Hải Phòng: Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phẫu thuật thay khớp háng chuôi dài điều trị gãy khối mấu chuyển xương đùi phục hồi chức năng người cao tuổi

Gãy khối mấu chuyển xương đùi là loại gãy ở vùng chuyển tiếp giữa thân xương và cổ xương đùi. Đây là loại gãy xương ngoài khớp thường gặp, chiếm 55% các loại gãy đầu trên xương đùi hay xảy ra ở người cao tuổi (chiếm đến 95%) gặp ở phụ nữ nhiều gấp 2 – 3 lần nam giới. Nguyên nhân gây gãy xương này đa số do tai nạn gây nên.
29/08/2023 09:47

Gãy khối mấu chuyển xương đùi có tần suất ngày càng tăng do tuổi thọ trung bình tăng. Gãy khối mấu chuyển hay gặp ở người cao tuổi do tình trạng loãng xương nên vùng mấu chuyển trở thành điểm yếu dễ bị gãy xương chỉ với một lực chấn thương nhẹ. Trước đây, với gãy kín khối mấu chuyển xương đùi chủ yếu được điều trị bảo tồn. Tuy nhiên, khi điều trị bảo tồn có thể có nhiều biến chứng do người bệnh phải nằm lâu như: loét tì đè, viêm phổi, nhiễm khuẩn đường tiết niệu ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và tính mạng của người bệnh, nhất là với các người bệnh tuổi cao, sức khỏe yếu.

Hiện nay, với gãy kín khối mấu chuyển xương đùi có nhiều phương pháp điều trị khác nhau được áp dụng như: kéo liên tục, bó bột, mổ kết hợp xương bên ngoài, mổ kết hợp xương bên trong và phẫu thuật thay khớp. Với các trường hợp gãy khối mấu chuyển xương đùi ở người bệnh cao tuổi, chất lượng xương kém, thì giải pháp phẫu thuật thay khớp háng bán phần chuôi dài là lựa chọn hàng đầu cũng là xu hướng chính hiện nay.

Picture1

Các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tiến hành phẫu thuật thay khớp háng chuôi dài cho người bệnh

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp hiện nay đã triển khai thường quy phẫu thuật này và là địa chỉ tin cậy cho người dân Hải Phòng nói chung cũng như các tỉnh lân cận nói riêng. Mới đây, Khoa đã thực hiện phẫu thuật thay khớp háng phải chuôi dài thành công cho người bệnh N.T.D, (93 tuổi) bị gãy kín khối mấu chuyển xương đùi phải, phân độ A2.2 trên nền bệnh già yếu, suy kiệt, loãng xương. Sau phẫu thuật 10 ngày tình trạng của người bệnh đã ổn định, có thể tập đi bằng khung và được ra viện.

Phẫu thuật thay khớp háng là một kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, cơ sở y tế phải có trang thiết bị đáp ứng và vật liệu thay thế khớp phù hợp cũng như phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên khoa. Với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm được chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trung ương và các chuyên gia nước ngoài, Khoa Chấn thương chỉnh hình đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chuyên sâu, phẫu thuật thành công cho nhiều trường hợp chấn thương nặng, gãy xương phức tạp không chỉ thay khớp háng trong gãy cổ xương đùi mà còn mổ nội soi khớp gối, khớp vai…phục hồi chức năng vận động cho nhiều người bệnh sau chấn thương hiệu quả.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

comment Bình luận

largeer