Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối các cơ sở giáo dục đại học

Trong 2 ngày mùng 2 và 3/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối các cơ sở giáo dục đại học năm 2023.
04/10/2023 07:34

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ GDĐT, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học, Cục Công nghệ thông tin và chuyên gia truyền thông đã trao đổi các chuyên đề về giáo dục đại học, truyền thông giáo dục đại học - thực trạng, thách thức và giải pháp; báo cáo về Đề án đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ giáo dục công; triển khai cơ sở dữ liệu giáo dục đại học.

Nhiều thông tin từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai hoạt động truyền thông và công tác văn phòng, đặc biệt là nhiệm vụ chuyển đổi số, triển khai cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (hệ thống HEMIS)… đã được đại điện các cơ sở giáo dục đại học chia sẻ, trao đổi trong Hội nghị.

Trong đó, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác truyền thông, tiện ích, hiệu quả của chuyển đổi số trong giáo dục đại học đều được các cơ sở giáo dục đại học khẳng định. Ở từng mức độ khác nhau, các đơn vị cũng đã có những cách triển khai đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, kết quả, đại diện các trường cũng chia sẻ những khó khăn, băn khoăn trong quá trình triển khai hoạt động truyền thông, triển khai cơ sở dữ liệu giáo dục đại học. Nếu truyền thông là mong muốn có những định hướng chung về truyền thông chính sách, về kết nối truyền thông nội bộ từ Bộ GDĐT tới các cơ sở để cùng chia sẻ thông tin, nội dung, phương pháp… thì đối với việc triển khai cơ sở dữ liệu giáo dục đại học, các trường đề nghị có hướng dẫn để tránh chồng chéo về dữ liệu, đầu mối triển khai…

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo đó, muốn đổi mới căn bản giáo dục toàn diện cho giáo dục cần có sự chung sức, có tiếng nói chung từ cấp cơ sở.

Theo Thứ trưởng, truyền thông trong giáo dục cần tập trung các vấn đề vĩ mô, truyền thông chính sách, cho cả hệ thống giáo dục. Đối tượng của truyền thông chính sách giáo dục cũng rộng hơn truyền thông nội bộ ở các trường. Nhưng muốn làm tốt truyền thông chính sách, phải làm tốt truyền thông nội bộ.

Về phương thức, việc truyền thông cần tập trung vào sứ mạng của toàn ngành thay vì việc chỉ tập trung vào sứ mạng của của riêng từng cơ sở đại học. Truyền thông cũng cần nêu được giá trị, lợi ích của giáo dục đại học cho người học, giúp xã hội tin tưởng. Quá trình truyền thông cũng cần tập trung vào tính nhân bản của truyền thông, phát huy sức mạnh của hệ thống, tận dụng công nghệ.

“Mục tiêu chính là từng bước thay đổi, thống nhất nhận thức, củng cố gia tăng niềm tin của toàn xã hội cho việc ủng hộ và đầu tư cho giáo dục đại học”, Thứ trưởng nói, đồng thời giao các Cục, Vụ thuộc Bộ GDĐT cần dự báo những vấn đề lớn trong ngành, chuẩn bị tốt các nội dung để truyền thông; Văn phòng Bộ, Trung tâm Truyền thông và sự kiện là đầu mối kết nối thông tin giữa các đơn vị.

Trao đổi về đề án đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, giai đoạn 2023-2030, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Mục tiêu của việc đánh giá không đơn thuần là báo cáo với cơ quan quản lý. Việc đánh giá phải hướng sự hài lòng của người dân, người học với cơ sở giáo dục, từ đó cải tiến các quy trình nội bộ.

Thứ trưởng yêu cầu Văn phòng Bộ công khai đề án, khẩn trương xây dựng bộ tiêu chí đánh giá phù hợp với từng bậc học, trình độ đào tạo; trình Bộ trưởng ban hành và hướng dẫn các trường triển khai.

Đối với việc triển khai cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS), Thứ trưởng khẳng định, đây không chỉ là cơ sở dữ liệu của Bộ GDĐT mà là cơ sở dữ liệu của toàn ngành giáo dục và đào tạo.

Trong Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018, hệ thống này được xác định là cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học. Đây cũng là mục tiêu phấn đấu trong tương lai, đưa hệ thống này trở thành cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thứ trưởng yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học quán triệt việc cập nhật HEMIS là trách nhiệm. Để cơ sở dữ liệu này luôn "đúng, đủ, sạch, sống", hệ thống phải được cập nhật liên tục. Bất cứ sự thay đổi nào trong dữ liệu tại các trường, hệ thống này phải cập nhật. Đồng thời, những dữ liệu thống kê cần được tích hợp với các quy trình thủ tục, ứng dụng khác.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn giao các các Vụ, Cục thuộc Bộ GDĐT rà soát, khắc phục những điểm vướng mắc và hoàn thiện cơ sở dữ liệu.

Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối các cơ sở giáo dục đại học là hoạt động được Văn phòng Bộ GDĐT tổ chức hàng năm, là cơ hội để Văn phòng Bộ và các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm trao đổi, kết nối, phối hợp đưa ra những giải pháp để triển khai hiệu quả công tác văn phòng, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ GDĐT và hoạt động của toàn ngành.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer