Hóa chất độc hại ảnh hưởng trẻ nhỏ theo cách không ngờ

Hóa chất hiện diện phổ biến trong nhiều sản phẩm gia đình, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, từ diệt trừ côn trùng gây hại, tẩy rửa đồ dùng đến nâng cao chất lượng sản phẩm và cả chữa bệnh. Tuy nhiên, thường xuyên tiếp xúc những thành phần hóa học cũng mang đến nhiều tác động bất lợi đến sức khỏe, không chỉ đối với người lớn mà còn trẻ nhỏ, dù đối tượng này không sử dụng trực tiếp.
17/08/2022 16:17

Dưới đây là hai cách thức không ngờ mà hóa chất độc hại có thể xâm nhập và gây hại cho trẻ nhỏ, cũng như khuyến cáo để hạn chế tối đa tác động của chúng đối với các em:

Sử dụng đồ chơi nhựa

Theo một phát hiện được công bố gần đây trên Tạp chí Môi trường Quốc tế, ít nhất 126 chất độc hại ẩn chứa trong đồ chơi bằng nhựa. Một số hợp chất đó là tác nhân sinh ung thư và các nhà nghiên cứu đặc biệt lo ngại sau khi phát hiện nguy cơ ung thư do những hóa chất này gây ra vượt quá ngưỡng nguy cơ được khuyến cáo. Tuy không có cách nào để dễ dàng nhận ra đồ chơi nhựa nào có chứa hóa chất độc hại, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng đồ chơi làm từ nhựa mềm có thể khiến trẻ dễ tiếp xúc với một số hóa chất độc hại ở mức độ cao.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lời khuyên:

Để bảo vệ trẻ trước nguy cơ phơi nhiễm hóa chất từ đồ chơi nhựa, phụ huynh cần giảm sử dụng các vật dụng gia đình bằng nhựa, tránh cho trẻ chơi đồ chơi bằng nhựa mềm. Thay vào đó, nên ưu tiên cho con dùng đồ chơi làm từ vật liệu tự nhiên, ví dụ như các khối xếp hình bằng gỗ, vòng gỗ, xe gỗ... các món đồ chơi  làm từ sợi tự nhiên và len hữu cơ, hoặc đồ chơi làm từ cao su thiên nhiên.

Phụ huynh cũng cần đảm bảo phòng ngủ của trẻ luôn được thông thoáng, bằng cách sử dụng quạt và thường xuyên mở cửa sổ. Điều này có thể giúp trẻ tránh nguy cơ hít phải các hóa chất tỏa ra từ đồ chơi để trong phòng. Được biết, nguy cơ sức khỏe lớn nhất mà đồ chơi nhựa có thể gây ra là tiếp xúc qua đường hô hấp.

Nệm ngủ kém an toàn

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường, nệm là nơi có thể ẩn chứa nhiều loại hóa chất độc hại. Trong số đó đáng chú ý là polyurethane, chất chống cháy, nhựa, acetaldehyde, formaldehyde và benzen vì những hóa chất này đều tạo ra khí độc khi thân nhiệt của con người làm nóng bề mặt của nệm. Các nhà nghiên cứu đặc biệt lo ngại rằng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) khi được giải phóng từ nệm có thể gây hại cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một số vấn đề sức khỏe mà VOC có thể gây ra bao gồm đau đầu và kích ứng mắt, mũi và cổ họng. Hơn nữa, phơi nhiễm VOC về lâu dài có thể góp phần gây tổn thương nội tạng hoặc sinh ung thư.

Lời khuyên:

Để đem lại sự bảo vệ tốt nhất cho trẻ, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ thành phần nguyên liệu trước khi quyết định mua nệm cho con, chẳng hạn như tránh mua nệm làm từ chất liệu polyurethane foam.

Bên cạnh đó, để tránh các chất chống cháy độc hại, đừng mua đệm đã qua sử dụng vì các sản phẩm cũ có nhiều khả năng chứa các hóa chất này hơn. Khi mua một tấm nệm mới, cần tìm hiểu xem nhà sản xuất có sử dụng chất chống cháy hoặc có giấy chứng nhận an toàn sức khỏe OEKO-TEX hay không.

Theo Science Times

comment Bình luận

largeer