Hải Phòng: Ca ghép thận đầu tiên thành công của anh trai hiến cho em trai

Ca ghép thận đầu tiên thành công tại Hải Phòng của anh trai hiến cho em trai, đây là phép màu kỳ diệu viết tiếp ước mơ cho người bệnh suy thận giai đoạn cuối.
16/06/2023 10:39

Người bệnh là anh Nguyễn Thành Đàn (32 tuổi), địa chỉ Tràng Minh, Kiến An, Hải Phòng. Người bệnh được chẩn đoán và điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp, suy tim, lọc máu chu kì 3 lần/tuần tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Thấy em trai mắc bệnh suy thận nhiều năm, cuộc sống luôn gắn chặt với nỗi đau đớn do bệnh tật dày vò, phải uống đủ các loại thuốc điều trị cũng như đến bệnh viện chạy thận để duy trì sự sống từng ngày.

Empty

Người bệnh Nguyễn Thành Đàn và anh trai Nguyễn Thành Đạt trước phẫu thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Anh trai Nguyễn Thành Đạt (35 tuổi) đã quyết định hiến thận của mình cho người em với mong muốn giúp em “viết tiếp ước mơ” trở thành nhà tạo mẫu tóc. Niềm vui lớn nhất khi các y bác sĩ kết luận rằng cơ thể của hai anh – em tương thích, phù hợp để tiến hành kỹ thuật ghép thận. Sau khi được tư vấn và thăm khám, cả hai anh em đã quyết định phẫu thuật và hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Empty

Người bệnh Nguyễn Thành Đàn cùng anh trai khi được đưa đến phòng phẫu thuật

Cả hai anh em đã được các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết cũng như chuẩn bị hồ sơ pháp lý đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Y tế. Đúng 8 giờ 30 phút ngày 6/6, các ekip của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp dưới sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của TS.Nguyễn Thế May – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp; PGS.TS Nguyễn Công Bình – Nguyên Phó Giám đốc, Cố vấn chuyên môn, Trưởng kíp ghép thận đã tiến hành ghép thận cho người bệnh cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Empty
Empty

Các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện phẫu thuật nội soi lấy thận của người hiến

Sau hơn 3 giờ thực hiện, ca phẫu thuật ghép thận được các chuyên gia đánh giá bước đầu thành công. Quả thận được ghép bắt đầu hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu, các chỉ số sinh tồn của người bệnh hiện ổn định và được chăm sóc hậu ghép tích cực.

Empty

Người anh Nguyễn Thành Đạt sau hiến thận hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định và chuẩn bị được ra viện

Sau ghép thận 5 ngày, sức khỏe cả người cho và người nhận hoàn toàn ổn định, chức năng thận ghép và các chỉ số cận lâm sàng trong giới hạn bình thường và nhanh chóng hồi phục. Đây là ca ghép thận cùng huyết thống thành công đầu tiên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Empty

Người em Nguyễn Thành Đàn sau phẫu thuật ghép thận hiện tại chỉ số sinh tồn ổn định và được chăm sóc hậu ghép đặc biệt

Chia sẻ sau ca ghép, TS.Nguyễn Thế May – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: “Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu tiến bộ vượt bậc của y học. Đáng tự hào là giờ đây người bệnh đã được thực hiện Ghép thận ngay tại thành phố Hải Phòng. Việc thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên từ người cho sống cùng huyết thống là bước tiến mới của Bệnh viện, là kết quả của một quá trình chuẩn bị, nỗ lực cố gắng của tập thể y, bác sĩ Bệnh viện. Để ca ghép thành công, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, trang thiết bị và cần tiên lượng trước tất cả các kịch bản có thể xảy ra sau ghép. Bên cạnh đó, sự quan tâm, nhiệt huyết của Ban Giám đốc Bệnh viện trong phát triển kỹ thuật cao và ê kíp đào tạo của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bám sát, hỗ trợ chuyên môn để ca phẫu thuật ghép thận diễn ra thành công theo dự kiến. Việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Y tế thành phố Hải Phòng nói chung và Bệnh viện nói riêng cũng như khẳng định khả năng, trình độ của y bác sĩ Bệnh viện trong việc thực hiện và làm chủ các kỹ thuật khó giúp cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại Hải Phòng”.

Triển khai thành công kỹ thuật Ghép thận còn là minh chứng cho những nỗ lực, sự cống hiến của Ban Lãnh đạo và tập thể các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trên con đường chinh phục đỉnh cao của y học – ghép tạng, ghi dấu ấn vào bản đồ y khoa trong khu vực và thế giới. Qua đó, mở ra cơ hội tốt nhất đối với những người bệnh mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không thể hồi phục. Việc ghép thành công mô, tạng cho những người bị suy tạng là một món quà vô giá, là phép màu kỳ diệu của cuộc sống giúp cho những người bệnh tưởng chừng như đã tắt hết hy vọng có thêm cơ hội được sống bình thường, được tiếp tục những ước mơ còn dang dở. Đây không chỉ là khao khát của người bệnh mà cũng là mong mỏi của các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp để ngày càng có nhiều cơ hội nối dài sự sống cho người bệnh nặng.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

comment Bình luận

largeer