Hành trình vỏn vẹn thần tốc 5 ngày với 26 tấm ảnh Liệt sĩ được phục chế

Chiến tranh đã qua đi, có những mộ Liệt sĩ đã được thân nhân đón về, nhưng vẫn còn rất rất nhiều các Liệt sĩ vô danh, Liệt sĩ chưa được người thân đón về. Gia đình họ chỉ biết thờ bằng bức ảnh đã hoen úa màu thời gian. Cùng xem hành trình vỏn vẹn thần tốc 5 ngày với 26 tấm ảnh Liệt sĩ được phục chế tại Thạch Thất, Hà Nội.
31/07/2024 08:09

Từ những bức ảnh chân dung các Anh hùng, Liệt sĩ bị hư hỏng theo thời gian, thậm chí có những bức ảnh còn không rõ cả khuôn mặt, mất mặt, mắt, mũi hay miệng... nhóm của Khuất Văn Hoàng và sự đồng hành của Skyline đã thực hiện phục chế ảnh thành công. Những bức ảnh của các Liệt sĩ, chiến sĩ không còn nguyên vẹn, mờ nhòe theo thời gian ấy đã được phục dựng một cách chân thật nhất.

Empty

Lễ trao 26 bức chân dung Liệt sĩ cho các thân nhân các gia đình Liệt sĩ do Khuất Văn Hoàng và nhóm Skyline thực hiện phục chế

Sáng ngày 25/7, tại hội trường UBND xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao 26 bức chân dung Liệt sĩ cho các thân nhân các gia đình Liệt sĩ do Khuất Văn Hoàng và nhóm Skyline thực hiện phục chế.

“Tôi làm công việc này được 3 năm rồi. Tôi đã đi khắp mọi miền Tổ quốc thế nhưng điều trăn trở nhất là chưa làm được cho quê hương. Nhân dịp Ngày Thươngbinh – Liệt sĩ 27/7 này dù bận vì đi khắp các nơi thế nhưng ngày 17/7 vừa qua, tôi quyết tâm làm phục chế ảnh Liệt sĩ cho quê hương xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Hành trình vỏn vẹn 5 ngày với 26 bức chân dung được hoàn thành, đặc biệt hơn là 1 Liệt sĩ không có ảnh, phải lấy ảnh con gái làm ảnh thờ cho bố. Và đến ngày 25/7 đã được trao tận tay các thân nhân Liệt sĩ 26 tấm ảnh phục chế”, Khuất Văn Hoàng chia sẻ.

Empty

Lễ trao 26 bức chân dung Liệt sĩ cho các thân nhân các gia đình Liệt sĩ do Khuất Văn Hoàng và nhóm Skyline thực hiện phục chế

Liệt sĩ Cấn Văn Sắc (sinh năm 1930 – hy sinh: năm 1967) chính là người chiến sĩ không có ảnh, Khuất Văn Hoàng đã phải lấy ảnh con gái, bức ảnh cũng đã cũ để phục dựng lại thành ảnh thờ cho gia đình. Người con gái lấy mình ra và kèm lời miêu tả của người thân để dựng lại di ảnh của bố hi sinh khi không còn 1 tấm ảnh nào của ông. “Khi làm ảnh này rất khó khăn, bởi thời gian đó gia đình phải hỏi thêm những người bạn chiến đấu còn sống đều đã già nên cũng rất trở ngại cho nhóm thực hiện. May mắn sau thời gian phục dựng thì nhận được kết quả gia đình và người thân nói giống ông quá!”, Khuất Văn Hoàng cho biết.

Empty
Empty

Khuất Văn Hoàng trao tận tay ảnh phục chế cho các thân nhân Liệt sĩ

Chàng trai trẻ Khuất Văn Hoàng đã sử dụng photoshop để phục chế ảnh của Liệt sĩ. Lợi thế sử dụng photoshop là chân dung nhân vật được dựng lại trên cơ sở các chi tiết sẵn có. Trải qua nhiều bước, từ đôi tay của người thực hiện sẽ khiến bức hình tốt lên, đặc biệt vẫn giữ được thần thái và biểu cảm của nhân vật. Tiềm năng ứng dụng photoshop trong phục chế là rất lớn. Với sự sáng tạo thêm hoạt cảnh, minh họa, chuyển động đã đưa những hình ảnh Liệt sĩ đến gần hơn và sống mãi trong lòng dân tộc, đất nước.

z5676643464104_23f462ccb944174a879606c10795b6ed
Empty

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện khác nhau

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện khác nhau. Trao tận tay các thân nhân gia đình Liệt sĩ tại xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất Hà Nội, là một cảm xúc dâng trào đối với người con luôn nhớ về quê hương, đất Tổ - Khuất Văn Hoàng. Các gia đình khi nhận được ảnh đều vỡ oà cảm xúc, được cầm trên tay bức ảnh với những đường nét rõ ràng, chân thực về người thân của mình khiến ai cũng nước mắt chan hoà.

Empty
Empty
Empty
Empty

Thân nhân gia đình các Anh hùng, Liệt sĩ xúc động khi nhận ảnh phục chế

Ngắm nhìn người thân đã rời xa gia đình mãi mãi, họ đã biết bao nhiêu ngày tháng khắc khoải nhớ thương, thương nhớ chỉ được ngắm nhìn qua bức ảnh cũ đã bạc màu thời gian và giờ đây hình ảnh rõ nét, màu sắc sinh động khiến họ thêm phần khóc vì vui, khóc vì những chất chứa trong lòng, khóc vì tất cả…

Empty

Nâng niu từng tấm ảnh - trao tấm lòng tri ân

“Khi đó tôi mới nhẹ lòng được phần nào vì cuối cùng cũng làm được điều có ích cho quê hương, cho các Anh hùng, Liệt sĩ. Hành trình vỏn vẹn thần tốc 5 ngày với 26 tấm ảnh không hề dễ. May mắn có sự đồng hành của anh em Skyline nhóm bạn trẻ chuyên phục chế ảnh chúng tôi đã thành công”.

Mỗi một hành động có ý nghĩa trong cuộc sống đều mang đến những điều tốt đẹp không chỉ cho riêng bản thân họ mà còn giúp cho cộng đồng. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, ở đó có những người mẹ được nhìn thấy con của họ thêm lần nữa, người con được nhìn thấy cha – mẹ thêm lần nữa, người thân được nhìn thấy các Liệt sĩ thêm lần nữa…

Empty

Khuất Văn Hoàng và nhóm Skyline chụp lưu niệm với các lãnh đạo, cán bộ UBND xã Lại Thượng

“Những hoạt động này của chúng tôi với mong muốn chia sẻ những mất mát, hi sinh đầy ý nghĩa của các Anh hùng, Liệt sĩ bảo vệ chủ quyền của đất nước. Đặc biệt, thông qua hoạt động cũng mong muốn giúp cho các thế hệ trẻ ngày nay tự ý thức và nhận thức được trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ trong việc bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng mà các Anh hùng, Liệt sĩ đã gây dựng nên”, Khuất Văn Hoàng nhận định.

Sẽ còn nữa những Anh hùng, Liệt sĩ được phục dựng, sẽ còn nữa những dấu chân của các bạn trẻ đi đến mọi miền Tổ quốc để làm điều thiêng liêng này. Trong tim họ là nhịp đập cùng đất nước, đôi tay họ làm nên tất cả.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer