Hải Dương: Chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh để chào đón năm học mới.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh, thành phố phía Nam và thủ đô Hà Nội. Để đảm bảo an toàn, an tâm đón chào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị giáo dục trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới.
25/08/2021 22:38

Theo đó, Sở giáo dục và đào tạo yêu cầu: Rà soát toàn bộ cơ sở vật chất tại các trường học, kịp thời khắc phục các hạng mục xuống cấp, không an toàn. Thực hiện tốt công tác vệ sinh trường lớp, dọn dẹp khuôn viên tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp phù hợp với mỹ quan trường học; Rà soát, sắp xếp trang thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch khai thác, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện có; Hoàn thành sửa chữa, mua sắm bổ sung trang thiết bị cần thiêt còn thiếu, thanh lý các thiết bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng. Bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6.

Đối với các trường học đang được sử dụng làm nơi cách ly tập trung, khẩn trương đề xuất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp huyện điều chuyển công dân đang cách ly tại trường sang khu cách ly khác của địa phương để đảm bảo cho học sinh từ cấp tiểu học trở lên có nơi học tập bắt đầu từ ngày 01/9/2021. Đồng thời sắp xếp lại bàn ghế, trang thiết bị dạy học, vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khuôn viên nhà trường theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch COVID-19 trước khi học sinh tựu trường.

Các đơn vị giáo dục sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phù hợp về cơ cấu, đảm bảo về số lượng, tránh tình trạng thừa thiếu cục bộ. Ưu tiên bố trí đủ giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, 2 và lớp 6. Phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công bằng, phù hợp. Thực hiện Kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 theo Quyết định của UBND tỉnh.

          Đối với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương yêu cầu các đơn vị giáo dục thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của UBND tỉnh.

          Yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh rà soát, xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị, phải bố trí phòng làm khu cách ly khi xuất hiện các trường hợp F0, F1, F2 và trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; Lập sổ theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên và khách đến liên hệ công tác hàng ngày. Thực hiện khai báo y tế điện tử bằng mã QR Code trên thiết bị di động thông minh. Lập sổ theo dõi sức khỏe đối với học sinh theo từng lớp; Tuyên truyền, vận động, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch và tiêm vắc xin phòng ngừa dịch COVID-19 trước khi vào năm học…

Đối với công tác tổ chức dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường, cơ sở giáo dục từ mầm non, tiểu học, THCS và GDNN – GDTX thực hiện theo quy định của UBND các huyện, thị xã, thành phố. Khối THPT do Sở giáo dục và đào tạo quy định trên cơ sở căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh của địa phương. Trong đó, ưu tiên các khối lớp đầu và cuối cấp học trực tiếp trong điều kiện cho phép.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương yêu cầu các đơn vị sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thực hiện công khai các khoản thu chi đầu năm học đúng quy định hiện hành. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thi, chi đầu năm học.

Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 487.756 học sinh các cấp, tăng 21.823 em so với năm học trước. Theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022, học sinh trong toàn tỉnh sẽ tựu trường vào ngày 1/9 và khai giảng vào ngày 5/9, riêng khối lớp 1 sẽ tựu trường vào ngày 23/8. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã chỉ đạo các trường lùi ngày tựu trường cho học sinh lớp 1 đến khi có thông báo mới.

Kim Cương

comment Bình luận

largeer