Hàn Quốc: Đại dịch COVID-19 tạo ra những mảng màu đối lập
Người dân tại một nhà ga ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc)
Hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và những biện pháp giãn cách xã hội được áp đặt đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho lĩnh vực dịch vụ trong nhà ở Hàn Quốc do người dân có tâm lý tránh đến những nơi đông người.
Số liệu thống kê cho thấy các dịch vụ phòng hát, quán càphê Internet và phòng đọc sách ở Hàn Quốc là những cơ sở kinh doanh chịu tác động đặc biệt nghiêm trọng.
Đây là những nơi tập trung đông người và thường đi theo nhóm nên nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Báo cáo vừa công bố của Cơ quan Thuế quốc gia cho thấy đến tháng 11/2021, số lượng cơ sở kinh doanh karaoke ở Hàn Quốc là 27.779, giảm 9,5% so với 30.421 cơ sở thời điểm trước đại dịch năm 2019.
Trong khi đó, quán càphê Internet giảm 10,5% còn 969 cơ sở kinh doanh và có 4,2% phòng đọc đã ngừng hoạt động trong cùng thời gian. Một chủ cơ sở kinh doanh ở quận Mapo, phía Tây Seoul, cho biết khoảng 15% cơ sở kinh doanh karaoke trong khu vực này đã ngừng hoạt động.
Người Hàn Quốc vốn rất thích hát và thường đến quán karaoke sau khi đã dùng bữa. Trước đó, dịch vụ này trước đó đã chịu ảnh hưởng của luật chống tham nhũng có hiệu lực từ năm 2016, theo đó quy định số tiền cụ thể các đơn vị được phép chi cho việc mời khách cho mỗi cuộc tiếp đãi.
Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các quán bar và quán rượu nhỏ, những cơ sở giải trí về đêm phổ biến ở Hàn Quốc, cũng buộc phải đóng cửa do không được phép kinh doanh quá thời gian. Số lượng các quán bar quy mô nhỏ giảm 33,8% trong thời gian qua, trong khi các quán rượu giảm 25%.
Số ca mắc COVID-19 mới tăng kỷ lục ở Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Palestine
Trong khi các dịch vụ tập trung đông người thiệt hại nặng thì các mô hình kinh doanh phục vụ riêng tư lại có "đất" phát triển. Mô hình nhà hàng Nhật Bản, nơi không gian ăn uống thường là riêng tư, đã tăng 11% kể từ năm 2019, từ 18.165 cơ sở lên 20.170 cơ sở, trong khi các nhà hàng Hàn Quốc tăng 4,5%.
Giáo sư Lee Byoung-hoon, chuyên ngành xã hội học tại Đại học Chungang, cho biết: “Những người trẻ hơn sinh từ đầu những năm 1980 đến 2000 có xu hướng coi trọng cuộc sống cá nhân hơn giao tế công việc, dẫn đến sự thay đổi văn hóa ảnh hưởng đến ngành dịch vụ ăn uống.”
Các quy định về giãn cách xã hội do chính phủ áp đặt đã đẩy nhanh quá trình suy giảm của những loại hình dịch vụ này.
Cùng với dịch vụ riêng tư, mua hàng trực tuyến cũng là lĩnh vực đại thắng nhờ đại dịch COVID-19 và sự thay đổi thói quen sinh hoạt của người dân.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Hàn Quốc, mua hàng trực tuyến đạt tổng cộng 192.900 tỷ won (160 tỷ USD) vào năm 2021, tăng 21% so với năm trước. Mua hàng trên thiết bị di động cũng phá kỷ lục và đứng ở mức 138.200 tỷ won, tăng 27,6%.
Cơ quan này dự báo mua sắm trực tuyến sẽ vượt mốc 200.000 tỷ won trong năm 2022. Thống kê cho biết dịch vụ giao hàng tại nhà tăng trưởng 48,2% lên 25.700 tỷ won, chiếm 13,3% tổng số giao dịch mua trực tuyến. Mua hàng tạp hóa tăng 26,7% đạt 32.700 tỷ won, chiếm 17% tổng số giao dịch qua mạng Internet.
Theo Vietnam+
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Hội nghị Quốc tế “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu – cổ”
Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20% dân số phải sống chung với viêm mũi xoang mạn tính, trong khi ung thư đầu cổ chiếm tới 10% tổng số ca ung thư - những con số vô cùng đáng báo động. Trước sự gia tăng nhanh chóng của các ca bệnh, việc nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu - cổ đã trở nên vô cùng cấp thiết.November 22 at 3:53 pm -
Đau hơn sau khi tiêm tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp: Điều bình thường và cách xử lý
Liệu pháp tế bào gốc mang lại hy vọng cho người bệnh trên hành trình tìm kiếm giải pháp cải thiện và giảm bớt đau đớn từ chấn thương hoặc các bệnh lý mãn tính.November 20 at 5:33 pm -
Mở khóa thanh xuân, trẻ khỏe toàn diện với liệu pháp tế bào gốc
Lão hóa là một quá trình phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến làn da, mái tóc mà còn tác động đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của y học tái tạo, liệu pháp tế bào gốc được ứng dụng toàn diện giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, đồng thời duy trì nét tươi trẻ, rạng rỡ bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa.November 20 at 5:33 pm -
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, tại Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, khi cái tên Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong danh sách 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất, đó không chỉ là khoảnh khắc đáng tự hào mà còn là sự khẳng định cho tầm nhìn, những nỗ lực bền bỉ của một doanh nghiệp Top 1 ngành FMCG trong hành trình xây dựng môi trường làm việc hiện đại, bền vững.November 20 at 5:20 pm