Hải Phòng: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp điều trị nhiều trường hợp phản vệ do thức ăn

Hải Phòng được biết đến là thành phố biển với sự năng động, nhiều cảnh đẹp và nền ẩm thực độc đáo. Đặc biệt các loại hải sản rất ngon và đa dạng, là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, một điều không may nho nhỏ cho những người yêu thích ăn uống đó là có nhiều các loại hải sản có thể gây ra tình trạng phản vệ.
12/09/2023 15:44

Gần đây, khi Hải Phòng được biết đến như một Trung tâm ẩm thực nhờ trào lưu Food tour thì có khá nhiều trường hợp phản vệ do thức ăn nhập viện khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Vậy phản vệ là gì?

Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

3-di-ung-shutterstock-1677083980015696731096-128-0-768-1024-crop-1677084491385535317930

(Ảnh: Thanh niên)

Thức ăn hàng ngày, trong đó có các loại hải sản như: tôm, cua, giá bể… là một trong những nguyên nhân (dị nguyên) thường gặp gây ra phản vệ.

Cần lưu ý rằng mức độ phản vệ có thể nặng lên rất nhanh và không theo tuần tự. Phản vệ có thể ở mức nhẹ (độ I): chỉ có các triệu chứng da, niêm mạc như mày đay, ngứa, đến nặng (độ II): mày đay, phù mạch xuất hiện nhanh, khó thở nhanh nông, tức ngực, khàn tiếng, chảy nước mũi, đau bụng, nôn, ỉa chảy, nhịp tim nhanh… nhưng huyết áp chưa tụt. Phản vệ có thể nguy kịch (độ III): khó thở, khò khè, tím tái, rối loạn nhịp thở, rối loạn ý thức: vật vã, hôn mê, co giật, sốc, mạch nhanh nhỏ, tụt huyết áp… hoặc thậm chí ngừng tuần hoàn (độ IV).                  

Vì vậy cảnh báo của người làm y tế là:

Nếu cảm thấy cơ thể có sự thay đổi đột ngột khi tiếp xúc với tác nhân lạ cần nghi ngờ tình trạng phản vệ xảy ra, đặc biệt là những người đã có tiền sử dị ứng trước đó.

Tất cả trường hợp phản vệ phải được phát hiện sớm, xử trí khẩn cấp, kịp thời ngay tại chỗ và theo dõi liên tục ít nhất trong vòng 24 giờ. Cần có sự hướng dẫn và can thiệp kịp thời của bác sĩ khi bạn xuất hiện các dấu hiệu bị sốc phản vệ.

BSCKII. Trương Minh Hải, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

comment Bình luận

largeer