Hệ thống Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa: Không bệnh, bác sĩ cũng “phán” thành có bệnh: Bài 3: Đừng làm mất hình ảnh về người Thầy thuốc

Trong nhiều chia sẻ của bạn đọc, đa phần các ý kiến tỏ ra khá bức xúc trước hành vi tưởng tượng ra bệnh của các bác sĩ.
25/11/2022 17:57

Sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải các bài viết phản ánh về việc một số bác sĩ làm việc tại hệ thống Phòng khám đa khoa (PKĐK) Ái Nghĩa có dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Đa phần bạn đọc khá bức xúc trước việc không bệnh mà “phán” thành có bệnh rồi kê đơn thuốc, chỉ định dịch vụ điều trị của các bác sĩ.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Nhơn Trạch tại Đường 25b, KCN Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Nhơn Trạch tại Đường 25b, KCN Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Cụ thể, bạn đọc Lý Quốc Quang (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho rằng: “Cơ quan chức năng cần làm rõ quy trình thăm, khám cũng như chứng chỉ hành nghề của những bác sĩ này có đúng quy định pháp luật hay không? Chứ tôi thấy khám bệnh như vầy thì bậy quá”.

Bạn đọc Hoàng Phước (QuậnTân Bình, TP. HCM): “Mình cũng hay đọc bài trên Sức Khoẻ Cộng Đồng, mình cũng có một số ý kiến về phòng khám Đa khoa Ái Nghĩa. Mình là dân văn phòng, hay ngồi nhiều, thấy trong người nhức mỏi cơ, có qua phòng khám Ái Nghĩa để khám, sau một hồi đi lại thì bác sĩ hỏi có bệnh gì không, có đau lưng, mỏi cổ gáy không. Mình chỉ nói là mỏi người nhưng bác sĩ vẫn chỉ định dùng điện châm cứu để điều trị đau lưng. Mình muốn đóng góp ý kiến để phòng khám chất lượng và bác sĩ chất lượng khi khám bệnh cho người dân tốt hơn. Không nên khám qua loa người không có bệnh cũng thành có bệnh".

Bạn đọc Nguyễn Thị Trang (Quận Bình Thạnh, TP. HCM): “Nếu các bác sĩ làm việc có tâm thì đã từ chối thẳng yêu cầu xin nghỉ bệnh không chính đáng và trả lại tiền khám. Còn đằng này lại tự chế bệnh dùm cho người không có bệnh, đã vậy còn kê đơn thuốc nữa chứ”.

Bạn đọc Chắng Dinh An (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai): “Bên cạnh những nhân viên y tế hết lòng vì người bệnh, cũng có những người nghĩ ra đủ trò để kê đơn thuốc”.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Biên Hòa ở địa chỉ 122 – 124 Đồng Khởi, P. Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Biên Hòa ở địa chỉ 122 – 124 Đồng Khởi, P. Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Bạn đọc Trần Xuân Thức (xã Long Phước, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu): “Bác sĩ có được huê hồng từ việc bán thuốc không nhỉ? Nếu không có hưởng lợi gì thì việc gì phải mắc công tưởng tượng ra bệnh rồi kê đơn thuốc nhỉ?

Bạn đọc Thu Hà (Quận 5, TP. HCM): “Có thể các bác sĩ động lòng thấy tội nghiệp nên ghi bệnh để người lao động được nghỉ nhưng dù lí do gì đi nữa thì làm như vậy là không nên, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của những người làm việc trong ngành y”.

Empty

Theo tìm hiểu của phóng viên, Hệ thống Y khoa Ái Nghĩa hiện gồm có 8 PKĐK hoạt động nhiều năm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các phòng khám này được cho là chung hệ thống nhưng lại có nhiều tư cách pháp nhân như: PKĐK Ái Nghĩa Nhơn Trạch thuộc Chi nhánh 3 – Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Đồng Khởi;  PKĐK Ái Nghĩa Biên Hòa thuộc Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Biên Hòa; PKĐK Ái Nghĩa Ngã Tư Vũng Tàu thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần Hệ thống Y khoa Ái Nghĩa; PKĐK Ái Nghĩa Long Khánh thuộc Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Long Khánh; PKĐK Ái Nghĩa Long Thành thuộc Chi nhánh 2 Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Đồng Khởi; PKĐK Ái Nghĩa Đồng Khởi thuộc Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Đồng Khởi; PKĐK Ái Nghĩa Xuân Lộc thuộc Chi nhánh 2 Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Long Khánh; PKĐK Ái Nghĩa Thạnh Phú thuộc Chi nhánh 1 Công ty cổ phần Hệ thống Y khoa Ái Nghĩa.

Dù có nhiều tư cách pháp nhân nhưng cả 4 công ty cổ phần này đều có điểm tương đồng.

Cụ thể, Công ty cổ phần hệ thống y khoa Ái Nghĩa thành lập ngày 17/4/2019, vốn điều lệ 63 tỷ đồng, người đại diện pháp luật tên Nguyễn Thị Nhị Hà. 4 cổ đông góp vốn là bà Nguyễn Thị Nhị Hà (10%), ông Châu Văn Tại (10%), Châu Nguyễn An Long (10%), Hồ Thị Kim Thìn (70%).

Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Biên Hòa thành lập ngày 24/12/2015, vốn điều lệ 8 tỷ đồng, người đại diện pháp luật tên Châu Văn Tại. 4 cổ đông góp vốn là bà Nguyễn Thị Nhị Hà (10%), ông Châu Văn Tại (10%), Châu Nguyễn An Long (10%), Hồ Thị Kim Thìn (70%).

Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Đồng Khởi thành lập ngày 22/10/2010, vốn điều lệ 10 tỷ đồng, người đại diện pháp luật tên Nguyễn Thị Nhị Hà. 4 cổ đông góp vốn là bà Nguyễn Thị Nhị Hà (10%), ông Châu Văn Tại (10%), Châu Nguyễn An Long (10%), Hồ Thị Kim Thìn (70%).

Công ty cổ phần PKĐK Ái Nghĩa Long Khánh thành lập ngày 20/4/2016, vốn điều lệ 15 tỷ đồng, người đại diện pháp luật tên Nguyễn Thị Nhị Hà. 4 cổ đông góp vốn là bà Nguyễn Thị Nhị Hà (10%), ông Châu Văn Tại (10%), Châu Nguyễn An Long (10%), Hồ Thị Kim Thìn (70%).

Như vậy, cả 4 doanh nghiệp đều có chung 4 cổ đông góp vốn, với tỉ lệ vốn góp giống nhau. Người có số vốn góp nhiều nhất là bà Hồ Thị Kim Thìn chiếm 70%.

Ngày 2/11/2022, phóng viên đến cung cấp thông tin về những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại các phòng khám kể trên cho Sở Y tế tỉnh Đồng Nai. Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Quang Trung – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết hồ sơ vụ việc đã chuyển sang Thanh tra Sở Y tế, khi nào có kết quả sẽ thông tin sau.

Hồ Ninh

comment Bình luận

largeer