Hàn Quốc: Điều chỉnh quy định cách ly người mắc COVID-19

Thời gian cách ly với bệnh nhân COVID-19 đã hoàn tất tiêm vaccine (người đã tiêm mũi hai được từ 14-90 ngày và tiêm đủ 3 mũi) cũng như với người chưa tiêm đều là 7 ngày (thay vì 10 ngày như trước).
09/02/2022 16:09
20200306_025000_275619_21-hanquoc.max-1800x1800

Ảnh minh họa

Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 9/2 cho biết đã thay đổi tiêu chuẩn quản lý đối với bệnh nhân COVID-19 và những người tiếp xúc gần. Quy định mới có hiệu lực cùng ngày và áp dụng cho cả đối tượng đang thực hiện cách ly y tế.

Thời gian cách ly đối với bệnh nhân COVID-19 đã hoàn tất tiêm phòng vaccine (người đã tiêm mũi hai được từ 14-90 ngày và tiêm đủ 3 mũi) cũng như với người chưa tiêm chủng đều là 7 ngày (thay vì 10 ngày như trước đây).

Ngoài ra, thời gian cách ly sẽ được tính từ ngày lấy mẫu xét nghiệm, bất kể đối tượng có triệu chứng hay không, thay vì tính từ ngày xuất hiện triệu chứng đối với trường hợp bệnh nhân có triệu chứng và ngày có kết quả xét nghiệm dương tính đối với người không có triệu chứng như hiện nay. 

KDCA lý giải việc thay đổi tiêu chuẩn cách ly là để hợp lý, đơn giản và hiệu quả hóa các hướng dẫn và quản lý phòng dịch trong bối cảnh số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng vọt do biến thể Omicron.

Bên cạnh đó, quy định cách ly đối với người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 cũng đã được nới lỏng. Thay vì tất cả phải tự cách ly nếu có tiếp xúc gần thì kể từ ngày 9/2, chỉ những người sống chung mà chưa tiêm phòng và những người tiếp xúc gần làm việc tại cơ sở dễ lây nhiễm mới phải cách ly 7 ngày.

Cơ sở dễ bị lây nhiễm gồm cơ sở chăm sóc dài hạn như bệnh viện điều dưỡng, cơ sở chăm sóc bệnh nhân tâm thần và cơ sở cho người khuyết tật. Người tiếp xúc gần ở các cơ sở khác sẽ không phải cách ly song vẫn cần tự theo dõi sức khỏe.

Về đối tượng cách ly, các trung tâm y tế sẽ không thông báo đến tất cả đối tượng mà sẽ chỉ thông báo với người được xác nhận đầu tiên và người phụ trách cơ sở có phát sinh ca nhiễm.

Bệnh nhân COVID-19 và người tiếp xúc gần chỉ cần làm xét nghiệm PCR một lần trước khi được dỡ bỏ cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính sẽ được dỡ bỏ cách ly bắt đầu từ 0 giờ ngày thứ 8.

Trường hợp có người sống chung nhà với bệnh nhân COVID-19, nếu đã hoàn tất tiêm chủng thì không cần cách ly, vẫn có thể sinh hoạt bình thường nếu không có dấu hiệu nhiễm bệnh; trong trường hợp phát sinh triệu chứng thì cần làm xét nghiệm PCR và tự cách ly theo dõi.

Những trường hợp này cần tuân thủ quy định thường xuyên đeo khẩu trang (KF94) và không tiếp xúc với người có nguy cơ rủi ro cao. Nếu người sống cùng nhà có kết quả dương tính trong quá trình cách ly thì phải tuân thủ quy định cách ly đủ 7 ngày.

Theo Vietnam+

comment Bình luận

largeer