Hải Phòng phẫu thuật thành công cho cô gái 23 tuổi mắc u nguyên bào trên mặt

Ngày 9/6, sau thành công của ca phẫu thuật liên chuyên khoa quy mô cùng những ngày chiến đấu kiên cường với căn bệnh hiếm gặp, cô gái V.T.H (23 tuổi).
08/08/2023 10:48

Cô gái ấy đã từng tuyệt vọng vì được chẩn đoán u nguyên bào tạo men xương hàm khổng lồ gây biến dạng toàn bộ gương mặt, bị từ chối phẫu thuật tại bệnh viện tuyến Trung ương đã được xuất viện trong niềm vui chung của gia đình người bệnh và tập thể các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Đây cũng là minh chứng rõ nét nhất cho trí tuệ, bản lĩnh của các y bác sĩ Bệnh viện đã và đang tỏa sáng trong những thử thách.

Sự tận tâm nỗ lực hết mình của tập thể các y bác sĩ

Người bệnh V.T.H nhập viện trong tình trạng khối u men xương hàm trên kích thước rất lớn đã được phẫu thuật 2 lần cách đây 2 năm tại bệnh viện tuyến Trung ương. Sau phẫu thuật khối u vẫn tiếp tục phát triển nhanh hơn, xâm lấn phá hủy khuôn mặt khiến người bệnh đau đớn tự ti không dám tiếp xúc với người xung quanh, không thể nói và ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt và bị từ chối phẫu thuật tại bệnh viện tuyến Trung ương. Trên hình ảnh phim chụp cắt lớp vi tính trước phẫu thuật ổ tiểu xương hàm trên bên trái kích thước 8x7cm, có dấu hiệu thối vỏ làm mỏng màng xương, gây phá vỡ vỏ xương xâm lấn vào thành xoang hàm, xoang bướm lân cận, xâm lấn ra phần mềm xung quanh tạo khối kích thước 12x9cm.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên gia đến từ 8 chuyên Khoa thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Ung bướu, Tạo hình, Phẫu thuật Sọ não – Cột sống, Gây mê – Hồi sức, Hồi sức tích cực, Răng – Hàm – Mặt, Tai – Mũi – Họng, Mắt đã tiến hành hội chẩn cho người bệnh. Kết quả hội chẩn khối u vẫn còn khả năng cắt bỏ, nhiều khả năng phải phối hợp ghép mạch máu và cắt bỏ các cơ quan bị khối u xâm lấn, tạo hình lại khuôn mặt, tiên lượng phức tạp nguy cơ người bệnh tử vong trên bàn phẫu thuật do chảy máu không cầm. Bên cạnh đó, người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được Phòng Công tác xã hội, các y bác sĩ Bệnh viện cùng các nhà hảo tâm chung tay trợ giúp với số tiền tài trợ lên đến 138.600.000 đồng.

Hơn 20 ngày cho phép nhiệm màu xuất hiện

Trước thách thức người bệnh tiên lượng phức tạp nguy cơ tử vong trên bàn phẫu thuật, bênh cạnh đó, khối u phát triển tốc độ nhanh các bác sĩ Bệnh viện đã quyết tâm giành giật lại sự sống cho cô gái trẻ. Ngày 18/7, ca phẫu thuật đã được tiến hành do các y bác sĩ 8 chuyên khoa thực hiện với sự chuẩn bị kỹ lưỡng quy mô về chiến thuật gây mê hồi sức, kế hoạch phẫu thuật, hồi sức sau mổ. Sau gần 6 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ đã lấy bỏ được toàn vẹn khối u. Cắt bỏ toàn bộ khối xương hàm trên, sàn hốc mắt trái, mũi xoang, đặt chất liệu “Titan mesh” dựng hình mũi, sàn ổ mắt, xương hàm trên trái – cung gò má trái, lót vạt niêm mạc má che phủ, khâu tạo hình phục hồi nửa mặt trái cũng là kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tạo hình khuyết hàm mặt hiện nay. Sau hơn 20 ngày được chăm sóc hậu phẫu tích cực tại Khoa Ngoại Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, tình trạng sức khỏe của người bệnh đã ổn định, đi lại sinh hoạt, có thể nhai nuốt và được xuất viện.

363331889_677431097759282_899721953324411809_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Chia sẻ cảm xúc của mình, mẹ của người bệnh đã vô cùng xúc động gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ đã hết lòng cứu chữa cùng những mạnh thường quân đã đồng hành trợ giúp để ca phẫu thuật được thành công.

Theo TS.BS Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, người tham gia phẫu thuật chia sẻ: “Những khối u kích thước lớn như người bệnh Huyền là rất hiếm, điều trị phẫu thuật là lựa chọn duy nhất cứu chữa cho người bệnh. Điều khó khăn nhất là việc phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương của rất nhiều chuyên khoa, phẫu thuật bóc tách khối u chính xác, cắt bỏ nhanh chóng hạn chế chảy máu nhiều các tổ chức bị phá hủy do khối u xâm lấn, tạo hình phục hồi xương vùng hàm – mặt và các cơ quan đường thở, mũi, miệng, đảm bảo thẩm mĩ và chức năng,…Với sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Ban Giám đốc Bệnh viện, tinh thần quyết tâm cao kêu gọi hỗ trợ của Phòng Công tác xã hội cùng sự đồng hành sẻ chia của các mạnh thường quân nhằm giúp người bệnh có cơ hội được phẫu thuật. Bên cạnh đó, sự nỗ lực phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt ngay từ trước khi phẫu thuật của y bác sĩ các chuyên khoa cứu sống người bệnh bằng mọi giá. Cô gái trẻ mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gần như không còn cơ hội phẫu thuật đã vượt qua được căn bệnh và lấy lại được khuôn mặt như một phép nhiệm màu”.

Empty

Niềm vui của các bác sĩ và người bệnh sau khi phẫu thuật thành công

Cũng theo TS.BS Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Sự thành công trong phẫu thuật cho người bệnh V.T.H là thành quả của quá trình đồng bộ về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, sự quan tâm đào tạo về chuyên môn cho ê kíp học hỏi, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước của Bệnh viện cũng như chú trọng phát triển Công tác xã hội trong bệnh viện. Đây cũng là động lực mạnh mẽ giúp tập thể cán bộ y bác sĩ Bệnh viện tiếp tục nỗ lực triển khai các kỹ thuật khó, chuyên sâu hơn nữa nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực điều trị, chăm sóc các bệnh lí khó của ngành Y tế Hải Phòng nói chung và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp nói riêng. Qua đó, tiếp thêm hy vọng cho người mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận cũng như giúp bản thân người bệnh và gia đình họ bớt đi gánh nặng, đảm bảo an sinh xã hội cộng đồng”.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng

comment Bình luận

largeer