Hải Phòng: Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc "làm giấy khám sức khỏe lái xe mất 15 phút"

Không thực hiện kỹ thuật khám nhưng vẫn xác nhận tình trạng đủ điều khiện sức khỏe cho người khám sức khỏe tổng quát để học, thi bằng lái xe ôtô là những gì đang diễn ra tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).
21/03/2022 10:55

Thời gian vừa qua, trên khắp cả nước, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều tài xế dương tính ma túy vẫn tham gia giao thông. Không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe “ngáo đá”, tài xế nghiện hay có vấn đề về thần kinh gây ra khiến dư luận không khỏi nghi vấn khâu khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế thực hiện cho các học viên tại các trung tâm đào tạo, sát hạch có đủ điều kiện sức khỏe để lái xe không?.

Liên quan vấn đề này, mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã nhận được nhiều phản ánh về việc Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc ( địa chỉ xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) có hành vi “cấp khống” giấy khám sức khỏe cho người học, thi bằng lai lái xe ở một trung tâm đào tạo lái xe cùng địa bàn.

Để làm rõ thông tin độc giả phản ánh, trong vai người có nhu cầu thi bằng lái xe hạng B1 phóng viên (PV) đã đến Phòng khám Vạn Phúc yêu cầu thực hiện dịch vụ khám sức khỏe tổng quát. Mục sở thị phương thức, quy trình thăm khám tại đây, PV không khỏi bất ngờ vì từng phòng, từng bác sĩ có phương thức thăm khám bằng cách hỏi và ký đóng dấu, rồi sau đó là cấp cho PV một bản giấy khám sức khỏe hoàn toàn đúng, đủ thủ tục pháp lý để đi học và thi bằng lái xe.

Cụ thể, khi vừa đến phòng khám, ngay tại sảnh lễ tân, PV đang cung cấp thông tin cá nhân mà chưa thực hiện bất kỳ thủ thuật khám nào, thì một người được cho là bác sĩ Hoàng Thu Phương đã đến ký xác nhận vào giấy khám sức khỏe tình trạng tai-mũi-họng bình thường, mà cũng không cần hỏi PV về tiểu sử bệnh. Sau đó PV được hướng dẫn đi qua các phòng, khoa khám bệnh, khi vào phòng lấy mẫu nước tiểu test nhanh ma túy. Mặc dù có lấy mẫu, PV quan sát không thấy kỹ thuật viên thực hiện bước test, nhưng vẫn xác nhận âm tính với các loại ma túy. Chưa đầy 2 phút PV đã có kết quả xét nghiệm nước tiểu. Đây được coi là khâu quan trọng nhất, để xác minh tình trạng của người lái xe có đủ điều kiện, hành vi để lái xe hay không, nhưng tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc lại dường như bỏ qua.

PK

 Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc cấp khống giấy khám sức khỏe

Tiếp đó, một người được giới thiệu là bác sĩ Vũ Thị Bình đã ký xác nhận một loạt thông tin về tim mạch, hô hấp, nội tiết, tâm thần, thần kinh cho PV. Tất cả các chức năng cơ thể PV đều được xác nhận tình trạng bình thường, dù không cần thực hiện bất kỳ hoạt động thăm khám, kỹ thuật nào kể cả đo huyết áp.

Khi PV thắc mắc tại sao không kiểm tra mà vẫn ký xác nhận, thì bác sĩ Bình đã lớn tiếng quát rằng “Đến khám hay là đến lấy giấy?!”.

Quy trình ghi nhận cuối cùng của PV là khoa ngoại của Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc, để hoàn thiện giấy khám sức khỏe. Tại đây, PV được bác sĩ Vũ Duy Mạnh cũng là người phụ trách chuyên môn của phòng khám. Bác sĩ Mạnh cũng hỏi và ghi thẳng vào giấy khám sức khỏe mà không cần thăm, khám. 

bs

Bác sĩ, chuyên khoa II Vũ Duy Mạnh  người kí đóng dấu vào giấy khám sức khỏe của phóng viên mà không qua thăm khám (ảnh cắt từ video)

Theo quan sát của PV hàng ngày có hàng trăm người từ trung tâm đào tạo lái xe nhiều vùng đến Phòng khám Vạn Phúc để làm “lấy giấy” khám sức khỏe. Với các bước thăm khám sức khỏe tổng quát thi bằng lái xe hết sức rút gọn, chỉ mất gần 15 phút đã có bản giấy khám sức khỏe đủ điều kiện sức khỏe lái xe. Với phương thức, quy trình khám, cấp giấy của Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc, liệu có đảm bảo chất lượng? Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến xuất hiện tình trạng không ít tài xế dương tính ma túy, có vấn đề về tâm thần gây ra các vụ tai nạn giao thông gần đây, khiến dư luận hoang mang thời gian qua?

GPSK1

Giấy khám sức khỏe được người đại diện phát ngôn của phòng khám khẳng định là giấy phép chính xác của Phòng khám.

Thông tin phản ánh của độc giả và ghi nhận thực tế của PV là vậy, thế nhưng, tại buổi làm việc với PV ngày 15/3/2022, ông Lê Văn Cải - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc khẳng định "phòng khám chúng tôi không có việc đó xảy ra. Các quy trình khám chữa bệnh của chúng tôi hoàn toàn tuân thủ quy trình, quy định tại Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 06/05/2013 của Bộ Y tế, thông tin này có thể do đối thủ cạnh tranh dựng lên...."

Như vậy, sự việc "Không cần khám mà vẫn có kết quả" , lấy "Làm giấy khám sức khỏe lái xe mất 15 phút" xảy ra tại Phòng khám Đa khoa Vạn Phúc rất cần các cơ quan chức năng địa phương, cũng như Bộ Y tế vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những hành vi làm trái quy định của Pháp luật.

 

Theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT về hướng dẫn khám sức khỏe: Cơ sở khám chữa bệnh đối chiếu ảnh trong giấy khám sức khỏe với người đến khám sức khỏe; đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã thực hiện việc đối chiếu ảnh và hướng dẫn quy trình khám sức khỏe cho đối tượng khám sức khỏe, sau đó khám sức khỏe theo quy trình. Đối với các trường hợp khám sức khỏe không đúng các trình tự, thủ tục nêu trên hoặc không đến khám sức khỏe thực tế mà mua giấy khám sức khỏe (dù giấy khám sức khỏe đúng là do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp với con dấu và chữ ký chính xác) đều coi là giấy khám sức khỏe giả.

 

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin... 

Nhật Long

 

 

comment Bình luận

largeer