Hóa chất PFAS độc hại khiến nước mưa không an toàn để uống trên toàn cầu

Một bài báo đánh giá mới nổi bật từ các nhà nghiên cứu ở châu Âu lập luận rằng, sự lây lan toàn cầu của một số hóa chất nguy hiểm đang lan rộng đến mức có thể tìm thấy mức độ không an toàn của các chất per- and polyfluoroalkyl (PFAS) trong nước mưa từ mọi nơi trên thế giới, bao gồm cả các vùng xa xôi như Nam Cực và Cao nguyên Tây Tạng.
09/08/2022 15:17

Trong 20 năm qua, nhiều hóa chất PFAS đã bị loại bỏ dần khỏi bối cảnh sản xuất sau khi có nhiều bằng chứng cho thấy các tác động độc hại có thể xảy ra đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, PFAS thường được gọi là “hóa chất vĩnh viễn” do tác dụng lâu dài của chúng trong môi trường của chúng ta, và chỉ vì chúng ta ngừng sử dụng một vài loại hóa chất này không có nghĩa là chúng đã biến mất ngay lập tức khỏi thế giới của chúng ta.

Một bài báo mới được xuất bản trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường cho thấy, mức độ PFAS an toàn được khuyến nghị đã liên tục giảm trong những năm gần đây, khi chúng ta biết thêm về mức độ độc hại của những hóa chất này. Hiện nay, nhiều hướng dẫn khuyến nghị mức PFAS an toàn thấp hơn mức cơ bản trong môi trường tự nhiên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác giả chính của nghiên cứu, Lan Cousins cho biết: “Đã có sự sụt giảm đáng kinh ngạc về các giá trị hướng dẫn đối với PFAS trong nước uống trong 20 năm qua. “Ví dụ, giá trị hướng dẫn về nước uống cho một chất nổi tiếng trong nhóm PFAS, cụ thể là axit perfluorooctanoic gây ung thư (PFOA), đã giảm 37,5 triệu lần ở Mỹ”.

Vào tháng 6 năm 2022, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) tại Hoa Kỳ đã đề xuất những tác động tiêu cực đến sức khỏe có thể xảy ra trong suốt cuộc đời tiếp xúc với mức PFOA “gần bằng không” trong nước uống. Theo bài báo mới, vấn đề là mức PFOA trong nước mưa trên toàn thế giới hiện đã vượt quá ngưỡng an toàn được chỉ ra trong các khuyến nghị mới của EPA. Điều này bao gồm các mẫu nước được lấy từ các địa điểm cực kỳ xa xôi như Nam Cực và Cao nguyên Tây Tạng.

Cousins cho biết: "Dựa trên các hướng dẫn mới nhất của Hoa Kỳ về PFOA trong nước uống, nước mưa ở khắp mọi nơi sẽ được đánh giá là không an toàn để uống". Mặc dù trong thế giới công nghiệp, chúng ta không thường xuyên uống nước mưa, nhưng nhiều người trên thế giới mong muốn nó an toàn để uống và nó cung cấp nhiều nguồn nước uống của chúng ta.

Nghiên cứu mới tập trung vào bốn chất gây ô nhiễm PFAS cụ thể trong môi trường chung của chúng ta. Phần lớn, nghiên cứu ghi nhận việc sử dụng bốn loại hóa chất này trên toàn cầu đã giảm đáng kể trong những năm gần đây nhưng do chúng tồn tại lâu trong môi trường, chúng có khả năng liên tục quay vòng trong thủy quyển trong nhiều năm tới.

“Vì vậy, hiện nay, do sự lan rộng toàn cầu của PFAS, các phương tiện truyền thông môi trường ở khắp mọi nơi sẽ vượt quá các hướng dẫn về chất lượng môi trường được thiết kế để bảo vệ sức khỏe con người và chúng ta có thể làm rất ít để giảm ô nhiễm PFAS”, đồng tác giả Martin Scheringer giải thích. “Nói cách khác, thật hợp lý khi xác định ranh giới hành tinh dành riêng cho PFAS và như chúng tôi kết luận trong bài báo, ranh giới này hiện đã bị vượt quá”.

Có lẽ mối quan tâm lớn nhất trong bài báo mới là một gợi ý rằng sự hiện diện của các hóa chất này trong nước mưa là “thực tế không thể đảo ngược”. Và mặc dù ảnh hưởng sức khỏe lâu dài hơn của việc tiếp xúc ở mức độ rất thấp với bốn hóa chất PFAS này vẫn chưa rõ ràng, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, có rất nhiều hợp chất PFAS khác ít được nghiên cứu vẫn đang được sử dụng.

Có vẻ như những hóa chất PFAS có vấn đề được trích dẫn trong nghiên cứu chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, và các nhà nghiên cứu cuối cùng kêu gọi hạn chế nhanh chóng việc sử dụng toàn bộ loại hóa chất này.

"Theo quan điểm của các tác động của dấu chân hóa học của nhân loại đối với sức khỏe hành tinh, điều quan trọng là phải tránh leo thang hơn nữa vấn đề tiếp xúc với môi trường và con người trên quy mô lớn và lâu dài với PFAS bằng cách nhanh chóng hạn chế sử dụng PFAS bất cứ khi nào có thể", bài báo kết luận. “Hơn nữa, như chúng tôi và những người khác đã tuyên bố trước đây, xã hội không nên liên tục lặp lại những sai lầm tương tự với các chất hóa học khó phân hủy khác”.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer