đã truy vết được 85 trường hợp F1 ở nhiều địa phương khác nhau gồm: 29 trường hợp trên địa bàn TP Hà Tĩnh, 32 trường hợp ở Thạch Hà, 13 trường hợp ở Lộc Hà, 2 trường hợp ở Hương Sơn, 3 trường hợp ở Nghi Xuân, 5 trường hợp ở Cẩm Xuyên và 1 trường hợp ở Nghệ An. Đồng thời ngành y tế cũng đã truy vết được 174 trường hợp F2 ở các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Tiếp tế đồ ăn vào khu cách ly

Tiếp tế đồ ăn vào khu cách ly

Cũng trong buổi sáng, dưới sự hỗ về nhân lực từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố, Trung tâm Y tế thành phố Hà Tĩnh với 40 cán bộ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã thành lập 10 tổ triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa gồm thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung 200 hộ (800 nhân khẩu),tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du 300 hộ (1.500 nhân khẩu) và gần 2.500 các trường hợp F1, F2 sau khi được rà soát.

Hiện nay, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du gồm: Hà Hoàng, Nguyễn Huy Lung, Hà Tông Chính, Lê Thiệu Huy.Các chốt kiểm soát đã được lập để ngăn người trong khu vực phong tỏa ra ngoài và ngăn người từ ngoài vào vùng phong tỏa.

Công an TP Hà Tĩnh cũng đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, phối hợp với lực lượng chức năng ở địa phương không cho những người không có thẩm quyền ra vào khu vực cách ly. Mỗi chốt kiểm soát có từ 5 - 7 cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ kiểm soát và sẵn sàng hỗ trợ những người muốn chuyển nhu yếu phẩm cho các hộ dân nằm trong khu vực cách ly.

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, PGĐ Sở Y tế luôn luôn khuyến cáo mọi người chú trọng công tác phòng chống dịch COVID - 19

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, PGĐ Sở Y tế luôn luôn khuyến cáo mọi người chú trọng công tác phòng chống dịch COVID - 19

 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch. Thông báo dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19, gồm: Cơ sở thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, bi-a); các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè; các cơ sở kinh doanh nhà hàng, cà phê chuyển hình thức bán hàng mang về; các cơ sở kinh doanh giáo dục. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 10h00, ngày 05/6/2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại. (các cơ sở kinh doanh, dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage vẫn tiếp tục dừng hoạt động).

Yêu cầu các cơ sở kinh doanh, hàng hoá được phép hoạt động phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định (thực hiện nghiêm quy định 5K; người tham gia phải thực hiện giãn cách tối thiểu 2m; khuyến khích giao hàng tại nhà; chủ cơ sở kinh doanh phải ghi chép, lưu giữ toàn bộ thông tin của tất cả nhân viên, khách hàng…).

Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động và xử lý nghiêm chủ cơ sở kinh doanh, khách hàng không tuân thủ. Đối với các cá nhân, tổ chức, tập thể vi phạm các quy định phòng, chống dịch, yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải, giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định và diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Hiện tại, Ngành chức năng Hà Tĩnh tiếp tục thông báo tìm người:

- Đi trên chuyến bay số hiệu VN 1262 của hãng Vietnam Airlines, từ Sài Gòn lúc 8h25 và hạ cánh ở Sân bay Vinh lúc 9h55 ngày 30/5.

- Quán 007 ở Bãi biển Thạch Bằng từ 17 giờ đến 21 giờ, ngày 30 tháng 5 và 17 giờ đến 21 giờ, ngày 02 tháng 6.

- Quán Nguyệt Liễu ở Bãi biển Thạch Hải, ngày 31 tháng 5

- Quán 5G ở xóm Đông Hà 2, xã Thạch Long  từ 17 giờ 30 phút đến 21 giờ, ngày 03 tháng 6.

 Những người đã đi trên chuyến bay và các địa điểm trên liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ hoặc gọi điện đến đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh: 0961.202.026 để được tư vấn hỗ trợ.

                                                                                                                                               Ái Nhi

comment Bình luận

largeer