Hệ thống Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa: Không bệnh, bác sĩ cũng "phán" thành có bệnh

Chỉ cần nói cảm thấy hơi mệt, muốn xin nghỉ việc vài ngày là một số bác sĩ tại các Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa tự “phán” bệnh nhân bị viêm mũi họng cấp, sốt siêu vi, hoa mắt, đau lưng… và kê cho một loạt thuốc, hoặc chỉ định sử dụng dịch vụ điều trị.
10/11/2022 16:51

Theo phản ánh, một số bác sĩ làm việc tại hệ thống Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa, có dấu hiệu “vẽ bệnh” để kê đơn bán thuốc, hoặc chỉ định người dân sử dụng dịch vụ điều trị. Nhóm phóng viên (PV) đã vào vai người bệnh đến một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh.

Chiều ngày 26/10/2022, PV đến Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa, tại Đường 25b, KCN Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch. Sau khi đóng tiền mua sổ khám bệnh, nhân viên y tế nữ hỏi: “Anh bị gì?”. PV chỉ trả lời là thấy mệt quá nên muốn xin nghỉ việc vài ngày. Cô nhân viên này kêu ngồi chờ bên ngoài, một lúc sau đưa đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ T.Đ.S ghi chẩn đoán bệnh là: Viêm mũi họng cấp, td sốt siêu vi, Viêm mũi dị ứng, không phân loại và kê đơn ba loại thuốc để điều trị.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa, tại Đường 25b, KCN Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa, tại Đường 25b, KCN Nhơn Trạch 1, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Tiếp đến, chiều ngày 29/10/2022, PV đến Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa ở địa chỉ 122 – 124 Đồng Khởi, P. Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. PV nói muốn khám để xin nghỉ việc tại công ty 3 ngày, do gia đình có việc riêng. Một người phụ nữ được cho là bác sĩ T.T.T.Tr hỏi: “Bình thường có đau lưng, đau cổ gáy không?”. PV trả lời là không, nhưng một lúc sau người này vẫn đưa phiếu chỉ định dùng phương pháp Điện châm để điều trị đau lưng 03 ngày với giá 120.000 đồng. Diễn biến bệnh được ghi là: “Bệnh nhân đau ngang thắt lưng, cơ lưng cứng ấn đau, cúi ngửa vận động hạn chế, lạnh đau tăng” và chẩn đoán bị đau cột sống thắt lưng.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa ở địa chỉ 122 – 124 Đồng Khởi, P. Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa ở địa chỉ 122 – 124 Đồng Khởi, P. Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Cũng trong chiều 29/10/2022, PV đến Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa địa chỉ F3/2 Quốc lộ 51, KP.1, P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Bác sĩ hỏi “sao xin nghỉ vậy?”, PV nói là có việc ở dưới quê muốn xin nghỉ làm để về chơi. Bác sĩ hỏi tiếp là nghỉ về bệnh gì? PV chỉ nói là thấy trong người hơi mệt. Vị Bác sĩ này không nói gì thêm, một lúc sau đưa đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ Đ.H.A.L ghi chẩn đoán là đau đầu, hoa mắt và chóng mặt, rồi kê cho ba loại thuốc để điều trị.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Ngã Tư Vũng Tàu, tại địa chỉ F3/2 Quốc lộ 51, KP.1, P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Ngã Tư Vũng Tàu, tại địa chỉ F3/2 Quốc lộ 51, KP.1, P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Cuối cùng là Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa tại địa chỉ 505 Hồ Thị Hương, xã Bàu Trâm, TP. Long Khánh. Như những lần trước, PV nói trong người thấy hơi mệt, khám bệnh để xin nghỉ làm vài ngày, bác sĩ nói: “Anh phải có bệnh gì đấy tôi mới cho anh nghỉ được, …”. Một lúc sau, PV nhận được đơn thuốc có chữ ký của bác sỹ M.V.D, ghi 3 loại thuốc để điều trị, diễn biến bệnh được cho là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và chẩn đoán bị chóng mặt do nguyên nhân ngoại biên khác.

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa, tại địa chỉ 505 Hồ Thị Hương, xã Bàu Trâm, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai

Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa, tại địa chỉ 505 Hồ Thị Hương, xã Bàu Trâm, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai

Có thể thấy những bác sĩ tại các phòng khám kể trên đã có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh. Thay vì khám, hỏi rõ bệnh tình, chỉ định các xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân bệnh và từ chối yêu cầu nghỉ việc không chính đáng, thì họ chỉ khám qua loa, hỏi vài câu là “Phán” bị viêm mũi họng cấp, sốt siêu vi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau ngang thắt lưng… rồi kê cho một loạt thuốc, hoặc chỉ định sử dụng dịch vụ điều trị.

Ngày 2/11/2022, PV đến cung cấp thông tin về những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại các phòng khám kể trên cho Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cán bộ tại đây đã tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ chuyển lãnh đạo xem xét, giải quyết. Sáng ngày 8/11/2022 Đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết đã nhận được thông tin mà PV cung cấp và sẽ trả lời sau.

Hồ Ninh

comment Bình luận

largeer