Hộ chiếu vaccine sắp xuất hiện tại Việt Nam

Từ góc độ tiếp cận của ngành y tế, hộ chiếu vaccine thực chất là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, được điều chỉnh theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch Y tế quốc tế, cho phép người có hộ chiếu vaccine không phải cách ly, xét nghiệm COVID-19.
08/04/2021 09:06

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế - cho biết: "Đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đại diện các bộ, ngành, nhà mạng thông tin, hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn thiện và sẵn sàng từ tháng 4/2021. Về chính sách cụ thể, Bộ Y tế tiếp tục làm việc với các cơ quan y tế nước ngoài để sớm tham gia vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc tạo điều kiện giao thương, đi lại thuận lợi cho người dân các nước đã được tiêm vaccine phòng COVID-19".

Tập đoàn Viên thông Quân đội Viettel là đơn vị được Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia chỉ định tham gia làm hộ chiếu vaccine. Theo cập nhật mới nhất, hạ tầng kỹ thuật cũng như con người đã được chuẩn bị sẵn sàng. Việc tích hợp thông tin, mẫu của loại hộ chiếu cũng đã xong và chỉ chờ ngày sẵn sàng triển khai.

images5442310_ho_chieu_vaccine

Hình minh họa.

Hiện, lực lượng nhân sự tham gia làm hộ chiếu vaccine ở 63 tỉnh, thành trên cả nước đã có đủ, thậm chí có thể đi theo tới từng trạm y tế xã; đảm bảo mỗi điểm tiêm đều có nhân sự hướng dẫn, cập nhật số liệu thông tin người tiêm.

Sẵn sàng là thế, tuy nhiên, theo lãnh đạo đơn vị này, vấn đề đáng lo ngại nhất là sự liên thông hộ chiếu vaccine giữa các quốc gia.

Ông Lưu Thế Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế số, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel - phân tích: "Thông tin cá nhân, mũi tiêm, giờ tiêm của người nhập cảnh giữa Việt Nam với các nước phải có quy chuẩn chung. Chúng tôi đang đánh giá những yếu tố này hiện là khó nhất".

Sớm vào cuộc vì một tương lai gần có thể áp dụng hộ chiếu vaccine nhưng hẳn là vẫn còn rất nhiều vấn đề phát sinh mà Việt Nam cần nghiên cứu, giải quyết. Không chỉ có nỗi lo về khi nào mới có quy chuẩn chung giữa các nước trong việc áp dụng hộ chiếu vaccine như trăn trở của ông Lưu Thế Anh mà còn không ít khó khăn vây quanh triển vọng áp dụng hộ chiếu vaccine tại Việt Nam như ý kiến của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam. Đó là Việt Nam cần xác định chuẩn bị trước nhiều tình huống để hòa nhập vào lộ trình của hộ chiếu vaccine một cách an toàn mà không phá vỡ rào chắn dịch bệnh.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer