Hàn Quốc: Vẫn muốn dỡ bỏ hạn chế khi số ca nhiễm COVID-19 trong ngày lên tới 600.000 ca

Chính phủ Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục các kế hoạch dỡ bỏ hạn chế COVID-19 dù số ca mắc mới tăng kỷ lục.
17/03/2022 16:56

 Hôm 17/3, các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết nước này đã ghi nhận kỷ lục 621.328 ca COVID-19 mới và 429 ca tử vong.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đang thúc đẩy làn sóng lây nhiễm kỷ lục này. Trong khi đó, một cuộc khảo sát công khai cho thấy nhiều người Hàn đón nhận khả năng sẽ nhiễm virus, nhưng không quá lo ngại về những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

44

Người dân xếp hàng xét nghiệm ở Hàn Quốc

Con số mắc mới hàng ngày này cao hơn nhiều so với dự đoán của các cơ quan y tế. Hôm 16/3, chính phủ Hàn chỉ dự tính làn sóng sẽ lên đến đỉnh với khoảng 400.000 ca. Cách đây chưa đầy một tháng, Hàn Quốc dự đoán đỉnh của làn sóng sẽ đến vào giữa tháng 3 ở mức 140.000-270.000 ca hàng ngày.

Quan chức KDCA Lee Sang-won cho biết khoảng 70.000 ca bệnh và 200 ca tử vong bị thống kê thiếu trong vài ngày qua, xin lỗi về những sai sót trong quy trình. Nhưng ông cho biết làn sóng hiện tại đã mạnh hơn dự kiến và có thể tiếp tục vượt ra khỏi các dự đoán. 

Bức tranh phức tạp

Với số ca mắc mới kỷ lục, nhưng tỷ lệ tử vong ở Hàn Quốc lại nằm trong số thấp nhất trên toàn cầu. Hầu hết các trường hợp tử vong đều nằm trong nhóm những người cao tuổi chưa được tiêm phòng.

Theo những người tham gia phòng chống dịch ở nước này, con số ca mắc mới cao ngất ngưởng phản ánh việc triển khai xét nghiệm hàng loạt giúp Hàn Quốc xác định các trường hợp có nguy cơ và điều trị trước, hoặc cho nhập viện những bệnh nhân đó trước khi tình trạng của họ trở nên nghiêm trọng.

Việc tập trung vào xét nghiệm đã rất tốn kém. KDCA cho biết quốc gia này đã chi khoảng 1,3 tỷ USD cho đến nay và hiện có khả năng thực hiện một triệu xét nghiệm PCR mỗi ngày.

44

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Hàn Quốc nằm trong nhóm thấp

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ nói rằng cái lợi của xét nghiệm mang lại là không thể đo đếm được vì các bệnh viện không bị quá tải và hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn còn nguyên vẹn. Mặc dù số ca mắc hàng ngày tăng từ 9.000 hồi tháng 1 (trước khi Omicron xuất hiện) lên 621.328 ca, số ca nhập viện chỉ tăng gấp đôi, với công suất phòng chăm sóc đặc biệt là 65%.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết Hàn Quốc đã tránh được cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở những nơi như Hong Kong (Trung Quốc), hạn chế tử vong và các ca bệnh nghiêm trọng thông qua việc tiêm chủng rộng rãi. KDCA cho biết gần 63% trong số 52 triệu cư dân của đất nước đã được tiêm nhắc lại, 86,6% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Một phân tích của chính phủ về khoảng 141.000 ca Omicron được báo cáo ở nước này trong năm qua cho thấy không có trường hợp tử vong nào ở những người dưới 60 tuổi đã được tiêm nhắc lại. Ông Son Young-rae, một quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc, cho biết thêm rằng COVID sắp tới ở nước này có thể được điều trị như bệnh cúm theo mùa.

"Chúng tôi thấy đây có thể là cuộc khủng hoảng lớn cuối cùng đối với chương trình phản ứng COVID, và nếu vượt qua được cuộc khủng hoảng này, nó sẽ đưa chúng tôi đến gần hơn với cuộc sống bình thường", Son nói.

Vẫn dỡ bỏ hạn chế

Dù số ca mắc mới tăng cao, Hàn Quốc không có dấu hiệu suy nghĩ lại về kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế giãn cách xã hội trong những ngày và tuần tới. Dư luận dường như cũng ủng hộ động thái đó.

Hiện nước này đã đẩy giờ “giới nghiêm” đối với các quán ăn đến 11 giờ đêm, ngừng sử dụng thẻ chứng nhận tiêm vaccine và có kế hoạch bỏ các quy định cách ly đối với du khách đã tiêm vaccine ở nước ngoài.

43

Ảnh minh họa

Một quyết định về việc có nên giảm bớt các biện pháp tiếp theo, chẳng hạn như giới hạn 6 người đối với các cuộc tụ tập, dự kiến sẽ được đưa ra sớm nhất là vào 17/3. Hàn Quốc đang bắt buộc đeo khẩu trang ở tất cả các không gian công cộng trong nhà và ngoài trời.

Mặc dù chưa bao giờ áp dụng chính sách "không COVID" và không phong tỏa trên diện rộng, nhưng Hàn Quốc đã từng sử dụng các chương trình truy vết, truy tìm và cách ly tích cực để kiểm soát các ca bệnh mới. Các chương trình này đến nay phần lớn đã kết thúc hoặc thu nhỏ quy mô.

Trong khảo sát do trường đại học y tế công cộng của Đại học Quốc gia Seoul công bố, số người Hàn Quốc nghĩ rằng họ có khả năng nhiễm virus đang ở mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 1/2020, khoảng 28%, nhưng số những người lo lắng về ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng là thấp nhất, khoảng 48%.

Nhưng bất chấp tỷ lệ tử vong đang giảm, chuyên gia Choi Jae-wook tại Đại học Y khoa Hàn Quốc cảnh báo không nên dỡ bỏ quá sớm các biện pháp giãn cách. 

Choi nói: “Việc nới lỏng các biện pháp phòng chống virus hiện nay chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều ca tử vong và nguy kịch hơn, và chính phủ không nên đánh giá rằng điều này là ổn chỉ vì có đủ giường ICU... Họ nên thông báo và đưa ra các biện pháp phòng ngừa trước cho công chúng".

Theo trang thống kê Statista, Hàn Quốc có dân số 51,71 triệu người. Tính đến 17/3, nước này báo cáo tổng cộng 7.629.275 ca mắc COVID-19, 11.052 ca tử vong, trong đó thêm 1.406 ca tử vong trong 7 ngày qua - tương đương trung bình 27,19 ca trên 1 triệu người.

Theo VTC

comment Bình luận

largeer