Hội nghị lần thứ 49 của Hội đồng Điều hành Quỹ Toàn cầu

Sáng 10/5, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị cấp cao lần thứ 49 của Ban Điều hành Quỹ Toàn cầu, diễn ra trong 4 ngày (8-12/5). Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dự và phát biểu khai mạc hội nghị. Lãnh đạo một số bộ, ngành cùng tham dự hội nghị.
10/05/2023 17:36

Quỹ Toàn cầu Phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét là cơ chế tài chính đa phương (do tự nguyện đóng góp của các quốc gia, tổ chức tư nhân, quỹ từ thiện, doanh nghiệp...) nhằm mục tiêu chấm dứt ba bệnh HIV/AIDS, Lao và Sốt rét. 

Quỹ Toàn cầu được thành lập từ năm 2001, là nguồn tài trợ lớn nhất trên thế giới cho việc phòng chống ba bệnh HIV/AIDS, Lao và Sốt rét. Trong hơn 20 vừa qua, Quỹ Toàn cầu đã nỗ lực tài trợ hơn 55 tỷ đô la Mỹ, cứu sống 50 triệu người và giảm được hơn một nửa tỷ lệ tử vong do ba căn bệnh này ở các quốc gia được tài trợ.

Empty

Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được tài trợ của Quỹ toàn cầu từ vòng đầu tiên vào năm 2003. Kể đó đến nay, Quỹ Toàn cầu đã hỗ trợ không hoàn lại cho Việt Nam hơn 650 triệu USD cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét. Cuối năm 2022, Quỹ Toàn cầu thông báo trong giai đoạn 2024-2026 sẽ tiếp tục tài trợ cho Việt Nam trên 130 triệu Đô la Mỹ để phòng chống ba bệnh và tăng cường hệ thống y tế.

Empty

Hội nghị của Hội đồng Điều hành Quỹ Toàn cầu được tổ chức hai lần trong năm (vào tháng 5 và tháng 11 hàng năm). Hội nghị vào tháng 5 hàng năm được tổ chức tại một nước nhận viện trợ hoặc trụ sở chính của Quỹ Toàn cầu tại Geneva, Thụy Sỹ. Cuộc họp vào tháng 11 hàng năm được tổ chức tại Geveva, Thụy Sỹ.

Empty

Năm 2023, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 49 của Quỹ Toàn cầu nhằm góp phần triển khai đường lối đối ngoại chủ động tích cực hội nhập quốc tế, phù hợp với chủ trương tại Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Quỹ Toàn cầu nhận bằng khen vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển y tế Việt Nam

Quỹ Toàn cầu nhận bằng khen vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển y tế Việt Nam

Đây là dịp Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người, văn hoá Việt Nam, về thành tựu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cũng như về thành công trong phòng chống ba bệnh HIV/AIDS, Lao và Sốt rét nói riêng và dịch bệnh nói chung của Việt Nam. Đồng thời, tại đây, Việt Nam có thể đề xuất các sáng kiến hợp tác để nâng cao vai trò của Việt Nam trong Quỹ Toàn cầu và tranh thủ thêm hỗ trợ từ Quỹ, đồng thời tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác song phương với các nước trong lĩnh vực y tế.

Hội nghị thảo luận về các vấn đề quản lý, phân bổ nguồn quỹ cho các hoạt động đầu tư phòng, chống 03 bệnh: HIV/AIDS, Lao và Sốt rét ở các quốc gia; các hoạt động nghiên cứu nhằm hỗ trợ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở hơn 100 quốc gia mà Quỹ Toàn cầu đang hỗ trợ.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer