Hậu Covid-19 khiến nhiều người không thể quan hệ tình dục

Những người được chữa khỏi Covid-19 đang cảnh báo về một tác dụng phụ khiến họ không thể quan hệ tình dục. Tình trạng này, được gọi là paranosmia, cụ thể những người mắc hội chứng này sẽ cảm nhận mùi khác với mọi người.
25/03/2021 12:07

Theo The Sun, Paranosmia là một tình trạng gây ra sự biến dạng của các mùi thú vị trước đây. Những người có tình trạng này có thể phát hiện ra một số mùi nhất định nhưng có khả năng họ sẽ cảm nhận mùi của những thứ khác với những người khác. Ví dụ - một người mắc chứng này có thể uống một tách cà phê mà thay vào đó có mùi như bánh mì nướng. Những mùi mà mọi người trải qua thường có thể tương tự như mùi khét, hóa chất, phân hoặc nấm mốc.

Capture

Những người sống sót sau Covid-19 đang trải qua các điều kiện khiến họ không thể quan hệ tình dục.

Ảnh: Getty

Mất vị giác và khứu giác, được gọi là anosmia là một trong những triệu chứng quan trọng cần chú ý khi nói đến Covid-19 và vào tháng 5 năm ngoái, NHS đã thêm nó vào danh sách các triệu chứng chính thức sau khi bệnh nhân nhiễm vi rút cho biết họ đã đã trải qua điều kiện.

Nhiệt độ cao và một cơn ho dai dẳng mới cũng là những dấu hiệu chính và nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này thì bạn cần phải đi xét nghiệm và cách ly để ngăn vi-rút lây lan.

Giờ đây, những bệnh nhân đã vượt qua được virus đang phàn nàn rằng mặc dù họ có thể ngửi thấy mọi thứ - nhưng chúng không còn hấp dẫn như trước nữa.

Một phụ nữ cho biết chứng hoang tưởng của cô ấy đã trở nên tồi tệ đến mức cô ấy không còn muốn quan hệ tình dục với bạn tình của mình nữa.

Samantha LaLiberte ký hợp đồng với Covid-19 vào tháng 11 và đã kết hôn với chồng được tám năm.

Người phụ nữ 35 tuổi đến từ Nashville, Mỹ, nói rằng gần đây cô đã nhận thấy một "mùi hôi khủng khiếp".

Nói với The New York Times , cô nói: "Không có nhiều sự thân mật ngay bây giờ và đó không phải là vì chúng tôi không muốn."

Cô nói thêm rằng tình trạng này đã "gây căng thẳng" cho các mối quan hệ của cô.

Samantha giải thích rằng cô đã không còn về nhà mẹ đẻ vì một số mùi là "không thể chịu được".

Hiện vẫn chưa rõ số lượng người đang mắc phải tình trạng này do Covid-19 nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 47% những người bị nhiễm Covid-19 có vị giác hoặc khứu giác bị thay đổi.

Trong một nghiên cứu được công bố trên BDJ in Practice , các chuyên gia nói rằng 50% những người được khảo sát đã báo cáo các triệu chứng của bệnh paranosmia.

Một người phụ nữ khác giải thích rằng cô ấy luôn có vị "ôi thiu" trong miệng.

Jessica Emmett cho biết cô không thể tránh khỏi cảm giác mình bốc mùi.

Người phụ nữ 36 tuổi nói thêm rằng cô ấy cảm thấy như thể cô ấy có thể ngửi thấy bản thân mọi lúc, và kết quả là cô ấy đang vật lộn với sự thân mật.

Cô nói thêm: "Không có nụ hôn nào thực sự say đắm, tự phát cả".

Jessica đã gắn bó với chồng được 20 năm nhưng nói rằng tình trạng này có thể khó khăn đối với những người độc thân và đang cố gắng hẹn hò hoặc tìm bạn đời mới.

Phong trào paranosmia đang được quan tâm trên toàn thế giới và một nhóm Facebook, do một y tá NHS bắt đầu, hiện đã có hơn 16.000 thành viên sau khi bắt đầu vào tháng Giêng.

Một chuyên gia nói rằng đó là một "vấn đề lớn hơn mọi người cho nó".

Tiến sĩ Duika Burges Watson, người đứng đầu Mạng lưới Nghiên cứu Ăn uống Thay đổi tại Đại học Newcastle nói rằng tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với người khác cũng như cách bạn nhìn nhận về bản thân.

Tiến sĩ Burges trước đây đã viết một bài báo nghiên cứu thảo luận về việc những người bị Covid lâu bị ảnh hưởng như thế nào bởi các tình trạng như paranosmia.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng khoảng 10% những người hồi phục sau Covid-19 tiếp tục gặp phải các vấn đề dai dẳng về vị giác và khứu giác của họ.

Bài báo kết luận: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy vị và mùi bị thay đổi với Covid-19 dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe.

"Hơn nữa, tác động này rất rộng, bao gồm cả nhận thức về hương vị; mong muốn và khả năng ăn và chế biến thức ăn; tăng cân, giảm cân và đủ dinh dưỡng; hạnh phúc về tinh thần; thực hành nghề nghiệp; sự gần gũi; liên kết xã hội và xói mòn ý thức thực tế của con người.

"Phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về việc đào tạo, đánh giá và thực hành điều trị của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe làm việc với Covid lâu dài."

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer