Hải Phòng phẫu thuật thành công cho bé trai 9 tháng tuổi bị u hỗn hợp vùng đầu, gáy kích thước lớn

Ngày 10/7, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã phẫu thuật thành công cho bé trai Đ.T.H (9 tháng tuổi) ở Thuỷ Nguyên, Hải Phòng có một khối u kích thước lớn vùng đầu gáy.
28/07/2023 10:52

Từ khi sinh ra trẻ đã có khối u bẩm sinh, lan toả ở vùng gáy, vùng chẩm đầu, kích thước ban đầu 10 -15 cm đường kính, danh giới không rõ ràng, mật độ căng tức, trên da có nốt chấm đỏ rạn.

Ngay sau khi trẻ được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện, các bác sĩ khám và chẩn đoán sơ bộ là trẻ bị u hỗn hợp (u máu, u bạch huyết) vùng chẩm gáy. Trẻ được làm xét nghiệm cơ bản và chụp cộng hưởng từ khối u để loại trừ trường hợp bị thoát vị màng não tủy vùng chẩm gáy và được chẩn đoán xác định là: u hỗn hợp (u máu, u bạch huyết) vùng cổ gáy, kích thước 15cm.

Empty

Trẻ bị u máu – u bạch huyết sau đầu gáy kích thước lớn

Do vị trí vùng u là sau gáy, kích thước lớn, việc xử lý khối u rất phức tạp dễ chảy máu, thiếu da che phủ ở khuyết sau cắt u.

Khó khăn nữa đó là khu vực phẫu thuật chạm vào nhiều phần quan trọng như: mạch máu, các dây thần kinh khu vực đầu sẽ rất dễ gây các biến chứng; cùng với đó là vùng u của bệnh nhi ngay đốt sống cổ, vùng cuống não (trung tâm hô hấp tim mạch) khi thực hiện can thiệp dễ ảnh hưởng đến thần kinh, hô hấp, tim mạch.

Empty

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho trẻ

Các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương tiến hành hội chẩn giữa các chuyên gia đầu ngành chấn thương, đầu ngành phẫu thuật tạo hình của khoa và quyết định đưa ra hướng xử trí:

Tiêm xơ: đã tiến hành 5 lần nhằm khu trú lại khối u tránh tái phát và chảy máu.

Mổ cắt u sau lộ trình tiêm xơ.

Sáng ngày 11/7, tại Bệnh viện một ekip 4 bác sĩ, trong đó trưởng kíp là Ths.BSCKII Đặng Quốc Hùng, trưởng khoa Ngoại chấn thương – Chuyên gia Phẫu thuật của Bệnh viện cùng các bác sỹ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm tham gia ca phẫu thuật. Bác sĩ gây mê tiến hành gây mê cho trẻ, áp dụng phương pháp gây mê đặt nội khí quản để duy trì đường thở, sau đó tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u và tạo hình chuyển vạt da. Trẻ được truyền 150ml máu cùng nhóm. Ca phẫu thuật diễn ra 2 tiếng thành công tốt đẹp.

Sau 3 ngày, nhờ vào sự tận tâm chăm sóc chu đáo của các bác sĩ, điều dưỡng tại khoa, tình trạng của trẻ diễn biến tốt, môi chi hồng, trẻ tỉnh táo, ăn uống tốt, vết mổ khô.

z4554068657594_c55ceb54270df4a7eb5e303dddfed76a

Các bác sĩ, điều dưỡng khoa Ngoại chấn thương bệnh viện thăm khám cho trẻ sau phẫu thuật

Ths.BSCKII Đặng Quốc Hùng, Trưởng khoa Ngoại chấn thương bệnh viện chia sẻ: “Bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trường hợp, tuỳ theo từng vị trí và kích thước sẽ có những giải pháp khác nhau. Theo thống kê, hàng năm có đến 30 - 40 ca mắc u máu và u bạch huyết được điều trị bằng phương pháp “tiêm xơ” đến các vị trí trên diện rộng. Kết quả có đến 95% bệnh nhi điều trị khỏi hoàn toàn và không tái phát lại. Đây là một giải pháp tiên tiến mới nhất đang được bệnh viện áp dụng triển khai, mang lại hiệu quả và tính thẩm mỹ cao. Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng là Bệnh viện số 1 của vùng Duyên hải triển khai thành công kỹ thuật này”.

Bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện trên cơ thể trẻ có khối u phồng lên hay phát triển bất thường qua da, nhanh chóng đưa trẻ đến khám và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan khác, tránh gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Theo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

comment Bình luận

largeer