Hằng Thu Pharma sản xuất kinh doanh Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên không phép

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế xác nhận sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên, của Công ty TNHH Hằng Thu Pharma (Công ty Hằng Thu) không phép, chưa được kiểm chứng mức độ hiệu quả và mức an toàn cho người sử dụng bán tràn lan ra thị trường giữa đại dịch COVID-19.
18/08/2021 18:47

Lợi dụng thông tin của Bộ Y tế để quảng cáo cho sản phẩm không phép

Tinh hình dịch bệnh COVID-19 đang leo thang với biến chủng Delta có sức lây lan mạnh và nguy hiểm, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đều nỗ lực hết sức để tìm ra những phương thuốc, những giải pháp để phòng chống, điều trị bệnh COVID-19, từ những vận dụng khoa học đến những công thức trị bệnh dân gian cổ xưa. Theo đó, thảo dược xuyên tâm liên đã được các chuyên gia Thái Lan, và một số nước trong khu vực ứng dụng thành công giúp hỗ trợ cho bệnh nhân mắc COVID-19 nâng cao được thể trạng, phòng chống được các triệu chứng gây ra khó chịu cho cơ thể như: giảm ho, long đờm và đặc biệt là giúp hạ huyết áp.

Vừa qua, ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành Công văn 5944 về việc ứng dụng thuốc cổ truyền và chế phẩm từ dược liệu trong việc điều trị COVID-19, trong công văn đưa ra danh mục 12 loại thuốc cổ truyền giúp điều trị COVID-19 trong đó có xuyên tâm liên.

Lợi dụng điều này một số tổ chức, cá nhân đã cắt ghép nội dung để quảng cáo, “thổi phồng” tác dụng của các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung có thành phần xuyên tâm liên ví như “thần dược” có khả năng ngăn ngừa, điều trị bệnh COVID-19. 

Bo-Y-te-cho-phep-su-dung-dieu-tri-covid-19
3

Công ty Hằng Thu sử dụng tư liệu cắt ghép để quảng cáo cho sản phẩm không phép Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên của mình.

Đáng nói đến là sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên của Công ty TNHH Hằng Thu Pharma (Số nhà 68, đường Lương Văn Can, Khu AT, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), đại diện pháp lý là bà Nguyễn Thị Hằng. Theo đó, ngày 7/8 trên facebook cá nhân bà Nguyễn Thị Hằng bắt đầu chia sẻ thông tin, công dụng sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên của công ty mình, kèm theo đó là hàng loạt các  bài viết, video giới thiệu, quảng bá về sản phẩm, về khả năng điều trị bệnh, khả năng kháng virus, điều trị bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản… của sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên.

Để tạo uy tín của hệ thống bán hàng cũng như lòng tin của người tiêu dùng, bà Hằng cùng hệ thống bán hàng của mình đã đăng tải hàng loạt các bài viết khoe giấy phép (bản tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm) được Bộ Y tế cấp phép cho sản phẩm, sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt GMP…

 

Dong-Y-Hang-Thu
anh 2

Hàng loạt các bài viết khoe giấy phép sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên do bà Hằng cùng hệ thống bán hàng của Công ty Hằng Thu đăng tải liên tục những ngày qua.

Sản phẩm không phép bán tràn lan trên mạng

Qua tìm hiểu, được biết Công ty Hằng Thu kinh doanh rất nhiều sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, và sản phẩm Phụ khoa Hằng Thu là một sản phẩm đưa ra thị trường sai quy định, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào xử lý hành vi sai quy định này.

 

93829010_651207032368166_120974406796181504_n

Sản phẩm phụ khoa Hằng thu đưa ra thị trường sai quy định không có giấy phép của Bộ Y tế, không có kiểm chức lâm sang cũng như chứng nhận khoa học về công dụng và mức độ an toàn cho người sử dụng.

Tiếp bước hành vi, vi phạm pháp luật của mình, thì mới đây Công ty TNHH Hằng Thu Pharma đã cho ra thị trường một sản phẩm “hót” ăn theo công bố của Bộ Y tế, đó là sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên. Một sản phẩm chưa được kiểm định mức độ an toàn, chưa có kiểm chứng hiệu quả lâm sang…và quan trọng hơn là chưa được cấp phép. Thế nhưng Công ty Hằng Thu đã ngang nhiên tung hô công dụng ví như "thân dược" và bán hàng nghìn sản phẩm ra thị trường đến tay người tiêu dùng.

Để làm rõ nguồn gốc xuất xử của sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên của Công ty Hằng Thu, Phóng viên đã liên hệ với đại diện của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế và được biết Cục không cấp giấy phép (bản đăng ký bản công bố sản phẩm) nào mang tên Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên cho Công ty TNHH Hằng Thu Pharma, vì vậy, Cục sẽ phối hợp với Tòa soạn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng làm rõ thông tin này.

anh 3

 Bà Hằng cùng hệ thống bán hàng khoe hàng về kho, hàng xuất đi, và những đơn chốt hàng nghìn, hàng vạn sản phẩm mỗi ngày.

 

Như vậy, sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên của Công ty TNHH Hằng Thu Pharma chưa được cấp phép bởi Bộ Y tế mà đã sản xuất hàng loạt và bán hàng nghìn hàng vạn sản phẩm ra thị trường. Trường hợp người tiêu dùng uống sản phẩm mà cơ thể gặp nguy hại đến sức khỏe thì ai, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm? có chế tài nào đứng ra bảo vệ người tiêu dùng đối với một sản phẩm không phép như trên?

Và câu hỏi đặt ra ở đây là, đơn vị nào đã làm trái pháp luật mà sản xuất sản phẩm Viên uống thảo mộc Xuyên Tâm Liên cho Công ty Hằng Thu bán tràn lan ra thị trường, khi chưa được Bộ Y tế cấp phép? trách nghiệm của cơ quan chức năng lúc này như thế nào?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin….!

 

Minh An

comment Bình luận

largeer